Vấn đề là gì? Kỹ năng giải quyết một vấn đề nhanh, hiệu quả

Trong cuộc sống của chúng ta chắc chắn sẽ có lúc gặp phải nhiều vấn đề. Có những vấn đề chúng ta gặp phải sẽ mang đến rất nhiều phiền toái. Nhưng nếu như chúng ta biết cách giải quyết vấn đề thật khôn khéo thì mọi chuyện sẽ trở nên đơn giản hơn. Vậy thì vấn đề là gì? Hãy cùng chúng mình tham khảo nội dung bài viết dưới đây để biết các cách giải quyết vấn đề là gì nhé.

Vấn đề là gì?

Vấn đề được hiểu đơn giản là điều mà chúng ta cần phải tìm hiểu và giải quyết. Khi vấn đề được kết hợp cùng nhiều từ thì nó lại được hiểu theo một nghĩa khác. Vậy để trả lời cho câu hỏi vấn đề là gì, chúng ta cần đặt nó vào từng trường hợp cụ thể. Xác định vấn đề chính là giải quyết vấn đề một cách khôn khéo và hợp lý nhất. Một số khái niệm liên quan đến vấn đề có thể kể đến như:

Vấn đề là gì?

Vấn đề pháp lý là gì?

Pháp lý chính là sự lý luận, vận dụng các quy định pháp luật Nhà nước ban hành từ đó có thể đưa ra những lý lẽ theo pháp luật hoặc cũng có thể là những giá trị pháp lý bắt nguồn từ một sự việc, hiện tượng ở xã hội.

Khi có sự xuất hiện của pháp luật, sẽ dẫn tới sự xuất hiện của pháp lý. Ngược lại không bao giờ có trường hợp sự xuất hiện của pháp lý mà dẫn tới sự xuất hiện của pháp luật. Thông thường, khi gặp những thứ cần phải nghiên cứu, tìm ra hướng giải quyết thì chúng ta sẽ gọi đó là vấn đề.

Theo cách phân tích trên, vấn đề pháp lý chính là những câu hỏi trọng tâm cần được tranh luận hoặc cần được giải quyết theo pháp luật của vấn đề. Vấn đề nào mà không cần phải tiếp cận, giải quyết theo pháp luật thì không được gọi là vấn đề pháp lý. Để giải quyết được vấn đề pháp lý, chúng ta cần phải xác minh được nội dung pháp luật có liên quan thì mới có thể giải quyết được. Nếu không tìm được để có hướng đi khi giải quyết vấn đề pháp lý thì kể cả giải quyết được vấn đề, thì vấn đề đó cũng được coi là vấn đề pháp lý.

Vấn đề nghiên cứu là gì?

Vấn đề nghiên cứu là vấn đề mà nhà nghiên cứu đặt ra như là một bức xúc, một khó khăn hoặc một vấn nạn cần được giải quyết. Như vậy, để tìm được vấn đề nghiên cứu, chúng ta phải tự hỏi liệu có vấn đề gì gây ra sự bức xúc, lo ngại, quan ngại cho cá nhân hay cho mọi người, cho xã hội không.

Thực trạng là gì? Khái niệm, vấn đề nóng của thực trạng hiện nay

Thực hiện nghiên cứu

Vấn đề xã hội là gì?

Vấn đề xã hội chính là những tình huống nảy sinh trong đời sống xã hội mà cách thức hay những biện pháp giải quyết của con người, xã hội chưa đạt được kết quả mong muốn. Chẳng hạn như mại dâm, nghèo đói, thất nghiệp, ma túy…

Vấn đề toàn cầu là gì?

Thực tiễn chứng tỏ, sự phát triển và củng cố của các mối quan hệ cùng với sự phụ thuộc lẫn nhau của thế giới là điều tất yếu. Cộng đồng toàn nhân loại chứa đựng những vấn đề bên trong nó và những vấn đề đó được tích tụ, rõ nét dần và sâu sắc cùng với thời gian.

Vấn đề toàn cầu chính là những vấn đề mà tác động của nó có liên quan trực tiếp đến vận mệnh của các dân tộc, không phân biệt chế độ chính trị, biên giới quốc gia.

Cây vấn đề là gì?

Cây vấn đề là một mô hình đánh giá nguyên nhân gốc rễ của vấn đề, nhằm tìm ra vấn đề cốt lõi và các ảnh hưởng mà vấn đề đó gây ra.

Một cái cây vấn đề ta sẽ chia ra làm 3 phần như sau: Thân, rễ, cành lá.

Phần thân: vấn đề cốt lõi.

Phần rễ: các nguyên nhân của vấn đề cốt lõi (nguyên nhân từ gốc rễ).

Phần cành lá: các ảnh hưởng mà vấn đề cốt lõi nói trên gây ra.

Hình minh họa cây vấn đề

Nợ có vấn đề là gì?

Nợ xấu hay còn gọi là nợ có vấn đề, là một trong những nỗi ám ảnh mà các ngân hàng, khách hàng và công ty tài chính hiện nay đang gặp phải. Nhiều người đi vay hiện nay rất là mơ hồ về vấn đề nợ xấu này thậm chí không biết khái niệm này như thế nào. Nói cụ thể và rõ ràng hơn, nợ xấu là nợ đến hạn trả cho bên vay mà người vay không trả và để trong thời gian dài cũng không trả dù là cố ý hay không cố ý.

Các bước cụ thể để giải quyết vấn đề

Khi gặp phải một vấn đề nào đó trong cuộc sống nếu chúng ta không bình tĩnh tìm ra cách giải quyết vấn đề thì chắc chắn sẽ cảm thấy khó khăn và bế tắc. Đối với những bạn biết kiềm chế lại cảm xúc, bình tĩnh nhìn nhận vấn đề thì mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn. Nội dung dưới đây sẽ giúp các bạn nhìn nhận rõ hơn về vấn đề và hướng giải quyết vấn đề là gì.

Xác định vấn đề

Để đưa ra được những cách giải quyết vấn đề tốt nhất thì đầu tiên bạn cần phải xác định rõ vấn đề. Vậy xác định vấn đề là gì? Đặt vấn đề là gì? Bất cứ vấn đề nào phát sinh cũng đều có nguyên nhân của nó.

Chẳng hạn như khi các bạn thực hiện một dự án nào đó, trong quá trình thực hiện sẽ có rất nhiều vấn đề khó khăn phát sinh. Lúc này chúng ta phải thật bình tĩnh tìm ra được vấn đề, nhìn nhận lại quá trình, giải quyết từng khó khăn. Xác định vấn đề gặp phải là gì, gốc rễ từ đâu. Cái nào cảm thấy quan trọng hơn thì chúng ta ưu tiên giải quyết trước.

Bước quan trọng nhất trong giải quyết vấn đề là xác định được nguồn gốc của vấn đề, xử lý được nguồn gốc thì mọi chuyện cũng coi như được giải quyết. Nó tương tự như việc chúng ta nhổ cỏ tận gốc. Khi đã xác định được nguồn gốc của vấn đề thì chúng ta sẽ lựa chọn được hướng giải quyết phù hợp. Những hướng giải quyết của vấn đề này không để gây ảnh hưởng đến vấn đề khác.

Tư duy là gì? Đặc điểm, vai trò của tư duy

Xác định vấn đề để bắt đầu giải quyết

Phân tích vấn đề

Một khi bạn đã tìm ra được gốc rễ của vấn đề thì bước tiếp theo là bạn hãy phân tích vấn đề đó. Có thể có rất nhiều vấn đề, nhưng chỉ có một nguyên nhân. Để tìm ra được nguyên nhân vấn đề bạn nên đặt ra những câu hỏi như: Vấn đề khó khăn ở đâu? Vấn đề sai ở đâu? Thời gian để giải quyết vấn đề là bao lâu trước khi mọi chuyện trở nên rắc rối và nghiêm trọng hơn?

Chúng ta đừng quá lo lo lắng mà làm phức tạp hóa, như vậy không những không giải quyết được vấn đề mà còn làm mọi chuyện rối tung và phức tạp hơn. Hãy thật thoải mái, chỉ cần tập trung phân tích vấn đề thì khả năng cao các bạn sẽ giải quyết được vấn đề

Chọn lựa giải pháp

Sau bước phân tích vấn đề thì tiếp theo chúng ta cần phải đưa ra kế hoạch và lựa chọn giải pháp tốt nhất cho vấn đề của mình. Hãy đưa ra các giải pháp rồi từ những lựa chọn đó bạn cần đưa ra một giải pháp tốt nhất để có thể giải quyết vấn đề

Việc lựa chọn giải pháp thường khó khăn hơn nên các bạn cần vận dụng những kiến thức và kinh nghiệm để trả lời những câu hỏi khách quan. Việc lựa chọn hướng giải quyết này ảnh hưởng rất lớn đến kết quả. Chính vì vậy mà chúng ta cần lựa chọn thật kỹ và chính xác giải pháp để giải quyết vấn đề.

Thực hiện giải pháp

Thực hiện giải pháp đã đưa ra

Sau khi đã lựa chọn được giải pháp phù hợp, bước tiếp theo chúng ta cần thực hiện đó là bắt tay vào thực hiện giải pháp đó. Nếu bạn lựa chọn được hướng giải quyết vấn đề tốt mà không thử bắt tay vào làm thì cũng như không giải quyết được gì. Chính vì vậy mà bạn cần bắt tay vào giải quyết vấn đề

Việc bắt tay vào thực hiện giải pháp sẽ giúp giải quyết được vấn đề, giám sát và theo dõi việc thực hiện giải pháp, khi bạn quan tâm đến nó thì bạn sẽ phát hiện ra được những sai sót để kịp thời khắc phục.

Đánh giá vấn đề

Bước cuối cùng trong quá trình giải quyết vấn đề này đó chính là đánh giá vấn đề. Bước này sẽ giúp các bạn đánh giá lại kết quả cũng như đánh giá lại toàn bộ vấn đề. Điều này sẽ giúp bạn đánh giá và nhìn nhận tổng thể.

Vấn đề của mình đã được giải quyết hay chưa? Vấn đề còn tồn đọng những gì? Giải pháp bạn áp dụng đã mang đến hiệu quả ra sao? Điều quan trọng là bạn sẽ rút ra được những bài học và kinh nghiệm gì từ những lần giải quyết vấn đề đó.

Trên đây là những bước cụ thể để giải quyết một vấn đề, đa số mọi người sẽ thực hiện việc giải quyết các vấn đề theo các bước trên, nhưng có những người mang lại một kết quả tốt, cũng có một vài trường hợp giải quyết vấn đề chỉ mang về kết quả không như mong muốn. Vậy nguyên nhân nào nào tạo nên sự khác biệt đó thì các bạn hãy cùng xem nội dung dưới đây nhé.

Khách quan là gì? Chủ quan là gì? So sánh và ví dụ minh họa

Yếu tố nào sẽ ảnh hưởng đến kỹ năng giải quyết vấn đề?

Kỹ năng giải quyết vấn đề là một kỹ năng mềm được rất nhiều nhà tuyển dụng hiện nay đánh giá khá cao. Những ứng viên nào nắm trong tay những kỹ năng này sẽ có khả năng xử lý tình huống khó khăn và bất ngờ rất tốt, chúng gồm có:

– Kỹ năng nghiên cứu: Đây là một kỹ năng khá quan trọng, giúp các bạn có thêm thông tin cần thiết để giải quyết vấn đề.

– Kỹ năng phân tích: Trong các bước giải quyết vấn đề có một bước là tìm ra nguyên nhân của vấn đề. Để tìm ra được nguyên nhân của vấn đề đó các bạn cần phải phân tích các tình huống hay sự việc xảy ra từ đó mới có được những thông tin làm căn cứ đưa ra quyết định. Bạn phân tích sự vật sự việc càng cụ thể, chi tiết thì hướng giải quyết vấn đề của bạn càng trở nên đơn giản.

– Kỹ năng giao tiếp: Có rất nhiều người nghĩ kỹ năng giao tiếp thì không liên quan gì đến việc giải quyết vấn đề, nhưng nếu ai có suy nghĩ như vậy thì đó là một suy nghĩ sai lầm. Kỹ năng giao tiếp thật ra ảnh hưởng rất lớn đến việc giải quyết vấn đề. Khi bạn giao tiếp tốt bạn sẽ dễ dàng truyền đạt được những ý tưởng hay ho của mình. Từ đó mà đưa ra những ý kiến thuyết phục giúp cho mọi người tương tác với nhau dễ dàng hơn. Hơn nữa, khi giao tiếp tốt sẽ giúp các bạn hiểu rõ các thông tin cũng giúp cho thông tin truyền đạt dễ hơn, khả năng giải quyết vấn đề cũng tốt hơn.

Lưu ý gì khi giải quyết vấn đề

Với những chia sẻ ở trên thì chắc hẳn các bạn đã hiểu được thế nào là vấn đề, các bước giải quyết vấn đề cũng như những kỹ năng nào ảnh hưởng đến việc đưa ra quyết định về vấn đề. Dưới đây sẽ là những lưu ý dành cho các bạn giúp bạn có được những hướng giải quyết vấn đề khi đứng trước những vấn đề khó khăn.

Lưu ý gì khi giải quyết vấn đề?

Khi đứng trước một vấn đề khó khăn thì mỗi người lại có những cách nhìn nhận và giải quyết vấn đề khác nhau. Có người sẽ lo lắng, vội vàng tìm cách giải quyết vấn đề chứ không suy nghĩ gì nhiều. Có người thì lại rất bình tĩnh nhìn nhận sự việc trước khi đưa ra phương hướng giải quyết. Đại đa số thì những người bình tĩnh nhìn nhận sẽ có cách giải quyết vấn đề khôn khéo hơn là những người vội vàng.

Lưu ý tiếp theo dành cho các bạn là không nên quá lệ thuộc quá nhiều vào những cách giải quyết có sẵn. Vì đôi khi cách giải quyết vấn đề này áp dụng với người này thì đúng còn áp dụng với người kia thì nó lại không còn đúng nữa. Vậy nên hãy lựa chọn cách giải quyết phù hợp với vấn đề của bản thân hơn là cách giải quyết có sẵn.

Kỹ năng giải quyết vấn đề có thể nói là một kỹ năng vô cùng quan trọng, giúp ích rất nhiều trong xử lý công việc hàng ngày. Vậy nên nhà tuyển dụng đánh giá rất cao những ứng viên nào nắm bắt được kỹ năng giải quyết vấn đề. Để biết được những ứng viên nào có kỹ năng này thì nhà tuyển dụng sẽ đặt ra những câu hỏi liên quan đến kỹ năng mềm, những câu hỏi trong tình huống để tìm ra những ứng viên có kỹ năng giải quyết tốt vấn đề.

Cách tốt nhất để ghi điểm trong mắt các nhà tuyển dụng, có những kỹ năng giải quyết vấn đề tốt đó là phải học hỏi và tích lũy nhiều kiến thức để khi gặp phải những tình huống hay những vấn đề khó khăn thì sẽ đưa ra được hướng giải quyết ngay.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên thì các bạn đã hiểu rõ vấn đề là gì, trình tự giải quyết vấn đề là gì cùng những yếu tố ảnh hưởng cùng những lời khuyên khi gặp phải vấn đề đó. Chúc các bạn áp dụng thành công và hãy chia sẻ những trải nghiệm của mình bên dưới nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *