Một chiếc xe có thể khởi động và vận hành bình thường hay không phụ thuộc nhiều vào cục sạc. Tuy nhiên, qua một thời gian sử dụng, cục sạc thường bị hư hỏng, ảnh hưởng đến hoạt động của xe. Vậy cách kiểm tra cục sạc xe máy nhanh nhất là gì? Hãy cùng đi tìm đáp án trong bài viết dưới đây.
Cấu tạo cục sạc xe máy
Cục sạc xe máy là gì? Tương tự như cục sạc điện thoại, cục sạc xe máy là bộ phận có chức năng sạc đầy điện cho bình ắc quy, giúp xe khởi động và vận hành ổn định. Nếu bộ phận này bị hỏng thì động cơ sẽ yếu dần, thậm chí xe không thể nổ máy, vận hành được nữa.
Cấu tạo của cục sạc xe máy rất đơn giản. Bao gồm: hệ thống 4 dây điện 4 màu xanh, đỏ, vàng, trắng gắn liền với đầu sạc. 4 chân sạc tương ứng 4 dây điện. Đi-ốt trong cục sạc có chức năng biến dòng điện xoay chiều thành dòng điện 1 chiều.
Vậy cục sạc xe máy có tác dụng gì? Nhiệm vụ chính của nó là biến đổi dòng điện xoay chiều thành 1 chiều để nạp cho ắc quy và cung cấp cho các thiết bị phụ tải như hệ thống đèn, còi… Một nhiệm vụ nữa là duy trì điện áp đầu ra ổn định trong mức 12.6 – 13.8V, để đảm bảo an toàn điện cho các phụ tải trên xe.
Cách kiểm tra cục sạc xe máy
Cách đo cục sạc xe máy chính xác thường dựa vào đồng hồ Victor 890C+. Đây là loại đồng hồ đa năng chuyên đo các thông số về điện như điện trở, điện áp 1 chiều, xoay chiều, cường độ dòng điện…
Đầu tiên, chúng ta cần mở cốp xe ra để tiến hành kết nối dây. Vị trí cục sạc của một số dòng xe như Lead thường nằm ở phần mặt trước xe, vị trí dưới đầu và trên bánh trước. Xác định vị trí cục sạc, sau đó dí cực dương vào dây dương của đồng hồ Victor 890C+. Do đây là dòng điện một chiều (DC) nên đồng hồ sẽ hiển thị là 13.5V.
Tiếp theo, chúng ta điều chỉnh garanti sao cho kim đồng hồ Victor 890C+ chỉ đến 1 con số nhất định. Thông thường, garanti của xe tay ga nằm ở trong cốp sau, dưới một lỗ nhỏ có nút cao su. Chúng ta tháo nút cao su ra, sau đó dùng tua vít để chỉnh garanti. Còn đối với các dòng xe số dùng bộ chế hòa khí, thì garanti thường nằm trên đầu bò, tại phần động cơ máy. Bạn dùng tua vít để điều chỉnh ốc gió và ốc xăng thích hợp. Còn với các dòng xe số dùng hệ thống phun xăng điện tử FI, thì vị trí chỉnh sẽ ở một núm phía bánh sau xe gần với ống bô.
Điện áp đo được sau khi chỉnh garanti sẽ dưới 15V. Khi chúng ta tiếp tục đề nổ xe máy thì điện áp trên đồng hồ đo sẽ nhảy từ 13.47V lên 14.81V thì dừng lại. Lúc này, chúng ta cắm một cục sạc bất kỳ vào và đề nổ xe. Tiếp tục điều chỉnh garanti cho tới khi đạt giá trị là 15V rồi giảm dần xuống 14.81V.
Cách nhận biết cục sạc xe máy bị hư là khi bạn bật đèn xe lên thì bóng bị cháy luôn, còn bình ắc quy không bị sao cả. Một số trường hợp khi bóp ga lớn sẽ khiến cho đèn báo bị cháy luôn. Và khi chuyển qua chế độ đèn cốt thì bóng đèn cốt cũng bị cháy.
Ngược lại, nếu bạn quan sát thấy bóng không bị cháy mà động cơ xe vẫn yếu thì bạn nên kiểm tra lại ắc quy và động cơ để tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục. Khi hệ thống đèn xe bị cháy, động cơ yếu thì chúng ta cần tiến hành kiểm tra cục sạc xe máy và thay cục sạc mới nếu hỏng.
Củ sạc xe máy chết được chia làm 3 loại: một loại làm cháy bóng đèn, một loại làm hỏng bình ắc quy và một loại nghiêm trọng nhất, vừa làm cháy bóng đèn vừa làm hỏng bình ắc quy.
Trên đây là những chia sẻ về cách kiểm tra cục sạc xe máy. Hy vọng qua bài viết này các bạn đã biết cách nhận biết cục sạc xe máy bị hư tại nhà và có biện pháp xử lý kịp thời, để xe luôn vận hành ổn định.