Xe Nouvo là dòng xe ra mắt lần đầu tiên vào năm 2002 trong một TVC quảng cáo giữa trận World Cup. Kiểu dáng độc lạ, bắt mắt khiến Nouvo thu hút được sự chú ý của mọi người ngay khi mới ra mắt. Cùng palada.vn tìm hiểu về các đời xe Nouvo đã ra mắt từ xưa tới nay và chiếc xe Nouvo đời đầu có gì ấn tượng qua bài viết này nhé.
Tóm tắt
Dòng xe Nouvo do hãng nào sản xuất?
Xe Nouvo là sản phẩm của tập đoàn Yamaha của Nhật Bản. Ra mắt từ năm 2002 tại thị trường Đông Nam Á, Yamaha Nouvo đã dần trở thành một trong những dòng xe bán chạy nhất trong hơn 1 thập kỷ qua tại Việt Nam.
Yamaha Nouvo là dòng xe CVT, thân underbone. Năm 2004, xe được đổi tên thành Yamaha Neo. Cái tên Nouvo được lấy từ một từ tiếng Pháp “Nouveau”, dịch nghĩa là thời trang.
Xe Nouvo đời đầu là xe nào?
Thế hệ xe Nouvo đời đầu được phát triển dựa trên mã mô hình “AT115” với phiên bản sử dụng vành nan hoa đầu tiên vào tháng 4/2002. Nouvo đời đầu được trang bị động cơ 4 thì, SOHC 2 van, xi-lanh đơn 115 phân khối, công suất 7,89 mã lực cùng mô-men xoắn 8,63 Nm làm mát bằng gió. Nouvo đời đầu có gia tốc cực mạnh ở phạm vi vòng quay thấp nhờ mô-men xoắn cao.
Khi mọi người đang quen với dòng xe tay ga gầm thấp, bánh nhỏ thì Nouvo 1 được Yamaha phát triển và sản xuất vào tháng 4/2002 dựa trên mô hình “AT115”.
Hệ thống phanh trước đĩa, phanh sau đảm bảo an toàn trên mọi cung đường. Xe Nouvo đời đầu mạnh mẽ như một con chiến mã. Nó đã từng là đam mê của rất nhiều người. Khi di chuyển, người dùng đánh giá khá cao về tốc độ, độ bền và sự an toàn của xe. Đồng thời chiếc xe này có thể dễ dàng di chuyển khi chở khối lượng nặng.
Xe Nouvo đời đầu giá bao nhiêu? Giá xe Nouvo đời đầu tại thời điểm ra mắt rơi vào khoảng gần 20 triệu. Tuy nhiên, hãng đã ngừng sản xuất dòng xe này nên bạn chỉ có thể mua cũ xe Nouvo đời đầu.
Các đời xe Nouvo
Sau chiếc xe Nouvo đời đầu, Yamaha liên tục cho ra mắt các đời xe Nouvo sau đó gồm Nouvo 2 (năm 2004), Nouvo 3 (năm 2007), Nouvo 4 (năm 2008), Nouvo SX (năm 2012), Nouvo GP (năm 2015).
Xe Nouvo thế hệ 2
Thế hệ Nouvo thứ hai được ra mắt năm 2004 với thay đổi lớn về đèn pha đôi thay cho đèn pha đơn trên thế hệ thứ nhất. Chiếc xe này lấy cảm hứng từ dòng mô tô YZF-R1. Để tăng tính an toàn, thiết kế đèn hậu theo cấu trúc tăng góc phản xạ nhằm tăng độ lan tỏa. Yamaha cũng cải thiện độ ổn định bằng việc thiết lập lại hệ thống treo phía trước. Phần thân xe được thiết kế lại nhằm tăng tính thẩm mỹ.
Xe Nouvo thế hệ 3 (Nouvo Limited)
Năm 2007, Yamaha thay đổi một số chi tiết trên Nouvo thế hệ hai và cho ra đời Nouvo Limited. Thay đổi lớn nhất là phần đèn pha hình chữ V. Những thông số kỹ thuật trên thế hệ thứ 2 vẫn được giữ nguyên.
Xe Nouvo thế hệ 4
Tháng 2 năm 2008, Yamaha Thái Lan và Việt Nam đã ra mắt một phiên bản mới của Nouvo với tên gọi là Nouvo Elegance tại Thái Lan và Nouvo LX tại Việt Nam. Thế hệ này được chế tạo dựa trên mô hình “AT135”. Thay đổi lớn trên chiếc xe này là động cơ, dung tích từ 115cc lên 135cc.
Ngoài ra, xi-lanh và piston được làm từ DiASil khiến động cơ nhẹ hơn, tăng tỷ suất công suất/trọng lượng và giảm sức nóng của động cơ. Phiên bản mới làm mát bằng nước, bổ sung một bộ tản nhiệt.
Thay đổi bên ngoài đến từ bộ thân vỏ được xem là đẹp nhất trong phân khúc tại thời điểm đó. Yên xe dài hơn, các chi tiết sắc sảo và cân đối. Kiểu dáng LX thể thao.
Xe Nouvo thế hệ 5
Vào tháng 3/2012, Yamaha tiếp tục ra mắt thế hệ thứ 5 của Nouvo tại thị trường Việt Nam với thay đổi về động cơ từ 135cc xuống 125cc, thêm hệ thống phun xăng điện tử. Thiết kế cũng thay đổi hoàn toàn, với những đường nét góc cạnh, đèn pha projector, công suất 55W
Xe Nouvo thế hệ 6 (Nouvo Fi GP)
Phiên bản thứ 6 của Nouvo không có quá nhiều khác biệt so với đời trước. Yamaha đã sửa một vài chi tiết giúp chiếc xe hoàn hảo và tốt hơn. Nhà sản xuất lược bỏ hết các chi tiết rườm rà, phức tạp. Thêm những đường nét khiến chiếc xe thanh thoát hơn nhưng vẫn không mất đi sự mạnh mẽ.
Nouvo Fi GP vẫn giữ trang bị động cơ 4 thì, 125 phân khối. Xe sử dụng hệ thống làm mát bằng nước tích hợp với công nghệ phun xăng điện tử độc quyền YMJET-Fi giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn. Bộ xi lanh DiaSil và Piston nhiệt đúc đã làm tăng khả năng vận hành của xe lên rất nhiều.
Về thiết kế, những cải tiến dễ nhận thấy nhất của Nouvo Fi là cụm đèn pha, bảng đồng hồ và cụm đèn sau. Ở phiên bản này, Yamaha áp dụng công nghệ an toàn trên chân chống nghiêng và khóa điều khiển từ xa. Đây là công nghệ an toàn và hữu dụng nhất tại thời điểm đó.
Xe Nouvo thế hệ 7 (Nouvo Fi SX)
Được ra mắt vào năm 2016, Nouvo Fi SX có nhiều thay đổi về kiểu dáng và là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Air Blade. Đây cũng chính là phiên bản cuối cùng của dòng xe Nouvo.
Xe sử dụng hệ thống đèn chiếu gần projector & đèn chiếu xa halogen. Nhờ đó mà Nouvo Fi SX có khả năng chiếu sáng hoàn hảo. Ngăn chứa đồ rộng rãi hơn, có thể chứa được 2 mũ bảo hiểm. Xe được trang bị đồng hồ Digital tích hợp đèn LED trắng tạo nên sự độc đáo và sang trọng cho phiên bản này.
Tổng thể được thiết kế tạo thành khối thống nhất, loại bỏ các mặt cắt. Bánh sau có thêm tấm chắn bùn nên xe thể thao hơn hẳn. Động cơ của xe giữ nguyên như phiên bản Fi GP, làm mát bằng nước. Công nghệ phun xăng điện tử độc quyền YMJET-Fi, 1 xi lanh có công suất và mã lực khỏe làm tăng khả năng vận hành xe.
Phiên bản này có khá nhiều màu sắc để lựa chọn gồm xanh, đỏ xám, trắng xám, đỏ đen,…
Từ sau phiên bản thứ 7, Yamaha đã ngừng sản xuất dòng xe Nouvo. So với đối thủ nặng ký Honda Air Blade thì Nouvo còn khá nhiều hạn chế và có phần lép vế.
Cách phân biệt các đời xe Nouvo
Cách phân biệt các đời xe Nouvo dựa vào 3 số máy đầu:
- Nouvo đời 1 115cc (1 mắt): 5VD
- Nouvo đời 2 115cc (2 mắt): 2B5
- Nouvo đời 3 115cc (1 mắt): 2B56, 22S2
- Nouvo đời 4 135cc: 5P1
Trên đây là những thông tin về các đời xe Nouvo. Tuy dòng xe Nouvo đã ngừng sản xuất nhưng vẫn có rất nhiều người ưa chuộng mẫu mã xe này và tìm mua xe cũ. Xe Nouvo đời nào tốt nhất còn tùy thuộc vào cảm nhận của mỗi người dùng. Bạn có thể tham khảo các địa chỉ bán xe máy cũ uy tín để trải nghiệm.