Máy dò kim loại là gì? Cấu tạo & nguyên lý hoạt động

Máy dò kim loại hiện đang được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống, như kiểm soát an ninh sân bay, siêu thị, trường học… Dù khá quen thuộc nhưng hầu hết mọi người vẫn chưa hiểu rõ về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của thiết bị này. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ chi tiết về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các loại máy dò kim loại. Các bạn hãy cùng theo dõi nhé.

Cấu tạo máy dò kim loại

máy dò kim loại
Máy dò kim loại mini

Máy dò kim loại được chia thành nhiều dòng máy khác nhau như: máy dò kim loại giá rẻ cầm tay, máy dò kim loại cao cấp dưới lòng đất… Nhìn chung thì cấu tạo của máy dò kim loại đều bao gồm các bộ phận cơ bản là:

– Bộ thăng bằng: có nhiệm vụ giữ cho máy quét kim loại luôn ổn định khi sử dụng để kiểm tra người hay vật chứa kim loại.

– Hộp điều khiển: có chứa các bộ phận nhỏ như loa, bảng điều khiển, mạch điện, pin và cả các vi xử lý.

– Cán: là bộ phận kết nối giữa hộp điều khiển và cuộn dây, thường có thể điều chỉnh dễ dàng sao cho người dùng thoải mái nhất khi sử dụng.

– Cuộn dây dò: còn được gọi bằng những cái tên khác đó là đầu dò, ăng ten… Đây chính là bộ phận thực hiện nhiệm vụ nhận biết sự hiện diện của kim loại.

– Nhiều hệ thống máy dò tìm kim loại dưới lòng đất hay dưới nước còn được trang bị jack cắm để kết nối với tai nghe, một số thì có hộp điều khiển bên dưới cán cầm tay.

Nguyên lý hoạt động của thiết bị

máy dò kim loại
Máy rà kim loại

Máy rà kim loại có nguyên lý hoạt động dựa trên hiện tượng cảm ứng điện từ. Cụ thể là sau khi bật nguồn thì người dùng sẽ di chuyển đầu dò máy trong khu vực tìm kiếm, sau đó máy sử dụng cuộn dây phát tạo ra trường điện từ, cuộn dây thu để thu trường cảm ứng.

Trường hợp không có kim loại trong khu vực thăm dò, cuộn dây thu sẽ chỉ có thể thu được trường bình thường. Còn nếu có vật kim loại ở khu vực này thì sẽ xuất hiện dòng điện cảm ứng làm lệch trường ở cuộn dây thu. Mức lệch trường sẽ phụ thuộc vào độ dẫn điện, độ lớn của vật thể và khoảng cách đến đầu dò.

Cụ thể là nếu xuất hiện một mảnh kim loại ở trong khu vực thăm dò của máy dò kim loại an ninh thì khi điện từ trường biến đổi sẽ sinh ra dòng cảm ứng, đưa tín hiệu phản hồi về máy. Khi đó, người sử dụng có thể phát hiện được kim loại như vàng bạc, kho báu, các đồ dùng bị thất lạc, bom hoặc các loại vũ khí khác…

Máy dò kim loại có kiểu phát trường phức tạp và xử lý tín hiệu thu đặc biệt thì sẽ có độ nhạy cao hơn và dễ sử dụng hơn. Nhiều dòng máy dò kim loại sử dụng công nghệ hiện đại còn có thể chụp được ảnh của kim loại cho người dùng biết chính xác độ sâu của đối tượng cần tìm dưới lòng đất.

Vai trò, ứng dụng dò kim loại

metal detector machine
Metal detector machine

Ngày nay máy dò kim loại được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực. Cụ thể:

– Lĩnh vực an ninh: Máy dò kim loại ở sân bay, nhà giam dùng để phát hiện vũ khí hay kim loại của người nhà tội phạm hoặc hành khách tại các sân bay. Điều này giúp ngăn chặn các hành vi phạm tội. Lực lượng an ninh có thể sử dụng máy dò để xác định dấu hiệu các mối đe dọa. Các tổ chức, sự kiện sử dụng máy dò kim loại an ninh để kiểm soát người ra vào, chống lại những rủi ro từ những người cất giấu vũ khí.

– Ngành khảo cổ học: Máy rà kim loại được dùng để nghiên cứu, phát hiện những di tích có hàng ngàn năm lịch sử. Ngoài ra còn có thể phát hiện các mỏ khoáng sản, mỏ vàng, bạc… Các nhà khảo cổ sử dụng máy dò để phát hiện đường hầm, lối đi, nơi trú ẩn, nhà thờ, nhà ở cũng như tìm kiếm các đối tượng lịch sử hay đồ trang sức, kho báu.

– Ngành xây dựng và kỹ thuật nói chung: Giúp dễ dàng xác định các thanh gia cố trong, xác định vị trí của các vật kim loại bên dưới mặt đất, kiểm tra cốt thép trong bê tông đã được chôn trong các bức tường nhà. Hố ga, van, đường ống, ống nước, dây cáp dưới vỉa hè… đều có thể được tìm thấy bằng cách sử dụng máy dò.

– Ngành dệt may: Máy dò kim loại được sử dụng sau khi đã hoàn tất các công đoạn hoặc là trước khi đóng gói sản phẩm, giúp kiểm tra các dị vật trong các sản phẩm may mặc.

– Ngành chế biến thực phẩm: Kiểm tra, phát hiện những vật thể bằng kim loại trộn lẫn trong sản phẩm. Máy rà kim loại thực phẩm sẽ không tiếp xúc trực tiếp nên không phá hỏng sản phẩm.

Hướng dẫn sử dụng máy dò kim loại

Một số lưu ý trong cách sử dụng máy dò kim loại đó là, máy dò kim loại có thể cho kết quả sai lệch do các yếu tố sau: nhiễu điện từ, địa hình khu vực tìm kiếm: bằng phẳng hay lồi lõm, có nhiều kim loại rác không,…

Tốt nhất, trước khi sử dụng máy dò kim loại bạn nên chủ động loại bỏ đồ trang sức, điện thoại… và kiểm tra những vấn đề sau:

– Ưu tiên mua bán máy dò kim loại ở những đại lý có uy tín.

– Nếu máy di chuyển từ nơi có độ ẩm cao đến nơi có độ ẩm thấp hơn, cần chú ý tránh để máy bị đọng nước.

– Lau sạch bụi bẩn trên cuộn dây tìm kiếm, chỗ tiếp xúc cáp kết nối trước khi vận hành.

– Kiểm tra chỗ tiếp xúc các cực pin với mạch điều khiển.

– Không sử dụng pin mới lẫn với pin cũ, nên sử dụng cùng một loại pin.

– Sau khi kiểm tra máy xong, bạn có thể bật máy và bắt đầu sử dụng máy dò cho khu vực quét.

Bài viết tham khảo: Top 5 máy dò kim loại cầm tay chất lượng cao đáng đầu tư

Trên đây là giới thiệu sơ qua về máy dò kim loại, cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy dò kim loại để các bạn có thể tham khảo và ứng dụng trong cuộc sống. Nếu các bạn đang có nhu cầu mua máy dò kim loại và muốn tìm hiểu thêm về giá máy dò kim loại, hãy để lại bình luận bên dưới cho chúng mình nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *