Đại sứ toàn cầu là gì, có những tiêu chuẩn lựa chọn như thế nào?

Thay vì lựa chọn các idol đến từ châu Âu trở thành đại sứ toàn cầu như vài năm về trước thì trong thời gian gần đây, vị trí đại sứ của các thương hiệu xa xỉ khi có sức ảnh hưởng toàn cầu hầu hết được các ngôi sao Hàn Quốc đảm nhiệm. Vậy vị trí đại sứ toàn cầu là gì, thực hiện những công việc gì, vai trò ra sao?

Đại sứ toàn cầu là gì?
Đại sứ toàn cầu là gì?

Đại sứ toàn cầu là gì?

Đại sứ toàn cầu chính là khuôn mặt đại diện thay mặt cho thương hiệu mang tầm cỡ quốc tế. Đại sứ thương hiệu có mặt trên khắp các sự kiện, chương trình, chiến dịch của thương hiệu ở khắp mọi nơi nhằm mục đích tiếp thị cho thương hiệu cũng như sản phẩm, dịch vụ của chính thương hiệu đó. 

Đại sứ toàn cầu thường được là những ngôi sao nổi tiếng có lượng fan quốc tế đông đảo, tầm tác động ảnh hưởng to lớn.

Jennie (Black Pink) hiện là đại sứ thương hiệu toàn cầu của thương hiệu đình đám Channel
Jennie (Black Pink) hiện là đại sứ thương hiệu toàn cầu của thương hiệu đình đám Channel

Đại sứ toàn cầu quyết định tầm ảnh hưởng, độ lan rộng thương hiệu cũng như hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Tầm tác động, ảnh hưởng của đại sứ toàn cầu tỷ lệ thuận với hiệu suất bán hàng của thương hiệu.

Đại sứ thương hiệu phải làm công việc gì?

Đại sứ thương hiệu toàn cầu sẽ được phân công trách nhiệm và những công việc cụ thể cần thực hiện, tùy vào từng thương hiệu. Tuy nhiên, tựu chung theo các đại sứ toàn cầu chia sẻ thì công việc chính của họ sẽ bao gồm các việc sau:

  • Đăng tải về bài viết, giới thiệu, quảng bá về sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu mình làm đại sứ toàn cầu trên các kênh trực tuyến
  • Chia sẻ, review hấp dẫn và giải đáp các thắc mắc về sản phẩm, dịch vụ của khách hàng, fan trên các kênh trực tuyến
  • Tham gia các chiến dịch quảng cáo, các buổi chụp hình, chương trình quay quảng cáo, các sự kiện do thương hiệu tổ chức
  • Mở rộng mạng lưới, tạo thêm các mối quan hệ với những khách hàng tiềm năng
  • Chủ động giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu tới rộng rãi để mọi người biết tới
  • Sử dụng các sản phẩm của thương hiệu để tạo viral, được nhiều người săn đón tin về sản phẩm đó
  • Phối hợp với đội ngũ Marketing, quản lý hình ảnh của thương hiệu để quảng bá trước công chúng…

Quy trình chọn đại sứ thương hiệu

Việc lựa chọn vị trí đại sứ toàn cầu của các thương hiệu không hề dễ dàng. Mỗi thương hiệu nổi tiếng sẽ có những tiêu chí, cách thức lựa chọn gương mặt đại diện khác nhau:

Tùy theo cá tính của thương hiệu

Bất cứ thương hiệu nào cũng có cá tính riêng. Bởi vậy, gương mặt đại diện của thương hiệu cũng cần có sự đồng điệu về cá tính với thương hiệu, phản ánh được bản chất, sự đặc biệt của thương hiệu.

Giá trị cốt lõi của thương hiệu

Ngoài cá tính riêng của sản phẩm thì giá trị cốt lõi của doanh nghiệp cũng được đề cao trong việc chọn hình ảnh đại diện. Biểu hiện rõ nhất giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là qua ý nghĩa của slogan. 

Phụ thuộc vào đặc trưng của thị trường mục tiêu

Quan tâm tới đặc trưng của thị trường mục tiêu tức là quan tâm tới cảm nhận của người tiêu dùng về sản phẩm, dịch vụ mà họ mong muốn. Bất kỳ sản phẩm nào khi triển khai chương trình quảng cáo, ngoài những tiện ích mà sản phẩm mang lại thì cần thể hiện được phong cách, tinh thần phù hợp với thương hiệu. 

Ví dụ như thương hiệu quảng cáo các sản phẩm trị đau nhức xương khớp thì thường sử dụng hình ảnh người ở lứa tuổi trung niên,… Việc lựa chọn đúng đối tượng, hình ảnh người đại diện sẽ làm tăng sự chân thực và giá trị của sản phẩm cho thương hiệu. 

Xây dựng quá trình lựa chọn đại sứ thương hiệu

Mỗi thương hiệu sẽ có quy trình lựa chọn đại sứ thương hiệu riêng. Thế nhưng dù quy trình bao gồm những công đoạn nào thì cũng phải thực hiện một cách bài bản.

Thương hiệu sẽ có các tiêu chí, căn cứ và các yếu tố để chọn ra người phù hợp, có tiềm năng nhất. Có rất nhiều câu hỏi đặt ra để lựa chọn đại sứ toàn cầu như: 

  • Họ có ảnh hưởng như thế nào, trong lĩnh vực nào? 
  • Người hâm mộ của họ có đông đảo không, ở phạm vi lứa tuổi nào? 
  • Có nhu cầu tìm kiếm, sử dụng sản phẩm của thương hiệu không? 
  • Gương mặt đó khi đảm nhiệm có phạm vi tác động rộng lớn tới thương hiệu rộng không? 
  • Quan điểm, phong cách của đại sứ tương lai có phù hợp với thương hiệu không? 

Đại sứ thương hiệu là gì? Các tố chất cần có của đại sứ thương hiệu

Toàn bộ các công đoạn này đều được tiến hành tuần tự cẩn thận, kỹ lưỡng. Nhất là uy tín của gương mặt đại diện này phải tốt thì mới đem đến sức ảnh hưởng tích cực tới thương hiệu. Ngược lại nếu đại sứ tương lai dính scandal trầm trọng thì sẽ có rất nhiều tác động xấu tới hình ảnh thương hiệu.

Với những thông tin trên đây, hẳn các bạn đã hiểu chính xác, đầy đủ thế nào là đại sứ toàn cầu, công việc cũng như yêu cầu đối với các đại sứ toàn cầu là gì. Mỗi thương hiệu đều có rất nhiều tiêu chí, quy tắc cũng như công đoạn chọn đại sứ toàn cầu. Và chắc chắn, người được lựa chọn phải là nhân vật có tầm ảnh hưởng, không scandal và có lượng fan cực kỳ đông, để tăng độ phủ sóng cho thương hiệu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *