Thế nào là câu nệ? Người câu nệ có biểu hiện gì? Làm cách nào để có cách cư xử hợp lý với người câu nệ? Cùng palada.vn tìm hiểu qua bài viết này nhé.
Tóm tắt
- 1 Câu nệ là gì?
- 2 Biểu hiện của người câu nệ là gì?
- 3 Cách đối phó với người thích câu nệ
- 3.1 Không phản ứng ngay lập tức Với người câu nệ, nếu bạn phản ứng thái quá có thể gây phản tác dụng. Thay vào đó, hãy lùi lại một bước và sử dụng trí thông minh cảm xúc để tìm cách tiếp cận khác. Lý do của sự cứng nhắc có thể là do họ đang lo lắng hay căng thẳng, muốn bảo vệ những gì họ cảm thấy là cần thiết. Vì vậy, hãy giữ bình tĩnh và nói chuyện cùng đồng nghiệp để hiểu được nỗi niềm của họ.
- 3.2 Lắng nghe đồng nghiệp
- 3.3 Kiên trì khuyên nhủ
- 3.4 Một khi đã tìm ra cách họ suy nghĩ, bạn cần trình bày, phân tích lại những thay đổi mà mình mong muốn để giảm tối đa sự lo lắng của họ. Kiên trì phân tích sẽ giúp họ hiểu được ý tưởng của bạn, từ đó có niềm tin để thay đổi.
- 3.5 Lập kế hoạch về cách bạn sẽ phân tích
- 3.6 Khôn ngoan khi ứng xử
- 3.7 Và nếu đã áp dụng tất cả các cách trên đây mà bạn vẫn không thuyết phục được đồng nghiệp thì đừng vì thế mà bực tức mà hãy tôn trọng quan điểm của mỗi người và giữ vững tinh thần hợp tác. Đừng đánh mất mục tiêu chung của cả team chỉ vì sự khác biệt của mỗi cá nhân.
Câu nệ là gì?
Câu nệ là xử lý thiếu linh hoạt, cứ rập khuôn theo cái đã định sẵn.
Câu nệ cũng được dùng với ý nghĩa là sự ngại ngùng và giữ kẽ.
Biểu hiện của người câu nệ là gì?
Ở những người câu nệ, họ thích theo chủ nghĩa hoàn hảo, kiểm soát bản thân và các tình huống, gây ảnh hưởng đến sự linh hoạt, tính hiệu quả và sự cởi mở. Sự cứng nhắc trong hành động của họ đôi khi khiến người khác cảm thấy khó chịu.
Để duy trì cảm giác kiểm soát, người câu nệ tập trung vào các quy tắc, những chi tiết vụn vặt, thủ tục. Kết quả là họ thường bị chậm deadline. Họ không tận dụng tốt thời gian, thường để những nhiệm vụ quan trọng nhất đến phút cuối cùng. Sự bận tâm của họ dành cho các chi tiết nhỏ nhặt và đảm bảo rằng mọi thứ đều hoàn hảo đến mức tối đa. Họ không nhận thức được rằng hành vi của mình ảnh hưởng như thế nào đến mọi người. Khi tập trung vào một nhiệm vụ, những người câu nệ có thể bỏ bê tất cả các khía cạnh khác trong cuộc sống của họ.
Vì những người câu nệ muốn mọi thứ được thực hiện theo cách cụ thể nên họ thường gặp khó khăn khi giao nhiệm vụ và làm việc với người khác. Họ trở nên khó chịu nếu đồng nghiệp gợi ý một cách khác không theo kế hoạch chi tiết mà họ đã vạch ra. Họ có thể từ chối sự trợ giúp ngay cả khi bị chậm trễ.
Người câu nệ thường tận tụy quá mức cho công việc. Động lực của việc làm này đến từ mục đích tài chính. Kết quả là các hoạt động giải trí và các mối quan hệ của họ đều bị lãng quên
Người câu nệ luôn chuẩn bị sẵn kế hoạch trước rất cụ thể và không muốn thay đổi. Các nguyên tắc luân lý cứng nhắc của họ áp đặt lên chính bản thân và với người khác. Sự cứng khắc này khiến đồng nghiệp và bạn bè cảm thấy khó chịu.
Cách đối phó với người thích câu nệ
Không phản ứng ngay lập tức
Với người câu nệ, nếu bạn phản ứng thái quá có thể gây phản tác dụng. Thay vào đó, hãy lùi lại một bước và sử dụng trí thông minh cảm xúc để tìm cách tiếp cận khác. Lý do của sự cứng nhắc có thể là do họ đang lo lắng hay căng thẳng, muốn bảo vệ những gì họ cảm thấy là cần thiết. Vì vậy, hãy giữ bình tĩnh và nói chuyện cùng đồng nghiệp để hiểu được nỗi niềm của họ.
Lắng nghe đồng nghiệp
Trong khi trò chuyện, hãy tập trung lắng nghe cảm xúc của họ và tìm hiểu nguyên nhân cốt lõi khiến họ không chịu thay đổi. Đồng thời, thể hiện sự đồng cảm và hỏi rõ những gì họ nghĩ sẽ xảy ra nếu thay đổi kế hoạch ban đầu, đào sâu để tìm hiểu những gì họ đang lo lắng.
Kiên trì khuyên nhủ
Một khi đã tìm ra cách họ suy nghĩ, bạn cần trình bày, phân tích lại những thay đổi mà mình mong muốn để giảm tối đa sự lo lắng của họ. Kiên trì phân tích sẽ giúp họ hiểu được ý tưởng của bạn, từ đó có niềm tin để thay đổi.
Lập kế hoạch về cách bạn sẽ phân tích
Điều quan trọng là hãy chuẩn bị thông tin đầy đủ để phân tích và thể hiện tính cấp bách hoặc tầm quan trọng của sự thay đổi. Nếu đã dành thời gian để tìm hiểu nguyên nhân khiến người câu nệ giữ vững lập trường, bạn sẽ chuẩn bị được cách lập luận thuyết phục. Kết quả là họ họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc chấp nhận sự thay đổi.
Khôn ngoan khi ứng xử
Đồng nghiệp câu nệ thường không linh hoạt có thể có tính giáo điều, không nhạy cảm và tự cao. Họ phòng thủ theo bản năng và có thể tỏ ra thô lỗ trong việc bác bỏ ý kiến của người khác. Kết quả là làm tổn hại đến tinh thần và năng suất làm việc của cá nhân và tập thể.
Vì thế, bạn cần khôn ngoan khi ứng xử. Có những trường hợp bạn cần “lên tiếng” khi vấn đề thật sự quan trọng. Nếu “làm căng” chỉ vì những điều nhỏ nhặt, bạn sẽ tốn nhiều thời gian quý giá, tạo sự ghen ghét hoặc cảm thấy mệt mỏi và dễ thất bại.
Nếu điều bạn nhận lại là thái độ thô lỗ thì cũng đừng coi đó là sự xúc phạm. Có thể họ không cố tình làm như vậy đâu, đó chỉ là phản ứng tâm lý tự nhiên bởi họ tin chắc rằng cách của họ là hoàn toàn đúng.
Và nếu đã áp dụng tất cả các cách trên đây mà bạn vẫn không thuyết phục được đồng nghiệp thì đừng vì thế mà bực tức mà hãy tôn trọng quan điểm của mỗi người và giữ vững tinh thần hợp tác. Đừng đánh mất mục tiêu chung của cả team chỉ vì sự khác biệt của mỗi cá nhân.
Trên đây là những thông tin giải thích về Câu nệ là gì, biểu hiện và cách đối phó với người câu nệ. Trong cuộc sống, không thể tránh khỏi việc phải tiếp xúc hay làm việc với người có tính câu nệ. Lúc này, hãy thật bình tĩnh, áp dụng các phương pháp mà bài viết vừa chỉ ra. Rất có thể bạn sẽ có được sự đồng ý thay đổi của người câu nệ đấy.