Slay là gì? Nguồn gốc, ý nghĩa của Slay trên Tiktok, Facebook

Slay là một tiếng lóng được các bạn trẻ genZ sử dụng phổ biến trên Tiktok, Facebook. Vậy bạn có hiểu slay nghĩa là gì, có nguồn gốc từ đâu, được sử dụng với mục đích gì không? Một số từ lóng khác liên quan đến slay như slay girl, slay boy…có nghĩa là gì? Cùng Palada.vn tìm hiểu về từ lóng slay đang phổ biến khắp các trang mạng xã hội thời gian gần đây nhé.

Slay là gì?

Từ Slay trong tiếng Anh ban đầu chỉ có một nghĩa duy nhất là g.i.ế.t c.h.ế.t ai đó trong một cuộc chiến đấu hay chiến tranh. Slay là hành động đầy bạo lực, cũng có thể là một âm mưu ám sát.

Slay là hành động đầy bạo lực, cũng có thể là một âm mưu ám sát.
Slay là hành động đầy bạo lực, cũng có thể là một âm mưu ám sát.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, từ slay đã trở nên phổ biến trên TikTok, Facebook, Instagram,…và được sử dụng với nhiều ý nghĩa khác nhau.

Nguồn gốc của từ slay

Nguồn gốc của từ slay bắt nguồn từ văn hóa phòng khiêu vũ LGBTQ+ của người da đen và người Latinh từ những năm 1970 và 1980.

Nguồn gốc từ slay bắt nguồn từ văn hóa phòng khiêu vũ LGBTQ+ 
Nguồn gốc từ slay bắt nguồn từ văn hóa phòng khiêu vũ LGBTQ+

Nền văn hóa phòng khiêu vũ xuất hiện ở Harlem để đáp lại định kiến ​​​​về chủng tộc mà các nữ hoàng da đen và da nâu đã phải đối mặt. Nền văn hóa phòng khiêu vũ cũng là nơi sản sinh ra nhiều cụm từ được sử dụng ngày nay, trong đó có slay. 

Slay lan rộng trong thế giới giao thoa của văn hóa đồng tính và thời trang. Nó đã được giới thiệu rất nhiều trong bộ phim tài liệu kéo có ảnh hưởng ở New York là “Paris Is Burning” vào năm 1991. 

Vào năm 2016, ca khúc mang tên “I slay” đã tạo được sức ảnh hưởng lớn trong cộng đồng LGBT.

Một số từ đồng nghĩa với từ “slay”

Từ Slay có nhiều tầng nghĩa khác nhau cũng có khá nhiều từ đồng nghĩa với slay, phù hợp với những ngữ cảnh khác nhau:

  • Kill: Nghĩa là g.i.ế.t c.h.ế.t người hoặc một sinh vật, thường là một cách bạo lực hoặc tàn nhẫn.
  • Murder: Nghĩa là g.i.ế.t c.h.ế.t người một cách cố ý và phạm tội, thường là vì lý do cá nhân hoặc thù hận.
  • Assassinate: Nghĩa là g.i.ế.t c.h.ế.t người quan trọng hoặc nổi tiếng, thường là vì lý do chính trị hoặc tôn giáo.
  • Execute: Nghĩa là g.i.ế.t c.h.ế.t người theo phán quyết của tòa án hoặc chính quyền, thường là bằng cách treo cổ, xử bắn hoặc tiêm thuốc độc.
  • Massacre: Nghĩa là g.i.ế.t c.h.ế.t một số lượng lớn người theo cách tàn bạo và vô nhân đạo, thường trong một cuộc xung đột hoặc chiến tranh.
  • Conquer: Chinh phục hoặc đạt được thành công, vượt qua những khó khăn, thử thách hoặc kẻ thù.
  • Excel: Thể hiện tốt hơn mức bình thường, tạo ra thành tích ấn tượng hoặc vượt trội.
  • Impress: Gây ra ấn tượng tích cực hoặc thiện cảm với người khác nhờ tài năng, ngoại hình hoặc hành động.
  • Amaze: Gây cảm giác ngạc nhiên, kinh ngạc và nể phục với khả năng hoặc thành tích của người khác.

Slay là gì trên Tiktok, Facebook?

Slay được giới trẻ sử dụng trên Tiktok, Facebook như 1 từ lóng có nghĩa là những người có ngoại hình đẹp, phong cách ăn mặc ấn tượng và thần thái vô cùng tự tin, cuốn hút

Ngoài ra, “Slay” trên Tiktok, Facebook được sử dụng như 1 lời khen ngợi dành cho người có tài năng, sự tự tin, ăn mặc ấn tượng hoặc khen ngợi thành tích nổi bật của họ.

Slay trên Tiktok, Facebook chỉ những người có ngoại hình đẹp và thần thái vô cùng tự tin, cuốn hút
Slay trên Tiktok, Facebook chỉ những người có ngoại hình đẹp và thần thái vô cùng tự tin, cuốn hút

Lưu ý rằng trong cách sử dụng nghĩa bóng của từ “slay” thường được dùng trong ngữ cảnh tích cực. Trong những hoàn cảnh đòi hỏi sự nghiêm túc thì người ta không sử dụng từ lóng slay

Sống slay là gì?

Sống theo phong cách slay đang trở thành một lối sống mà rất nhiều người trẻ hướng đến. Những người theo đuổi lối sống này thường thể hiện những tài năng xuất sắc, thái độ lạnh lùng, sự tự tin và cá tính độc đáo. Họ thu hút ánh nhìn đầu tiên bởi ngoại hình đặc biệt. Họ luôn nỗ lực cải thiện bản thân để tốt hơn mỗi ngày.

Slay girl nghĩa là gì?

Slay girl hay slay queen là một cụm từ dùng để ám chỉ cô gái xuất sắc, tài năng. Thuật ngữ này được sử dụng để tôn vinh những người phụ nữ có vẻ đẹp ngoại hình kết hợp cùng trí tuệ. Đặc biệt là họ còn có những thành tích ấn tượng. Ngoài việc sử dụng với mục đích khen ngợi, “slay girl” còn truyền tải thông điệp tích cực về sự động viên, khích lệ và khai thác khả năng tiềm ẩn của nữ giới.

Slay girl dùng để ám chỉ cô gái xuất sắc, tài năng. 
Slay girl dùng để ám chỉ cô gái xuất sắc, tài năng.

Những cô gái được gọi là “slay girl” không chỉ nổi bật bởi vẻ đẹp bên ngoài, mà còn bởi tố chất thiên tài bên trong. Đặc biệt, họ thể hiện sự kiên cường, sự mạnh mẽ, sẵn sàng đối mặt với mọi thử thách cuộc sống đặt ra. Với tinh thần kiên định, họ không ngừng slay tài năng của bản thân, vượt qua khó khăn và trở thành những người phụ nữ đầy tự tin và mạnh mẽ.

Tương tự như slay girl, slay boy được dùng để nói về những chàng trai thông minh, đẹp trai và có thành tích xuất sắc…

Fame là gì? Bú Fame, Hám fame là gì trên Facebook, tiktok

Innova là gì trên TikTok? Nghĩa Innovar, séc, lom dom trên tiktok

Tại sao giới trẻ thích sử dụng từ “slay” như một xu hướng?

Từ lóng nói chung và từ slay nói riêng đang được các bạn trẻ vô cùng ưa chuộng, xuất hiện với tần suất dày đặc trong các bài đăng trên các trang MXH như Tiktok, Facebook. Các bạn trẻ sử dụng từ này để mô tả một người nào đó đã làm được hành động gì đó đáng ngưỡng mộ, khiến mọi người trầm trồ, thán phục, bằng sự tự tin, ấn tượng.

Trên TikTok, tiếng lóng này cũng được sử dụng để miêu tả việc hoàn thành một thử thách hoặc một trò chơi một cách thành công và ấn tượng. Thường đi kèm theo các hashtag như: #slay, #slaying,…

Xu hướng sử dụng từ slay
Xu hướng sử dụng từ slay

Một lý do khác có thể khiến giới trẻ sử dụng từ tiếng lóng này slay như một xu hướng là vì đây là một cách dùng từ đầy thú vị và biểu cảm để khen ngợi 1 ai đó về ngoại hình hoặc thành tích của họ. Nó cũng có thể được sử dụng để tăng cường sự tự tin và khuyến khích người khác cảm thấy hài lòng về chính bản thân họ.

Nhìn chung, việc sử dụng từ slay phản ánh bản chất năng động và phát triển của ngôn ngữ, đặc biệt là trong thời đại truyền thông xã hội chính là nơi sản sinh ra nhiều từ lóng với cách diễn đạt và cách hiểu độc đáo do chính các “cư dân mạng” nghĩ ra.

Trên đây là những giải thích về ý nghĩa và nguồn gốc của từ slay là gì. Dù không được xuất hiện chính thức trong từ điển tiếng Việt nhưng slay đã dần trở thành một từ lóng được hiểu và sử dụng như một từ dễ hiểu của phần đông các bạn trẻ. Ở bài viết tiếp theo, Palada.vn sẽ tiếp tục gửi tới bạn đọc về ý nghĩa của các từ lóng mới nhất trên MXH, cùng đón chờ nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *