Một trong những kỹ năng cần thiết nhất khi điều khiển xe ô tô số sàn và xe máy côn tay là đề pa. Nếu không có kỹ năng này thì trong nhiều trường hợp người lái xe có thể gặp nguy hiểm. Vậy đề pa là gì? Hãy cùng tìm hiểu về vấn đề này cũng như cách cách đề pa lên dốc không bị chết máy chuẩn không cần chỉnh trong bài viết dưới đây nhé.
Tóm tắt
Đề pa là gì?
Đề pa là cụm từ mượn có nguồn gốc tiếng Anh – “Depart”. Từ này được hiểu đơn giản là hành động dừng xe rồi khởi hành lên dốc.
Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng ngôn ngữ ở những vùng miền khác nhau tại Việt Nam mà đề pa còn có ý nghĩa là khởi hành, xuất phát.
Một thao tác đề pa chuẩn sẽ có thể giúp tài xế vượt qua con dốc an toàn mà không gặp phải trở ngại nào khiến xe bị tắt máy dừng giữa chừng.
Mỗi dòng xe sẽ lại có những cách đề pa khác nhau. Ví dụ như xe máy số sẽ rất khác với xe tải, xe máy tay côn khác với xe số sàn. Đề pa cũng được xem là phần khó nhất trong các buổi thi sát hạch lái xe ô tô.
Hướng dẫn một số cách đề pa lên dốc không bị chết máy
Với loại xe sử dụng số tự động thì việc đề pa lên dốc sẽ trở nên “dễ như ăn kẹo”. Chưa kể đến nhiều loại xe hiện nay có hỗ trợ công nghệ khởi hành ngang dốc thì khái niệm đề pa lên dốc đã bị lãng quên cũng là điều dễ hiểu. Còn với những xe chạy số sàn thì đây lại là việc không đơn giản bởi nếu không xử lý đúng thì chiếc xe có thể sẽ bị trôi, gây ảnh hưởng đến các phương tiện phía sau, thậm chí là gây tai nạn.
Chính vì vậy chúng tôi sẽ chia sẻ 2 kinh nghiệm cơ bản về cách đề pa lên dốc không bị chết máy mà các lái xe mới lái nên ghi nhớ để có thể vận hành chiếc xe một cách hiệu quả hơn:
Cách đề pa lên dốc sử dụng phanh tay
Cách đề pa lên dốc sử dụng phanh tay (hay còn gọi là phanh khẩn cấp – emergency brake) chính là cách an toàn và hiệu quả nhất dành cho lái xe, đặc biệt là với lái mới khi cần đề pa xe ngang dốc.
Sau khi xe đã dừng trên dốc, lái xe cần kéo phanh tay với mục đích thay phanh chân giữ xe tại điểm dừng. Khi đó, lái xe có thể bỏ chân phanh ra rồi đặt vào chân ga mớm lên.
Khi cần di chuyển trở lại từ vị trí đang đứng yên trên dốc, lái xe cắt côn vào số, thực hiện nhả côn, đạp mớm ga như khi khởi động bình thường trên đường bằng. Vào lúc này phanh tay vẫn chưa hạ nên xe sẽ không bị trôi. Tiếp tục nhả côn từ từ cho đến khi thấy tay lái hoặc cần số rung lên. Điều này báo hiệu các lá côn đã bắt vào nhau. Bạn hãy nhả nhẹ phanh tay, nếu thấy xe không trượt thì thả nốt phanh tay, xe sẽ tự bò lên. Có thể mớm nhẹ chân ga nếu như thấy xe chưa di chuyển.
Dên xe máy là gì? Nguyên nhân bị dên xe máy và cách khắc phục
Cách đề pa lên dốc sử dụng côn, ga và phanh chân
Đây là cách đề pa lên dốc mạo hiểm hơn của những người có kinh nghiệm lái xe thường dùng trong thực tế không dùng đến phanh tay. Tuy nhiên, cách này chỉ dùng với những trường hợp dừng xe trong thời gian ngắn chứ không nên dùng trong trường hợp đỗ hay dừng xe lâu.
Sau khi xe dừng, bạn hãy nhả côn từ từ, đến khi thấy tay lái hoặc cần số rung lên thì mới nhả nhẹ phanh chân. Nếu cảm thấy xe đang trôi thì phải đạp phanh vào, làm lại. Nếu thấy xe không bị trượt thì thả cho hết phanh chân, lúc này xe sẽ tự bò lên.
Nếu nhả hết phanh chân ra rồi mà xe vẫn đứng yên thì tiếp vào chân ga một chút, đồng thời cũng hơi nhả côn ra thêm. Khi xe đã đi thì giữ nguyên vị trí ở chân côn và ga cho đến khi xe qua khỏi đỉnh dốc.
Khi mới tập cách đề pa lên dốc, chắc chắn sẽ không tránh khỏi vài lần chết máy. Đó là điều bình thường, chúng ta chỉ cần luyện nhiều lần sẽ tự rút ra kinh nghiệm. Tùy theo tay lái và kinh nghiệm lái cũng như là hoàn cảnh gặp phải trên đoạn đường dốc, hãy luyện tập 2 cách đề pa lên dốc không bị chết máy này để điều khiển chiếc xe một cách an toàn và hiệu quả nhất.
Bị tê tay khi lái xe máy có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách trị
Cách đề pa xe côn tay nhanh
Khi đi xe côn tay trên đường trong phố rất đông và nhiều đèn đỏ thì việc đề pa là vô cùng cần thiết. Vậy đề pa xe máy là gì?
Đầu tiên, các bạn bóp côn xe vào hết rồi sang số 1, ga cho vòng tua máy lên 1.500 vòng/phút, nhả côn ra gần hết thì giữ lại để xe không bị chết máy. Giữ đều ga cho xe lăn bánh đi bình thường mới nhả hết côn rồi sang số tiếp theo bình thường.
Khi xe đi tốc độ cao bạn cũng cần phải sử dụng số cao để phù hợp, số thấp lúc này sẽ khiến cho máy xe bị gằn, không tốt cho động cơ.
Đề pa thường được xem là kỹ thuật khó trong các bài thi sát hạch lái xe ô tô. Tuy nhiên, việc thực hiện đề pa lên dốc an toàn không phải là điều không thể. Chỉ cần bạn nắm được các nguyên tắc cơ bản là có thể dễ dàng leo dốc. Hy vọng nội dung bài viết của Palada.vn trên đây đã mang đến cho bạn những kiến thức hữu ích, hiểu được đề pa là gì và cách đề pa lên dốc không bị chết máy đơn giản nhất.