Profile là gì? Cách tạo profile ấn tượng, hiệu quả

Profile đóng vai trò quan trọng đối với bất cứ cá nhân hay doanh nghiệp nào. Hãy cùng tìm hiểu Profile là gì và cách tạo một bản Profile ấn tượng trong bài viết sau đây nhé!

Profile là gì?

Theo định nghĩa của từ điển Anh – Việt, Profile là “Hồ sơ” hay “Sơ yếu lý lịch”. Đây là nơi chứa đựng thông tin chung, cơ bản và tổng quan về một người, công ty hay cá thể nào đó.

Profile là thông tin cơ bản của cá nhân, doanh nghiệp
Profile là thông tin cơ bản của cá nhân, doanh nghiệp
  • Profile cá nhân (hay còn gọi là hồ sơ cá nhân, sơ yếu lý lịch) là bản tóm tắt về thông tin cơ bản, học vấn, năng lực và kinh nghiệm làm việc của một người
  • Profile công ty (company profile) còn được hiểu là Hồ sơ năng lực của công ty. Bản profile này thường được in dưới dạng ấn phẩm như catalogue hoặc thiết kế dưới dạng online. Trong đó, bao gồm các thông tin cơ bản như giới thiệu chung về công ty, cơ cấu tổ chức, thông tin pháp lý, năng lực tài chính, nhân sự, dự án/sản phẩm/dịch vụ tiêu biểu. Profile công ty giúp khách hàng, đối tác hiểu rõ năng lực của công ty và có vai trò quyết định trong việc hợp tác.
  • Profile online là hồ sơ thông tin cá nhân của bạn khi đăng ký tài khoản thành viên trên các trang web, bao gồm: họ tên, địa chỉ, sở thích, kinh nghiệm…
  • Facebook Profile là thông tin cá nhân của mọi người khi tham gia Facebook. Profile trên Facebook là bản tóm tắt nhanh các thông tin như: địa chỉ, quê quán, ngày tháng năm sinh, trường học, công ty, sở thích, các mối quan hệ… 
Profile cá nhân trên Facebook
Profile cá nhân trên Facebook

Tham khảo: Kinh tuyến là gì?

Tạo profile cá nhân trên Facebook giúp bạn có thể chia sẻ trạng thái (status), ảnh, video, kết nối với bạn bè hoặc người theo dõi. Ngoài ra, bạn có thể lập fanpage hay group riêng để phục vụ cho nhiều mục đích cá nhân hoặc kinh doanh.

Cách tạo profile

Profile cá nhân 

  • Họ và tên (Full name): thường đặt ở đầu tiên và nổi bật nhất
  • Ảnh chân dung (Photo): thường có kích thước 3×4
  • Chuyên môn và kỹ năng (Skills)
  • Ngày tháng năm sinh (Birthday)
  • Tuổi (Age) và giới tính (Sex)
  • Trình độ học vấn (Academic level)
  • Email và số điện thoại (Phone number): thông tin bắt buộc để nhà tuyển dụng có thể liên hệ, trao đổi yêu cầu công việc khi cần.
  • Tình trạng hôn nhân (Relationship)
  • Kinh nghiệm làm việc (Experience): đây là phần quan trọng nhất để nhà tuyển dụng quyết định lựa chọn ứng viên. Vì vậy, bạn cần liệt kê chi tiết, bài bản theo thứ tự từ công việc gần đây nhất trở về trước. Lưu ý, chỉ chọn các công việc có thời gian làm việc lâu dài (từ 6 tháng trở lên), hạn chế đưa các công việc có thời gian ngắn, vụn vặt như part time, việc làm thêm.
Profile cá nhân trong tuyển dụng
Profile cá nhân trong tuyển dụng

Đừng quên lựa chọn template thật đẹp cho profile của mình để gây ấn tượng nhé!

Profile công ty 

Thường bao gồm các thông tin sau: Quá trình thành lập và phát triển của công ty, quy mô, tình hình kinh doanh, báo cáo tài chính, chỉ số phát triển, các sản phẩm/dịch vụ/dự án/đối tác tiêu biểu…

Đặc biệt, các doanh nghiệp mới thành lập cần có một cuốn Hồ sơ năng lực chuyên nghiệp, để giới thiệu với khách hàng, nhà đầu tư và tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ lâu năm

Cách tạo Profile hiệu quả?

Profile gồm hai yếu tố chính là nội dung và hình ảnh, trong đó, nội dung là phần quan trọng nhất. Dưới đây là các yếu tố cần thiết của một Profile hiệu quả về nội dung:

Nội dung cần súc tích

Không ai có đủ thời gian và kiên nhẫn để đọc và ghi nhớ quá nhiều thứ một lúc. Do đó, Profile cần cô đọng, súc tích, đi thẳng vào vấn đề, tập trung vào các thông tin quan trọng như: ưu điểm, thế mạnh của bạn và các thông tin đối tác, khách hàng quan tâm.

Xác định đối tượng mục tiêu

Không nên sử dụng chung một Profile duy nhất cho mọi trường hợp. Tùy thuộc vào khách hàng, đối tác, bạn nên đưa ra các hồ sơ tương ứng để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của họ.

Profile công ty cần súc tích, rõ ràng
Profile công ty cần súc tích, rõ ràng

Mục tiêu rõ ràng, tích cực

Hãy cho đối tác, khách hàng thấy được giá trị thật sự, khát vọng, tầm nhìn, mục tiêu mà doanh nghiệp bạn đang hướng đến. 

Hãy chứng minh cho họ thấy rằng bạn là người phù hợp nhất với mục tiêu, tầm nhìn của họ. Nên tập trung vào việc tạo ra những mục tiêu chung giữa đôi bên thay vì nói những điều sáo rỗng.

Trung thực trong nội dung

Nhiều doanh nghiệp, tổ chức có xu hướng nói quá lên những gì họ có, đó là điều không nên. Hãy cố gắng chỉ cho đối tác những gì thực sự bạn có và chỉ điều chỉnh những thông tin không thực sự cần thiết mà thôi. Chữ “Tín” là cơ sở của sự hợp tác lâu dài, bền vững của doanh nghiệp với khách hàng, đối tác.

Cập nhật liên tục Profile

Qua mỗi khoảng thời gian phát triển, doanh nghiệp sẽ có nhiều thay đổi, hãy cập nhật thông tin vào Profile, đừng sợ tốn công, tốn kém chi phí. Những thành tựu, thay đổi, tăng trưởng tích cực sẽ là cơ sở để đối tác đánh giá tốt về năng lực và khả năng thích ứng của công ty bạn.

Qua bài viết trên đây chắc các bạn đã hiểu được Profile nghĩa là gì và tầm quan trọng rồi đúng không? Profile là bộ mặt của cá nhân cũng như doanh nghiệp trước các nhà tuyển dụng, đối tác, khách hàng, vì vậy hãy thật sự chăm chút và đầu tư công sức để hoàn thiện nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *