Hashtag là thuật ngữ quen thuộc với cộng đồng mạng và được sử dụng phổ biến tại nhiều trang mạng xã hội như Twitter, Facebook… Hãy cùng tìm hiểu hashtag là gì và cách sử dụng hiệu quả trong bài viết sau đây nhé!
Tóm tắt
Hashtag là gì?
Hashtag (hastag) là một từ hoặc một chuỗi các ký tự viết liền nhau được đặt sau dấu thăng (#) để dễ dàng truyền tải nội dung các bài đăng tới những người có chung mối quan tâm, mà không cần theo dõi hay thích trang của bạn.
Hashtag được sử dụng ở hầu hết các trang mạng xã hội phổ biến hiện nay như Facebook, Twitter, Instagram, Tik Tok…
Ví dụ, bạn là một tín đồ yêu xe hơi và khi bạn đánh từ khóa “#mazda6” trên thanh tìm kiếm của các mạng xã hội thì sẽ nhận được kết quả hiển thị là tất cả bài đăng của mọi người có gắn hashtag này như thông tin khuyến mại, đánh giá chất lượng, thảo luận…
Tác dụng của Hashtag trong Marketing là gì?
Hashtag là công cụ giúp các thương hiệu tiếp cận với khách hàng và tăng độ nhận diện thương hiệu. Hashtag ngắn gọn, dễ nhớ và ấn tượng sẽ kích thích khách hàng sử dụng trong bài viết của họ, thậm chí tạo nên trào lưu lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng mạng.
Hashtag giúp đo lường hiệu quả chiến dịch Marketing của doanh nghiệp. Bạn chỉ cần nhấn vào Hashtag thì sẽ nhìn thấy kết quả, số lượng các bài viết sử dụng Hashtag này. Từ đó, bạn có thể nắm được chỉ số KPI, đối tượng khách hàng đã tiếp cận được.
Cách sử dụng Hashtag hiệu quả trong chiến dịch Marketing
Nghiên cứu từ khóa Hashtag
Bạn nên nghiên cứu Hashtags bằng cách phân tích từ khóa trước khi sử dụng cho chiến dịch. Bao gồm tần suất, số lượng bài post sử dụng Hashtag đã chọn, các biến thể của từ khóa để xem Hashtag nào được sử dụng nhiều nhất.
Dễ dàng tìm kiếm các thẻ # thịnh hành bằng cách sử dụng các công cụ phân tích Hashtag như Advanced Listening của Simply Measured.
Sử dụng Hashtag để tạo trào lưu cho chiến dịch Marketing
Không cần bắt buộc phải sử dụng tên thương hiệu làm thẻ Hashtag, mà có thể sử dụng khẩu hiệu hoặc từ khóa của chiến dịch Marketing.
Ví dụ, Coca-Cola đã sử dụng Hashtag #ShareaCoke để kết nối với khách hàng trong chiến dịch lớn mang tên: “Share a Coke” – “Cùng chia sẻ Coca”.
Chiến dịch đã trở thành trào lưu với hàng trăm ngàn hình ảnh chia sẻ gắn Hashtag này, bao gồm cả người nổi tiếng. Thành công này đã mang lại doanh thu tăng trưởng vượt bậc cho hãng và nhận được phản hồi tích cực của người tiêu dùng trẻ như “một thương hiệu luôn tạo nên điều mới mẻ”, “thương hiệu mà tôi yêu thích”, “Cho người mà tôi quý”…
Hashtag kỷ niệm lễ hội, ngày đặc biệt
Bạn có thể “ăn theo” các Hashtag có chủ đề lễ hội, ngày đặc biệt trong năm cho thương hiệu của mình. Ví dụ, công ty bạn kinh doanh sách, bạn có thể sử dụng Hashtag như #HolidayBooks để tăng sự quan tâm.
Hashtag thương hiệu kết hợp với quà tặng
Một hình thức Hashtag thường được sử dụng gắn liền với các cuộc chơi Giveaways của nhãn hàng. Bao gồm tên thương hiệu, quà tặng sản phẩm hoặc giải thưởng.
Ví dụ, Hashtag được sử dụng nhiều nhất tại South by Southwest Interactive (SXSW) là một sự kiện công nghệ lớn nhất ở Mỹ với nhà tài trợ chính thức là Esurance. Công ty này tổ chức quà tặng và khuyến khích những người tham gia lễ hội sử dụng thẻ bắt đầu bằng #EsuranceAccess. Hashtag này đã thu về 32 triệu lần hiển thị và tiếp cận hơn 6 triệu.
Hợp tác với Influencers
Đây là hình thức thường được các doanh nghiệp sử dụng để hướng tới đối tượng khách hàng mục tiêu. Các Influencers sẽ giúp lan tỏa các Hashtag của bạn trên mạng xã hội nhanh hơn và người dùng có xu hướng tin tưởng nội dung từ họ hơn.
3 loại hashtag thành công trên mạng xã hội
Nội dung của hashtag
Nếu bạn muốn tạo ra một Hashtag hoàn toàn mới thì hãy sử dụng các Hashtag có liên quan đến thương hiệu của bạn để tăng độ nhận diện trên mạng xã hội, nhất là các doanh nghiệp mới.
Ví dụ, thương hiệu này sắp ra mắt tại Hà Nội, bạn có thể sử dụng Hashtag #hanoi để những người dùng tìm kiếm Hashtag này sẽ gián tiếp biết đến thương hiệu của bạn.
Những hashtag theo xu hướng
Đây là cách để tận dụng các Hashtag có sẵn, được hàng triệu người đùng biết đến và sử dụng.
Ví dụ: Trong ngày lễ Halloween, bạn có thể “ăn theo” Hashtag này để quảng bá các chương trình bán hàng như giảm giá, dùng thử…
Những hashtag thương hiệu cụ thể
Sử dụng các Hashtag phổ biến sẽ khiến bài đăng của bạn đi chìm trong quên lãng. Vì vậy, nghiên cứu và tạo ra một Hashtag riêng là điều cần thiết cho doanh nghiệp của bạn.
Ví dụ, trong dịp kỉ niệm lần thứ 100, thương hiệu Oreo đã tạo ra hashtag #oreomoment (Khoảnh khắc cùng Oreo) để khuyến khích khách hàng chia sẻ hình ảnh của họ với sản phẩm Oreo. Hashtag đã trở thành trào lưu và được nhiều người, doanh nghiệp khác sử dụng.
Cách sử dụng hashtag cho các mạng xã hội
Cách sử dụng hashtag trên Twitter
Người dùng Twitter sử dụng hashtag để tìm các đoạn tweet có nội dung liên quan. Nếu đặt tài khoản ở chế độ Public (công khai), người dùng có thể tìm kiếm các bài post liên quan đến hashtag cần tìm.
Hashtag duy trì sự tương tác của người đọc với nội dung, nhưng không nên dùng quá 2 Hashtag trong 1 bài tweet.
Bạn có thể tìm kiếm ý tưởng hashtag bằng cách sử dụng thanh tìm kiếm, click vào hashtag hoặc theo dõi các bài trend tweet.
Cách sử dụng hashtag trên Instagram
Hashtag trên Instagram dùng để liên kết bức ảnh với nội dung có liên quan. Mục đích là giúp người dùng tìm kiếm nội dung (bức ảnh) phù hợp và người dùng mới để follow, giúp bạn tiếp cận với lượt người dùng lớn hơn.
Theo một khảo sát, các bài post có sử dụng hashtag có lượt tương tác nhiều hơn 12.6% so với các bài không sử dụng hashtag.
Mức độ sắp xếp hashtag của Instagram là theo độ phổ biến. Số lượng hashtag trong 1 bài post nên giới hạn 10 – 30.
Ví dụ, Hashtag tbt là một trong hai Hashtag nổi bật nhất trên Instagram để “hoài niệm” các bức ảnh kỷ niệm cũ nổi bật như ảnh hồi nhỏ, ảnh nhóm bạn thân trung học…
Cách sử dụng hashtag trên Facebook
Cách tìm kiếm từ khóa hashtag Facebook:
- Nhấn vào hashtag để xem các bài post có nội dung liên quan.
- Sử dụng thanh tìm kiếm
Bạn cũng có thể sử dụng cách tag tên trên Facebook, tuy nhiên chỉ nên dùng từ 1-2 Hashtag mỗi bài và từ 10 ký tự trở lên.
Cách sử dụng hashtag trên LinkedIn
LinkedIn là mạng xã hội dành riêng cho môi trường doanh nghiệp. Nền tảng này chỉ hỗ trợ hashtag trên di động để liên kết các nội dung có liên quan.
Cách sử dụng hashtag trên Tumblr
Khi bạn tạo một post trên Tumblr sẽ được yêu cầu add các “tags”, có vai trò tương tự hashtag trên các mạng xã hội khác. Khi bạn add tag, Tumblr sẽ tự động xử lý như hashtag trong bài viết của bạn.
Cách sử dụng hashtag trên Pinterest
Hashtag được sử dụng trong phần mô tả nội dung của bài Pin để người dùng theo dõi các nội dung có liên quan. Tuy nhiên, trên Pinterest không có chức năng tìm kiếm tự động Hashtag mà phải search thủ công.
Cách sử dụng hashtag trên YouTube
Hashtag thường được dùng trong phần comment của các video hoặc trong phần bình luận. Bạn nên tận dụng Hashtag trên Youtube vì tính năng này còn khá mới và chưa được áp dụng rộng rãi.
Cách sử dụng hashtag trên TikTok
Hashtag được dùng để cổ động cho các thử thách hài hước mới (kiểu Hashtag Challenge) hoặc các trend hot mới nổi có liên quan đến content video bạn mới đăng tải.
Bạn cũng có thể sử dụng Hashtag về thương hiệu của mình. Tuy nhiên, bạn nên giới hạn số lượng Hashtag vì người dùng Tik Tok quan tâm đến thư giãn, giải trí, không phải để mua hàng.
Những điều nên tránh khi sử dụng hashtag
Dùng hashtag quá dài
Hashtag nên ngắn gọn, đơn giản vì đây là những ký tự không dấu và không dấu cách, nếu dùng Hashtag quá dài sẽ gây nhầm lẫn và khó hiểu khi giải nghĩa.
Ví dụ, thay vì dùng hashtag #Mirindachuyencuboqua, bạn nên tách ra thành #Mirinda và #chuyencuboqua thì phù hợp hơn.
Sử dụng quá nhiều hashtag
Nhiều người cho rằng sử dụng nhiều hashtag có thể khiến nội dung bài đăng trở nên nổi bật. Trên thực tế không phải như vậy, việc lạm dụng hashtag sẽ khiến khách hàng rối mắt, hiểu nhầm bạn là một spammer và khiến bài viết trở nên máy móc, công thức và nhàm chán.
Sử dụng hashtag ở khắp mọi nơi
Bạn không nên tùy tiện sử dụng hashtag trong mọi thời điểm, nếu không cần thiết. Bạn chỉ nên dùng nó như một công cụ giúp content của bạn tiếp cận tới đối tượng khách hàng mục tiêu thôi.
Ví dụ:
Nếu bạn chỉ chia sẻ một bài đăng của ai đó thì không cần gắn thẻ hashtag. Nhưng nếu content của bài đăng đó có liên quan đến thương hiệu của bạn, thì bạn có thể gắn hashtag kèm một đoạn phân tích ngắn.
Top Hashtag mạng xã hội phổ biến nhất 2020
Dưới đây là danh sách hashtag được sử dụng nhiều nhất trên các mạng xã hội lớn như Facebook, Twitter, Instagram, Tumblr, Linkedin, Youtube trong năm 2020:
- #love (tình yêu) – 16%
- #instagram (Mạng xã hội chia sẻ hình ảnh) – 11%
- #like (thích) – 11%
- #music (âm nhạc) – 10%
- #instagood (Hình ảnh đẹp của bạn) – 8%
- #photography (hình ảnh) – 8%
- #follow (theo dõi) – 8%
- #christmas (Giáng sinh) – 8%
- #fashion (thời trang) – 7%
- #art (nghệ thuật) – 7%
Qua bài viết này chắc hẳn các bạn đã hiểu hashtag (#) nghĩa là gì đúng không? Hashtag là một tính năng thú vị và hữu ích cho các cá nhân và doanh nghiệp nếu biết cách tận dụng. Còn chần chờ gì nữa mà không thử ngay tính năng này thôi!