Deadline có thể được coi là nỗi ám ảnh, “cơn ác mộng” của mọi nhân viên khiến họ luôn phải tăng tốc cho kịp tiến độ. Vậy deadline là gì, hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây nhé!
Tóm tắt
Deadline là gì?
Deadline là thời hạn kết thúc, thường được dùng để chỉ thời gian hoàn thành một công việc hoặc nhiệm vụ được giao.
Mỗi công việc hoặc dự án đều cần có deadline cụ thể để đốc thúc mọi người làm việc, hoàn thành tiến độ, tránh tâm lý chểnh mảng, lơ là công việc. Tuy nhiên, deadline cũng là nỗi ám ảnh của nhiều người vì sự căng thẳng, áp lực phải làm việc liên tục để tránh trễ hạn.
Một số deadline meme, deadline gift thú vị:
Tham khảo: Freesize là gì? Freesize dành cho người bao nhiêu kg
Phân biệt dateline và deadline
Rất nhiều người thường nhầm giữa dateline và deadline vì cách phát âm khá tương đồng và đều chỉ thời gian.
Tuy nhiên, đây là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Dateline chỉ mốc thời gian xảy ra một sự kiện nào đó, còn deadline để chỉ thời hạn kết thúc một công việc, nhiệm vụ.
Ví dụ: Tôi có một cuộc họp tổng kết cuối năm vào ngày 31 tháng 12 năm 2020 (dateline).
Tôi phải nộp báo cáo trước 17h ngày 31 tháng 12 năm 2020 (deadline).
Tầm quan trọng của deadline
- Deadline giúp quản lý công việc khoa học, đảm bảo các dự án hoàn thành đúng tiến độ.
Đây là lý do cấp quản lý thường đặt ra một deadline cụ thể để nhân viên lên kế hoạch triển khai các nhiệm vụ được giao. Những người được giao nhiệm vụ phải biết cách lập kế hoạch, sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên, việc nào cần làm trước, việc nào làm sau kèm thời gian thực hiện trong bao lâu một cách hợp lý.
- Deadline là động lực thúc đẩy quá trình làm việc của nhân viên, tăng khả năng tập trung để hoàn thành công việc nhanh chóng.
Những nhân viên tuân thủ deadline là người có năng lực nghiệp vụ tốt, phong cách làm việc chuyên nghiệp. Bạn nên hoàn thành deadline (meet the deadline) trước thời hạn 1-2 giờ để có thời gian kiểm tra, chỉnh sửa lại mọi thứ.
Những phương pháp giúp bạn chạy Deadline hiệu quả
Kế hoạch rõ ràng và chi tiết
Bạn phải có kế hoạch chi tiết về từng đầu mục công việc với khoảng thời gian hoàn thành cụ thể. Nếu có quá nhiều deadline thì bạn phải sắp xếp theo thứ tự ưu tiên cần hoàn thành trước. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng kiểm soát kết quả công việc tốt nhất và dễ đạt được mục tiêu.
Quyết tâm cao nhất, liên tục cố gắng
Đây là một cuộc đua không ngừng nghỉ mỗi ngày, chỉ cần bạn dừng lại thì bạn sẽ thất bại và tụt lại phía sau.
Thương lượng thời gian
Bạn cần ước lượng được khoảng thời gian hoàn thành công việc dựa trên năng lực bản thân. Không nên lên kế hoạch 3 ngày hoàn thành với khối lượng công việc 30 ngày. Bạn sẽ bị “ngập lụt” trong mớ công việc và dễ bị chán nản, mất tinh thần ngay từ ngày đầu tiên, và không thể bắt kịp deadline.
Ghi chú thông báo
Hãy ghi chú lại khoảng thời gian hoàn thành của từng đầu mục công việc, để nhắc nhở bản thân thường xuyên cũng như đảm bảo mọi việc theo đúng lộ trình đề ra.
Có đội ngũ/công cụ phù hợp với kế hoạch
Nếu nhiệm vụ được giao cần làm việc theo nhóm, hãy lựa chọn các đồng đội phù hợp nhất, cùng nhau thảo luận và tìm ra phương án tối ưu để hoàn thành tốt nhất công việc.
Yêu cầu trợ giúp
Có những nhiệm vụ, kế hoạch vượt ngoài tầm kiểm soát của bạn, đừng ngần ngại yêu cầu trợ giúp để giảm thiểu rủi ro không hoàn thành deadline.
Những “sai lầm” khi lập ra Deadline
“Chồng chéo” các deadline
Đôi lúc trong công việc chúng ta sẽ gặp phải tình trạng: nhiều công việc khác nhau nhưng lại có thời gian thực hiện và hoàn thành trùng nhau, nhất là các dịp cao điểm như cuối tháng, quý hay năm. Do đó, bạn cần ghi chú lại theo thời gian cụ thể để điều chỉnh và yêu cầu hỗ trợ kịp thời.
Không thực tế
Không nên ôm đồm công việc vượt quá khả năng bản thân, điều kiện thực tế vì sẽ gây tâm lý chán chường, luôn phải cố gắng quá sức mà kết quả công việc thì không như mong muốn.
Không chia nhỏ từng giai đoạn
Đây là sai lầm thường gặp của nhiều người khi chỉ biết lao vào làm việc mà không kiểm soát được tiến độ công việc. Bạn nên chia nhiệm vụ thành các giai đoạn nhỏ, sau đó phân phối thời gian, sức lực và tài nguyên hợp lý để đảm bảo hoàn thành deadline.
Thật sự cần kiên nhẫn
Đối với công việc, nhiệm vụ đòi hỏi sự tỉ mỉ, nhất quán, việc áp đặt deadline sẽ làm lãng phí thời gian của bạn mà nhiệm vụ vẫn không được hoàn thành.
Bắt chước người khác
Không nên rập khuôn theo deadline của người khác, mà nên tùy chỉnh theo năng lực bản thân, đội nhóm hoặc trang thiết bị hỗ trợ để lập ra thời gian hoàn thành công việc.
Qua bài viết trên đây chắc các bạn đã hiểu deadline nghĩa là gì (deadline meaning) đúng không? Deadline là tốt hay xấu, áp lực hay động lực, hoàn toàn phụ thuộc vào cách suy nghĩ và sắp xếp công việc của bạn. Trong cuộc sống hay công việc đều không tránh khỏi các deadline, thay vì than thở hãy xắn tay lên và chiến thôi!