Doanh thu thuần là gì? Tổng hợp tất cả kiến thức liên quan

Doanh thu thuần là một khái niệm đơn giản nhưng rất hay bị nhầm lẫn. Nhưng nếu bạn đang làm kinh doanh thì việc xác định đúng doanh thu thuần là điều vô cùng quan trọng. Do vậy, hôm nay chúng ta hãy cùng nhau đi tìm hiểu xem doanh thu thuần là gì nhé. 

Doanh thu thuần là gì?

Doanh thu thuần tiếng Anh là gì? Nó có tên tiếng Anh là Net Revenue. Doanh thu thuần là khoản doanh thu về bán hàng sau khi doanh nghiệp đã khấu trừ đi tất cả các khoản giảm trừ như: thuế xuất nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm giá bán hàng, doanh thu bán hàng bị trả lại và các khoản chiết khấu thương mại. Ngoài ra đây còn là khoản doanh thu của doanh nghiệp thu trước thuế thu nhập.

doanh thu thuần là gì

Doanh thu thuần là gì? 

Cuối kỳ kế toán, doanh nghiệp sẽ thực hiện việc kết chuyển số giảm trừ doanh thu để xác định được doanh thu thuần. 

Cách xác định doanh thu thuần

Vậy doanh thu thuần tính như thế nào? Hiện nay để xác định được doanh thu thuần thì ta áp dụng công thức tính. 

Doanh thu thuần có công thức tính:

Doanh thu thuần = Doanh thu tổng thể của doanh nghiệp – Các khoản giảm trừ doanh thu

Trong đó:

  • Doanh thu tổng thể chính là doanh thu cung cấp dịch vụ và doanh thu bán hàng. Cũng chính là tổng các giá trị các sản phẩm được doanh nghiệp bán ra.
  • Các khoản giảm trừ doanh thu là những khoản gồm: Thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm giá thương mại, hàng bán bị trả lại, thuế xuất khẩu, chiết khấu thương mại và thuế giá trị gia tăng. 

doanh thu thuần

Doanh thu thuần giúp doanh nghiệp biết mình đang lỗ hay lãi 

Lợi nhuận trước thuế = Doanh thu thuần – Các khoản giảm trừ doanh thu (giá vốn, chi phí doanh nghiệp, chi phí bán hàng).

Lợi nhuận sau thuế = Lợi nhuận trước thuế – Số thuế thu nhập mà doanh nghiệp phải nộp cho ngân sách nhà nước trong kỳ.

Từ đó, ta có hai trường hợp như sau:

Nếu như lợi nhuận sau thuế > 0 thì tức là doanh nghiệp đang có lãi.

Còn lợi nhuận sau thuế < 0 thì là doanh nghiệp đang lỗ.

Do vậy, căn cứ vào lợi nhuận mà doanh nghiệp có thể biết được đang lãi hay lỗ. Từ đó, doanh nghiệp cần có những hành động, phương thức kinh doanh mới để đảm bảo đạt được lợi nhuận cao.

Doanh thu thuần sử dụng để làm gì?

Doanh thu thực được doanh nghiệp sử dụng để xác định kết quả kinh doanh trong một thời kỳ nhất định. Kết quả của của toàn bộ hoạt động kinh doanh đó sẽ giúp doanh nghiệp biết được đang lỗ hay lãi để xác định phương hướng kinh doanh chính xác trong thời gian tới.  

Doanh thu thuần chịu ảnh hưởng của những nhân tố nào?

Chất lượng của dịch vụ tiêu thụ và sản phẩm hàng hóa

Chất lượng của sản phẩm hàng hóa được thể hiện ở các yếu tố mẫu mã, xem chúng có khả năng thỏa mãn nhu cầu thị trường hay không. 

Còn chất lượng của dịch vụ, hàng hóa sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giá cả của dịch vụ, hàng hóa. Sản phẩm có chất lượng cao thì doanh nghiệp sẽ bán được giá cao và ngược lại nếu chất lượng kém thì giá thành sẽ thấp hơn. Vậy nên nhân tố này tác động rất lớn đến khả năng tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp.

Khối lượng tiêu thụ và sản xuất sản phẩm

Lượng sản phẩm được sản xuất ra ảnh hưởng rất nhiều đến lượng tiêu thụ sản phẩm. Nếu doanh nghiệp sản xuất ít sản phẩm mà nhu cầu tiêu thụ trên thị trường lớn thì sẽ giúp doanh nghiệp tăng doanh thu. Nhưng nếu doanh nghiệp sản xuất sản phẩm vượt quá nhu cầu của thị trường thì sẽ dẫn đến tình trạng hàng hóa bị tồn kho, ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh.

Do vậy, doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ và nắm rõ tình hình cũng như khả năng tiêu thụ sản phẩm để xác định được khối lượng phù hợp.

Giá bán sản phẩm

giá bán

Giá bán là một trong những nhân tố quyết định doanh thu thuần 

Giá bán là nhân tố chính quyết định đến doanh thu thuần. Trong trường hợp các yếu tố khác không đổi nhưng giá cả hàng hóa tăng thì doanh thu bán hàng của doanh nghiệp sẽ tăng và ngược lại. 

Tuy nhiên, khi giá cả hàng hóa tăng thì khối lượng tiêu thụ sản phẩm cũng sẽ giảm xuống. Còn khi doanh nghiệp giảm giá thì khối lượng tiêu thụ hàng hóa sẽ tăng lên.

Kết cấu của sản phẩm tiêu thụ

Nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của con người ngày một tăng lên. Do đó, một công ty có thể sản xuất hoặc kinh doanh nhiều mặt hàng với những kết cấu khác nhau. Kết cấu mặt hàng có thể hiểu là tỷ trọng giá trị của mặt hàng so với tổng giá trị toàn bộ các mặt hàng của doanh nghiệp trong một thời kỳ cố định.

Nhưng nếu doanh nghiệp thay đổi kết cấu tiêu thụ thì sẽ khiến doanh thu bị thay đổi. Tuy vậy, doanh nghiệp vẫn nên cân nhắc thay đổi để tăng doanh thu và phù hợp hơn với thị hiếu của thị trường. 

Chính sách bán hàng và thị trường tiêu thụ

Nếu sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất ra phù hợp với nhu cầu của thị trường thì việc tiêu thụ sẽ diễn ra vô cùng thuận lợi giúp doanh nghiệp tăng doanh thu. Nhưng để làm được điều này thì cần phải vận dụng mọi chính sách, mọi phương thức bán hàng sao cho hợp lý. Ngoài ra, cũng cần đảm bảo đầy đủ các hoạt động tồn hàng, nhập và kê theo đúng nguyên tắc của kế toán. 

Phân biệt doanh thu thuần và doanh thu ròng

Doanh thu thuần Doanh thu ròng 
Doanh thu thuần là số tiền biểu thị thu nhập thực tế của công ty trong một khoảng thời gian.  Thu nhập ròng chính là số tiền để doanh nghiệp biết được thu nhập thực tế kiếm được từ doanh thu thuần và các hoạt động khác của công ty.
Doanh thu thuần là nguồn thu nhập chính của doanh nghiệp.  Thu nhập ròng thì phụ thuộc vào doanh thu thuần.
Doanh thu thực được hiển thị trong dòng đầu tiên của Báo cáo thu nhập. Doanh thu ròng được thể hiện trong dòng cuối cùng của báo cáo thu nhập.

Phân biệt doanh thu thuần và lợi nhuận cũng như doanh thu

– Phân biệt doanh thu thuần và lợi nhuận

Doanh thu thuần chính là khoản doanh thu hàng bán được sau khi doanh nghiệp sau khi đã trừ đi các khoản giảm trừ như: Thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế xuất khẩu, các khoản giảm giá hàng bán, hàng hóa bị trả lại hoặc chiết khấu thương mại. 

phân biệt doanh thu thuần và lợi nhuận

Phân biệt lợi nhuận và doanh thu thuần

Còn lợi nhuận chính là khoản tiền chênh lệch giữa tổng doanh thu bán hàng trừ đi giá thành các sản phẩm đã được tiêu thụ và đóng thuế theo quy định của pháp luật.

– Phân biệt doanh thu thuần và doanh thu

Hiện any cũng có rất nhiều người nhầm lẫn giữa doanh thu và doanh thu thuần. Điều này là do hai khái niệm này khá giống nhau. Nhưng thực chất doanh thu và doanh thu thuần lại khác nhau hoàn toàn.  

  • Doanh thu là toàn bộ giá trị được thực hiện bởi các hoạt động bán hàng cũng như tiêu thụ sản phẩm,…

Doanh thu = Tổng giá trị sản phẩm bán ra x Đơn giá của mỗi sản phẩm + Các khoản thu phí phụ khác.

  • Còn doanh thu thuần là khoản thu đã được trừ tất cả các khấu hao về thuế, tài sản, các hoạt động giảm giá,… sau cùng chỉ còn lại doanh thu thực được thu về.

Doanh thu thuần = Doanh thu – Các khoản chi phí đã giảm trừ.

Trên đây là toàn bộ những thông tin cần thiết để giúp bạn hiểu doanh thu thuần là gì cũng như cách tính loại hình lợi nhuận này. Hy vọng bài viết đã giúp bạn tích lũy thêm những thông tin bổ ích cho công việc kinh doanh của mình. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *