Quan ngại là gì? Tổng hợp các vấn đề đáng quan ngại hiện nay

Đã bao giờ bạn nghe ai đó rằng họ đang quan ngại hoặc bày tỏ sự quan ngại sâu sắc đối với 1 vấn đề nào đó? Trên thực tế thì sự quan ngại rất phổ biến và diễn ra trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Vậy vấn đề đáng quan ngại là gì? Những vấn đề đáng quan ngại trong đời sống hiện nay? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết tất cả những vấn đề trên.

Quan ngại là gì?

Quan ngại nghĩa là gì?

Hiểu 1 cách đơn giản thì quan ngại là sự kết hợp của hai từ quan tâm và lo ngại. Đây là trạng thái lo lắng với 1 vấn đề hay 1 người nào đó. Sự quan ngại có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, chẳng hạn như những sự tiêu cực và nguy hiểm của vấn đề.

Ngoài ra, sự quan ngại cũng có thể xuất phát từ chính chúng ta. Trong trường hợp suy nghĩ nhiều, chúng ta có thể tưởng tượng và lo lắng quá mức cần thiết.

Vấn đề là gì? Các cách để giải quyết một vấn đề nhanh, hiệu quả

Những vấn đề trong đời sống đáng quan ngại hiện nay

Sống tách biệt với xung quanh: Con người hiện nay ngày càng vô cảm, thờ ơ với những nỗi đau mà người khác phải hứng chịu. Nhiều người dần trở nên thực dụng và ích kỷ hơn gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Nghèo đói: Xã hội càng phát triển thì điều tất yếu là khoảng cách giàu nghèo càng gia tăng. Bên cạnh những tòa cao ốc chọc trời luôn là hàng trăm hàng nghìn khu khu nhà ổ chuột.

Quan ngại có nghĩa là gì?

Chuyển dịch kinh tế: Nếu như trước đây, có thể chỉ cần tốt nghiệp cấp 3 là có thể tìm được một công việc tốt đủ nuôi sống bản thân và gia đình, thì hiện nay tỉ lệ thừa lao động có trình độ cử nhân, thạc sĩ sau tốt nghiệp luôn ở mức đáng báo động.

Chênh lệch về giáo dục: Khác biệt vùng miền và điều kiện cơ sở vật chất làm cho cách biệt trong trình độ học vấn của thanh thiếu niên ngày càng bị nới rộng.

Béo phì: Có khoảng 20% trẻ em Mỹ đang bị béo phì, đó là kết quả của thức ăn nhanh, máy tính bảng, điện thoại thông minh với một lối sống ít vận động.

Quan ngại sâu sắc là gì?

Vật chất: Nhiều bậc cha mẹ đang gieo vào đầu trẻ em những tư tưởng của chủ nghĩa duy vật. Trong khi cái họ nên làm không phải là dạy con mình tiêu tiền như thế nào mà cần hiểu được tiền không phải thước đo duy nhất của sự thành công và hạnh phúc.

Bạo lực học đường: Các bà mẹ ngày nay đều biết rằng trường học không phải là nơi an toàn, và điều đó còn tồi tệ hơn rất nhiều nếu con họ là nạn nhân của vấn nạn nguy hiểm này.

Trưởng thành sớm: Do được tiếp cận với công nghệ thông tin từ rất sớm nên trẻ em hiện nay phát triển nhanh về cả tư duy và nhận thức. Thậm chí chúng còn hiểu biết cả những vấn đề mà người lớn cũng không thể nào giải thích nổi.

Lạm dụng thuốc lá và rượu: Những người trẻ tìm đến rượu và thuốc lá như một cách để trốn tránh hiện thực, hàn gắn những tổn thương tâm lý mà người khác vô tình gây nên cho họ.

Thực trạng là gì? Khái niệm, vấn đề nóng của thực trạng hiện nay

Tìm hiểu ý nghĩa của từ quan ngại sâu sắc

Quan ngại tốt hay xấu?

Để khẳng định sự quan ngại tốt hay xấu, cần phải xét trên cả 2 khía cạnh tích cực và tiêu cực của điều này.

Quan ngại theo hướng tích cực

Nếu xét theo hướng tích cực thì quan ngại là 1 phản ứng tốt. Khi biết quan tâm và lo lắng về 1 vấn đề nào đó, con người sẽ có sự chuẩn bị tâm lý, hành vi tốt hơn. Cụ thể là nếu quan ngại về hậu quả của 1 hành vi nào đó, mỗi chúng ta sẽ có biện pháp để khắc phục hoặc phòng tránh.

Những người nhận thức được sự quan ngại sâu sắc cũng thường khách quan hơn. Sự chủ quan được giảm đi khi mà họ nhìn nhận được những nguy cơ tiềm ẩn trong từng vấn đề.

Ngày nay, có rất nhiều vấn đề quan ngại phát sinh trong những tình huống khác nhau chẳng hạn như bệnh thành tích trong học đường, công ty, doanh nghiệp, những hành vi tấn công đời tư và nhân phẩm của người khác trên mạng xã hội.

Quan ngại theo hướng tiêu cực

Tuy vậy, không phải lúc nào chúng ta cũng nên có sự quan ngại sâu sắc. Một số vấn đề nếu như được nhìn nhận và giải quyết đơn giản sẽ mang lại kết quả tốt hơn. Bên cạnh đó, chúng ta cũng không cần phải suy nghĩ và bàn luận quá nhiều, gây ra sự căng thẳng cho bản thân lẫn mọi người xung quanh.

Những người thường xuyên có sự quan ngại không chỉ tạo áp lực cho bản thân mà còn ảnh hưởng tới cách nhìn về hành vi của người khác đối với vấn đề. Vì thế chúng ta cần phải luôn luôn có sự chọn lọc kỹ lưỡng để tránh quan ngại không cần thiết.

Hi vọng bài viết này đã giúp quý bạn đọc hiểu hơn quan ngại là gì, biết được một số vấn đề đáng quan ngại hiện nay cũng như đánh giá được những mặt tích cực, tiêu cực của sự quan ngại đó. Nhìn chung thì quan ngại không xấu, nhưng nếu chúng ta quá quan tâm, lo lắng đến một hoặc nhiều vấn đề nào đó, chắc hẳn sẽ khiến bản thân và những người xung quanh cảm thấy nặng nề, khó khăn hơn rất nhiều. Chúc các bạn có được cho mình những suy nghĩ và quyết định sáng suốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *