Tư duy tích cực là gì? Cách rèn luyện và ví dụ tư duy tích cực

Rèn luyện tư duy tích cực giúp bạn sống lạc quan, khỏe mạnh và thành công hơn trong công việc và cuộc sống. Vậy tư duy tích cực là gì? Vai trò của tư duy tích cực là gì? Ở bài viết này, Palada.vn sẽ hướng dẫn bạn cách rèn luyện tư duy tích cực đơn giản cho mọi người, cùng tham khảo nhé!

Tư duy tích cực là gì?

Thế nào là tư duy tích cực? Tư duy tích cực là cách nhìn nhận vấn đề lạc quan, theo hướng tốt đẹp nhưng không phải là sự viển vông, thiếu thực tế. 

Tư duy tích cực cho phép bạn thể hiện mong muốn cá nhân theo thái độ tích cực để đạt được thành công trong cuộc sống.

Tư duy tích cực là cách nhìn nhận vấn đề lạc quan
Tư duy tích cực là cách nhìn nhận vấn đề lạc quan

Biểu hiện của tư duy tích cực là dù có chuyện gì xảy ra, người có tư duy tích cực sẽ luôn nghĩ đến những điều tích cực nhất, hành động độc lập, lý chí để hướng đến kết quả tốt đẹp đúng như suy nghĩ của họ.

Ví dụ về tư duy tích cực

Người có kỹ năng tư duy tích cực khi rơi vào tình huống bị trượt phỏng vấn của một công ty mà họ mơ ước từ lâu sẽ không cảm thấy hụt hẫng hay chán nản quá lâu. Họ sẽ ngay lập tức lấy lại tinh thần, nỗ lực học hỏi và tích lũy thêm kiến thức, kinh nghiệm để được trở thành nhân viên của công ty đó trong tương lai gần. Trước mắt, họ có thể tìm kiếm một công việc tương tự ở công ty khác.

Khi gặp khó khăn trong công việc, sếp giao cho bạn phải sửa bản kế hoạch của mình vô số lần. Người bình thường sẽ cảm thấy bức bối. Người có tư duy tích cực sẽ coi việc này giúp nâng cao trình độ của mình, tăng khả năng chịu đựng áp lực công việc, nhận được nhiều kinh nghiệm hơn để phát triển bản thân. 

Cách rèn luyện tư duy tích cực

Luôn biết ơn đối với mọi việc

Hình thành thói quen biết ơn với tất cả sự việc xảy đến với mình là một trong những cách để rèn luyện suy nghĩ tích cực hiệu quả. Những người mà chúng ta nên biết ơn đầu tiên là cha mẹ, thầy cô, người thân, bạn bè xung quanh và ngay với những người xa lạ, bạn cũng nên học cách biết ơn để nhìn nhận vào các điều tích cực từ họ. Từ đó, giúp chúng ta có cuộc sống vui vẻ, thoải mái và tránh được những suy nghĩ tiêu cực.

Suy nghĩ những điều tốt đẹp

Khi bạn suy nghĩ đến việc tốt đẹp thì bạn sẽ có thêm động lực để cố gắng và phát triển theo hướng tích cực. Mọi việc có khó khăn, thử thách cũng không ngăn cản được bạn chinh phục ước mơ của mình. Điều đó giúp chúng ta sẽ sống lạc quan và hướng tới những điều tốt đẹp để thành công.

Suy nghĩ những điều tốt đẹp
Suy nghĩ những điều tốt đẹp

Sắp xếp lại suy nghĩ thật logic

Để tư duy tích cực, bạn cần sắp xếp lại các công việc cần làm theo kế hoạch cụ thể, logic. Tránh trường hợp dồn nhiều công việc lại cùng một lúc và không biết nên xử lý như thế nào. Điều này sẽ khiến bạn cảm thấy áp lực.

Sắp xếp lại suy nghĩ thật logic
Sắp xếp lại suy nghĩ thật logic

Bạn có thể liệt kê các công việc ra giấy. Sau đó, hãy đánh dấu thứ tự các công việc ưu tiên cần làm trước. Ngoài ra, sử dụng sơ đồ mindmap cũng là một  cách hiệu quả được nhiều người áp dụng để sắp xếp lại suy nghĩ và đưa ra được các giải pháp cho vấn đề.

Kiểm soát các suy nghĩ tiêu cực 

Dù là người lạc quan thì cũng không thể tránh khỏi những khoảng thời gian khủng hoảng, stress với vô vàn những suy nghĩ tiêu cực. Để hạn chế điều này, bạn cần học cách kiểm soát suy nghĩ tiêu cực bằng cách thường xuyên nhìn vào ưu điểm của vấn đề. Điều này sẽ giúp bạn có được sự lạc quan trong cuộc sống.

Bạn có thể tạo thói quen suy nghĩ tích cực bằng cách tham khảo nhiều quyển sách hay về tư duy tích cực, lạc quan của những người thành công,…

Chơi với người tích cực, lạc quan

Chọn bạn mà chơi, chơi với những người tích cực sẽ giúp bạn có được sự ảnh hưởng tư duy tích cực từ họ. Đồng thời, giúp bạn tránh xa các lối suy nghĩ tiêu cực.

Chơi với người tích cực, lạc quan
Chơi với người tích cực, lạc quan

Ngược lại, bạn nên hạn chế tiếp xúc với những người sống tiêu cực để không bị ảnh hưởng từ họ.

Cười nhiều hơn mỗi ngày

Thói quen luôn nở nụ cười với mọi người sẽ giúp bạn lan tỏa năng lượng đến những xung quanh. Từ đó, tiếp thêm năng lượng cho chính bản thân mình. Thay vì bắt đầu một ngày mới bằng vẻ mặt chán nản cùng sự mệt mỏi thì hãy chủ động nở một nụ cười thân thiện đến mọi người nhé!

Tin vào những điều tích cực

Bạn hãy duy trì thói quen tốt bằng niềm tin vào những điều tích cực, lặp lại những thông điệp tích cực mỗi ngày. 

Lợi ích của tư duy tích cực

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc tư duy tích cực có những lợi ích sau:

  • Tăng tuổi thọ.
  • Giảm tỷ lệ trầm cảm.
  • Giảm cảm giác mệt mỏi, đau khổ và tăng khả năng chịu đau đớn.
  • Tăng đề kháng, cơ thể chống lại bệnh tật tốt hơn.
  • Giảm nguy cơ tử vong do các bệnh về tim mạch và đột quỵ.
  • Giảm nguy cơ tử vong vì ung thư.
  • Giảm nguy cơ tử vong vì các tình trạng hô hấp.
  • Giảm nguy cơ tử vong vì nhiễm trùng.
  • Khả năng đối phó tốt trong môi trường khó khăn và căng thẳng.
  • Các mối quan hệ xung quanh trở nên bền chặt nhờ việc giao tiếp tốt với mọi người.
  • Giải quyết mọi vấn đề nhanh chóng và hiệu quả, giúp tiết kiệm thời gian và rút ngắn quá trình đến với thành công.
Tư duy tích cực giúp bạn khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần
Tư duy tích cực giúp bạn khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần

Mặc dù không thể chữa khỏi bệnh hoàn toàn nhưng vai trò của tư duy tích cực là giúp bạn sống ý nghĩa hơn. Theo thời gian, tình trạng sức khỏe thể chất và tinh thần sẽ được cải thiện theo chiều hướng tốt.

Người ta cũng cho rằng, những người có tư duy tích cực có xu hướng sống lành mạnh hơn, họ hoạt động thể chất nhiều hơn, tuân thủ chế độ ăn uống khoa học và không hút thuốc hay uống rượu, sử dụng các chất kích thích khác.

Quan điểm sống là gì? Cách xác định, ví dụ quan điểm sống tích cực

Trên đây là những thông tin về khái niệm tư duy tích cực là gì, lợi ích và cách rèn luyện tư duy tích cực. Sống tích cực mỗi ngày sẽ giúp bạn khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần. Vì vậy, tại sao không tích cực, cười nhiều hơn và hướng tới những điều tố đẹp?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *