Facebook ra đời năm nào? Phổ biến ở Việt Nam năm bao nhiêu?

Trong những năm gần đây, lượng người dùng mạng xã hội Facebook ở Việt Nam ngày càng tăng và đa dạng về lứa tuổi sử dụng. Có khi nào bạn thắc mắc mạng xã hội Facebook ra đời vào năm nào và xuất hiện ở Việt Nam từ bao giờ? Cùng Palada.vn tìm lời giải đáp cho những câu hỏi về trang mạng xã hội lớn nhất hiện nay này nhé.

Facebook là gì?

Facebook là một trong số những nền tảng mạng xã hội hàng đầu hiện nay, được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Cha đẻ của Facebook là Mark Zuckerberg. Anh từng là sinh viên của trường đại học danh tiếng Harvard.

Facebook là một trong số những nền tảng mạng xã hội hàng đầu hiện nay
Facebook là một trong số những nền tảng mạng xã hội hàng đầu hiện nay

Hiện nay thì có khoảng 50% dân số trên thế giới sử dụng mạng xã hội Facebook. Facebook có hơn 2,3 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng tính đến tháng 12 năm 2018. Bạn có thể truy cập vào Facebook ở bất cứ nơi đâu nếu có internet và thiết bị di động thông minh.

Facebook cũng cung cấp các sản phẩm và dịch vụ khác khi công ty đã mua lại WhatsApp, Instagram, Oculus và GrokStyle và phát triển một cách độc lập các sản phẩm Facebook Messenger, Facebook Portal và Facebook Watch.

Facebook ra đời năm nào?

Facebook ra đời vào ngày 4 tháng 2 năm 2004, dựa trên hình mẫu của trang “Hot or Not” bởi nhà sáng lập Zuckerberg cùng với 3 người bạn thân là Eduardo Saverin, Dustin Moskovitz và Chris Hughes. Tên ban đầu của Facebook là FaceMash. Việc đăng ký thành viên ban đầu chỉ giới hạn trong những sinh viên của Đại học Harvard. Trong vòng 1 tháng đầu tiên, hơn một nửa số sinh viên đại học tại Harvard đã đăng ký sử dụng dịch vụ này.

Từ thành công đó, Mark Zuckerberg cùng với 3 người bạn đã đẩy mạnh quảng bá trang web đến các trường đại học tại Mỹ và Canada.

Từ đây, Facebook dần mở rộng đến hầu hết đại học ở Canada và Hoa Kỳ. Vào tháng 6 năm 2004, Facebook chuyển trụ sở điều hành đến Palo Alto, California. Công ty đã bỏ chữ “The” ra khỏi tên khi mua được tên miền “Facebook.com” vào năm 2005 với giá 200.000 USD.

Facebook nhanh chóng trở thành đế chế lớn mạnh dưới sự điều hành của Mark Zuckerberg
Facebook nhanh chóng trở thành đế chế lớn mạnh dưới sự điều hành của Mark Zuckerberg

Dưới sự lãnh đạo của Mark Zuckerberg, Facebook thực hiện sứ mệnh giúp kết nối mọi người trên thế giới giao tiếp thông qua mạng xã hội. 

Tóm tắt lịch sử hình thành Facebook

  • Năm 2004: Ra mắt ứng dụng cho sinh viên Harvard.
  • Năm 2006 – 2008: Tích cực quảng cáo và hoàn thiện trang profile cá nhân.
  • Năm 2010: Phát triển Fanpage.
  • Năm 2011: Ra mắt giao diện Timeline.
  • Năm 2012: Mua lại ứng dụng Instagram và niêm yết lên sàn chứng khoán.
  • Năm 2013: Cải thiện và nâng cao chức năng tìm kiếm theo ngữ nghĩa Graph Search.
  • Năm 2014: Thâu tóm WhatsApp để cạnh tranh với thị trường ứng dụng chat, đồng thời mua lại Oculus (thương hiệu chuyên sản xuất tai nghe thực tế ảo) để phát triển các thiết bị giả lập 3D, VR,…
  • Năm 2015: Bổ sung tính năng Shop của Fanpage và đạt con số 1 tỷ người dùng hoạt động mỗi ngày.
  • Năm 2016: Giới thiệu ứng dụng nhắn tin và trang thương mại điện tử tại một số thị trường lớn.
  • Năm 2016 – hiện tại: Phát triển không ngừng lớn mạnh. Theo gso.gov.vn, tính đến tháng 06/2020, tại Việt Nam đã có hơn 69 triệu tài khoản Facebook, chiếm đến 2/3 dân số Việt Nam.

Facebook ra đời ở Việt Nam năm nào?

Facebook ra đời ở Việt Nam vào ngày 26 tháng 9 năm 2006. Facebook được mở cho tất cả mọi người trên thế giới với điều kiện người dùng đủ 13 tuổi với địa chỉ email hợp lệ.

Facebook ra đời ở Việt Nam vào năm 2006
Facebook ra đời ở Việt Nam vào năm 2006

Tuy nhiên, ở thời điểm đó, mạng Internet ở Việt Nam chưa phát triển với hạ tầng công nghệ thông tin còn yếu kém nên rất ít người Việt Nam được tiếp xúc với mạng xã hội Facebook khi mới ra mắt ở Việt Nam. Khoảng thời gian mạng xã hội Facebook bắt đầu phát triển tại Việt Nam là đầu năm 2012 – khi mà các bạn trẻ bắt đầu chuyển từ Yahoo sang Facebook.

Tính năng của Facebook

Hiện nay, Facebook cung cấp một số tính năng chính hữu ích như sau:

  • Trò chuyện và tương tác với bạn bè mọi lúc mọi nơi chỉ cần có thiết bị có kết nối Internet.
  • Cập nhật, chia sẻ thông tin, hình ảnh, video, story (câu chuyện).
  • Tìm kiếm bạn bè qua địa chỉ email, số điện thoại, tên người dùng hay thông qua bạn chung.
  • Tận dụng làm nơi bán hàng online như bán hàng trên Fanpage hoặc bán trực tiếp trên trang cá nhân.
  • Đa dạng game giải trí thú vị cho người dùng chơi các nhân hoặc chơi online theo hội nhóm
  • Tag (gắn thẻ) hình ảnh và nhận diện khuôn mặt thông minh.
  • Cho phép tạo khảo sát/thăm dò ý kiến trên trang cá nhân.
  • Tính năng hẹn hò, kết nối, làm quen bạn mới trên mạng.
Tính năng hẹn hò trên Facebook
Tính năng hẹn hò trên Facebook

Chú ý điều gì để sử dụng mạng xã hội Facebook an toàn?

Sau đây là 10 điều cần lưu ý quan trọng khi đối với người dùng Facebook:

  • Trước khi đăng ký tài khoản Facebook, bạn cần tìm hiểu và tuân thủ các điều khoản hướng dẫn sử dụng.
  • Nên sử dụng họ, tên thật khi đăng ký tài khoản Facebook để dễ dàng xác thực khi xảy ra sự cố trong quá trình sử dụng Facebook.
  • Tự quản lý, bảo mật tài khoản Facebook của mình. Nếu bị mất quyền kiểm soát tài khoản Facebook, bị giả mạo, lợi dụng và sử dụng tài khoản vào mục đích không lành mạnh thì bạn hãy nhanh chóng thông báo tới các cơ quan chức năng, nhà cung cấp dịch vụ.
Khi bị khóa hoặc mất quyền truy cập tài khoản, báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền
Khi bị khóa hoặc mất quyền truy cập tài khoản, báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền
  • Chia sẻ những thông tin chính thống và đáng tin cậy.
  • Có các hành vi, ứng xử phù hợp với giá trị đạo đức, văn hóa, truyền thống của dân tộc Việt Nam trên không gian mạng. Không sử dụng từ ngữ gây thù hận, kích động bạo lực, phân biệt giới tính, vùng miền, tôn giáo.
  • Không đăng tải các thông tin xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác hay những nội dung vi phạm pháp luật. Không sử dụng ngôn ngữ phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục; tung tin giả, sai sự thật; quảng cáo hay kinh doanh dịch vụ trái phép.
  • Khuyến khích sử dụng Facebook với mục đích tuyên truyền, quảng bá về đất nước – con người, những truyền thống văn hóa tốt đẹp của Việt Nam, chia sẻ thông tin tích cực như những tấm gương người tốt, việc tốt.
  • Vận động người thân, bạn bè, mọi người xung quanh tham gia giáo dục, bảo vệ trẻ em, trẻ vị thành niên sử dụng mạng xã Facebook một cách an toàn và lành mạnh.
  • Thực hiện nghiêm nội quy của cơ quan, tổ chức về việc cung cấp thông tin lên Facebook.

Facebook bị chỉ trích và gây tranh cãi về vấn đề gì?

Quy mô và sức ảnh hưởng của MXH Facebook ngày càng lớn, nó gây ra nhiều tranh cãi về vấn đề đạo đức và an toàn thông tin đối với những nội dung chia sẻ trên trang mạng này. Các vấn đề mà công ty này đang bị tố cáo là việc vi phạm về quyền riêng tư của người dùng, buông thả trong việc quản lý các nguồn tin giả được chia sẻ trên facebook

Thông tin người dùng Facebook dễ bị kẻ xấu khai thác
Thông tin người dùng Facebook dễ bị kẻ xấu khai thác

Tại Mỹ, Facebook bị cáo buộc gây ảnh hưởng đến tâm lý người dùng. Hội chứng nghiện mạng xã hội đang là vấn đề nan giải đối với giới trẻ tại quốc gia Mỹ. Vấn đề tương tự cũng xảy ra rất nhiều nơi trên thế giới.

Việc quản lý thông tin được chia sẻ trên Facebook đang gặp rất nhiều khó khăn. Điều này rất dễ được tin tặc sử dụng để chia sẻ nội dung bất hợp pháp như:  mại dâm, tin giả, các văn bản/video kích động khủng bố, livestreaming bạo lực và tình dục, các bài viết sử dụng ngôn từ thù địch. Facebook cũng là nơi được các đối tượng xấu lợi dụng để truyền bá, kích động bạo lực, kích động mâu thuẫn với chính quyền và biểu tình. Việc quản lý, kiểm duyệt của phía Facebook đối với các thông tin này rất kém bởi các vấn đề như truy xuất nguồn tin trên Facebook thường gặp nhiều khó khăn.

Lối tắt của bạn trên facebook là gì? Cách thêm, gỡ, xóa lối tắt

Khôi phục tính năng hẹn hò trên facebook | Cách mở chi tiết

Việc quản lý thông tin chia sẻ trên Facebook gặp nhiều khó khăn
Việc quản lý thông tin chia sẻ trên Facebook gặp nhiều khó khăn

Facebook còn bị tố cáo trốn thuế hàng tỷ đô la hàng năm chỉ riêng ở Mỹ, con số này còn cao hơn ở trên thế giới. Facebook cũng từng bị kiện về việc cố tình thu thập thông tin trái phép và bán cho bên thứ 3 về thông tin duyệt internet của cá nhân, ngay cả khi cá nhân đó không dùng Facebook.

Nghiêm trọng hơn, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, càng tiếp xúc nhiều với Facebook thì nguy cơ mắc chứng trầm cảm càng cao. Đặc biệt, những người bị chẩn đoán mắc bệnh này từ trước thì khả năng làm bệnh trầm trọng hơn càng cao.

Trên đây là một số những thông tin về nền tảng MXH Facebook. Là một người dùng Facebook lâu năm, có điểm gì bạn hài lòng và chưa hài lòng với trang mạng xã hội lớn nhất hiện nay này?. Hãy để lại ý kiến thảo luận ở phần comment phía dưới nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *