Dên xe máy là gì? Nguyên nhân bị dên xe máy và cách khắc phục

Với ai đam mê bộ môn tốc độ như đua xe máy thì việc đôn dên xe máy và nâng cấp phân khối xe đã không còn gì xa lạ. Tuy nhiên, với những người mới tìm hiểu thì đây là những khái niệm khá mới mẻ. Chính vì vậy, trong bài viết này, chúng mình sẽ giới thiệu với mọi người khái niệm đôn dên xe máy là gì. Hãy chú ý theo dõi nhé.

Dên xe máy là gì?

Dên xe máy là gì?

Dên xe máy còn có tên gọi khác là thanh truyền. Bộ phận này nối từ cốt máy đến piston xe có tác dụng truyền lực cho cột máy từ piston. 

Tác động của dên xe máy với chuyển động tịnh tiến ngang của piston biến nó thành chuyển động tròn của cốt máy hay còn được gọi là trục khuỷu.

Vai trò của dên xe máy đó là hỗ trợ truyền lực tới các bộ phận bên trong động cơ, giúp gián tiếp tạo ra lực quay trục xe máy. 

Pô 2543 là gì? Cách nhận biết pô 2543 xịn

Mục đích của đôn dên xe máy

Đôn dên xe máy có thể nói là một quy trình hết sức quen thuộc với nhiều “dân chơi xe”.

Mục đích của việc đôn dên xe chính là nhằm nâng phân khối cho xe, từ đó mà tốc độ xe được nâng cao. Xe được đôn dên mang lại trải nghiệm chạy nhanh, mượt cho người đam mê tốc độ.

Đây là một trong những khái niệm có thể nói là cơ bản nhất về động cơ xe máy. Giúp cho những người “chơi xe” hiểu được cách vận hành của xe và còn nâng cấp xe tiện lợi hơn.

Đôn dên xe máy thực chất là việc thay mới tay trục, tay biên zin của xe bằng một trục khác dài hơn. Nhờ vậy nó giúp tăng hành trình của tay trục trong xi lanh. Vì vậy, hệ số nén được tăng lên, khiến cho mô-men xoắn có thể đạt cực đại ở vòng đua thấp.

Cách cà số khung số máy xe máy chính xác và nhanh chóng

Các loại dên xe máy

Cách kiểm tra dên xe máy

Tùy thuộc vào mỗi loại máy móc và nhu cầu hoạt động của máy khác nhau mà nó sẽ phù hợp với từng loại dên xe máy. Trên thị trường hiện nay, có khá nhiều loại dên xe máy khác nhau để người dùng có thể thoải mái lựa chọn thay vào xe.

Dên xe máy Zin

Dên Zin là loại dên nguyên bản nhất được làm ra bởi nhà sản xuất xe máy. Kích thước, cấu tạo của loại dên này sẽ khớp vừa vặn với buồng máy, nó đảm bảo sự cân bằng cao nhất khi máy hoạt động. Vì vậy, với xe được lắp đặt dên zin, các bạn sẽ không có cảm giác bị rung máy khi đi.

Dên chích

Đây là loại dên xe được dời ắc dên xa hơn với cốt dên so với loại dên zin từ 10 đến 15 mm. Vì vậy, các bạn có thể lựa chọn dên chích cho xe nếu muốn tăng hành trình của piston. Nhờ đó mà tăng thể tích cho xilanh và cc cho máy xe.

Dên xe máy đôn

Cách hoạt động của Dên đôn cũng tương tự như dên chích. Đó là giúp tăng hành trình cho piston bằng cách dời bộ phận ắc dên ra xa so với cốt dên.

Điểm khác biệt ở đây là dên đôn sẽ được kết hợp thêm phần má dên to ra. Nhờ vậy nó có thể đáp ứng nhiều mục đích khác nhau.

Loại dên này dùng để gia tăng khối lượng và tích trữ động năng nhiều hơn hay là giúp ắc quy cứng cáp hơn khi hoạt động.

Cà vẹt xe là gì? Mức phạt cho những lỗi không mang giấy tờ xe

Thay dên xe máy giá bao nhiêu?

Nếu chẳng may xe máy bị lột dên sửa hết bao nhiêu tiền?

Tại Piston và thanh truyền có ắc piston và không có đạn bạc, ở giữa trục khuỷu với thanh truyền thì có đạn bạc đũa và ắc dên. Nếu không máy bơm phải nhớt cũ có pha lẫn cát hay mạt sắt thì một thời gian đạn bạc và ắc dên sẽ dần bị bào mòn. Lúc này sẽ tạo ra khe hở giữa tay dên và ắc dên làm tiếng kêu dên xe máy phát ra tiếng cạch cạch khá lớn do piston, mà chúng ta vẫn hay gọi là lột dên.

Cách xử lý duy nhất khi xe bị lột dên đó là phải rã máy, nhờ thợ sửa dùng máy thủy lực tháo toàn bộ cây dên để thay thế một ắc dên mới, bạc đạn đũa mới, ép lại vòng ngoài bạc đạn, sau đó ép lại như vị trí cũ.

Chi phí cho mỗi lần ép dên sẽ khoảng từ 100.000 đến 200.000 đồng, chưa tính công thợ. Do vậy, bạn cần phải lựa chọn đến những nơi có đội ngũ thợ uy tín để sửa chữa và nếu những phụ kiện thay thế chỉ là hàng Trung Quốc và Đài Loan thì khả năng dên sẽ lại tiếp tục gặp nhiều vấn đề trong thời gian sắp tới.

Cách tính phân khối xe máy

Mục đích của việc đôn dên chính là nhằm tăng phân khối cho xe máy. Vì vậy, để biết cách chọn dên đôn cho phù hợp thì các bạn cần biết cách tính phân khối cho xe máy.

Công thức tính phân khối xe máy như sau:

Thể tích hình trụ phân khối = Diện tích đáy x Chiều cao

Đơn vị tính là: cc tương đương với cm3 = ml

Chiều cao (hay hành trình piston) chính là khoảng cách điểm chết trên tới điểm chết dưới khi piston di chuyển.

Diện tích đáy = (bán kính của piston)^2

Đây là công thức tính phân khối xe máy tiêu chuẩn cho các loại xe nói chung.

Trên đây là những chia sẻ của chúng mình về đôn dên xe máy là gì. Hi vọng các bạn đã hiểu về cách thức đôn dên để giúp nâng phân khối đúng cách. Nếu còn thắc mắc gì về vấn đề này, các bạn hãy để lại bình luận bên dưới để được giải đáp nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *