Rotuyn là gì? Các loại rotuyn trên ô tô

Rotuyn là một bộ phận quan trọng, tác động trực tiếp đến khả năng điều hướng của xe hơi trong quá trình vận hành. Vậy rotuyn là gì, hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về bộ phận này trong bài viết sau đây!

Rotuyn là gì?

Rotuyn (tiếng Anh là Ball joint) là bộ phận đóng vai trò là cầu nối giữa các hệ thống treo, gầm và hệ thống chuyển động của ô tô. Ngoài ra, bộ phận này còn tác động gián tiếp đến khả năng điều hướng của xe thông qua việc điều khiển vô lăng. 

Cấu tạo của rotuyn
Cấu tạo của rotuyn

Tham khảo: Sơn lại xe máy giá bao nhiêu?

Nếu đang di chuyển trên đường, bạn cảm thấy khó điều hướng hoặc không làm chủ được tay lái thì khả năng cao là do rotuyn hỏng, ảnh hưởng đến hệ thống lái.

Phân loại Rotuyn trên ô tô

Rotuyn trụ đứng

Đây là một bộ phận của hệ thống gầm xe, có nhiệm vụ liên kết trụ lái với càng chữ A của xe. Rotuyn trụ đứng có hình dáng như một cái trụ, được thiết kế để chịu lực tác động của bánh xe lên hệ thống gầm theo chiều thẳng đứng, giúp giảm thiểu rung động của xe khi chạy thẳng hoặc khi chuyển hướng.

Rotuyn trụ đứng của xe ô tô
Rotuyn trụ đứng của xe ô tô

Bộ phận này được chia thành 2 loại là rotuyn trụ trên và rotuyn trụ dưới. Hai rotuyn trụ này tạo ra sự liên kết giữa các càng xe và trụ lái theo chiều dọc của lực bánh xe, giúp xe vận hành ổn định và không bị chao đảo khi chạy thẳng, rung giật khi đánh lái, vào cua.

Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, rotuyn đứng sẽ bị hỏng hóc khiến xe bị rung giật, phát ra tiếng kêu lớn dưới khung gầm, ảnh hưởng đến lốp xe, gây mất an toàn khi lái xe.

Rotuyn lái trong

Rotuyn lái trong được thiết kế giống như một cánh tay đòn, với một đầu rotuyn sẽ được gắn vào thước lái, một đầu còn lại sẽ gắn với rotuyn lái ngoài.

Trong quá trình vận hành của xe, các truyền động sẽ tác động trực tiếp vào một đầu của rotuyn lái trong, tại đây nó sẽ chuyển thành các cử động điều khiển moay ơ. Bộ phận này sẽ vận hành nhịp nhàng để phát các tín hiệu cho rotuyn ngoài.

Rotuyn lái của xe ô tô
Rotuyn lái của xe ô tô

Rotuyn lái ngoài

Rotuyn ngoài được thiết kế tương tự như rotuyn lái trong, một đầu sẽ được gắn vào moay ơ có khả năng vận hành êm ái, linh hoạt nhờ lớp cao su bảo vệ trục khớp bên trong rotuyn.

Tuy được thiết kế hoạt động độc lập nhưng giữa 2 rotuyn lái này vẫn có sự liên kết chặt chẽ để hệ thống vận hành trơn tru, dễ dàng điều hướng theo yêu cầu của người lái. Các rotuyn này được chế tạo vô cùng chính xác, tỉ mỉ, vì chỉ cần một sai số nhỏ cũng sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống truyền động của xe.

Sau một thời gian dài sử dụng, các trục khớp của rotuyn sẽ bị hao mòn, thiếu đi tính linh hoạt như ban đầu. Lúc này, chủ xe cần phải thay mới rotuyn để đảm bảo an toàn cho ô tô.

Rotuyn thanh cân bằng

Rotuyn cân bằng thuộc hệ thống gầm xe, đảm nhiệm vai trò chính là giúp xe giữ thăng bằng khi di chuyển, đặc biệt trên các đoạn đường mấp mô, gồ ghề, không bằng phẳng.

Rotuyn cân bằng của xe ô tô
Rotuyn cân bằng của xe ô tô

Chúng được ví như một cánh tay đòn liên kết, giúp xe linh hoạt và ổn định ở trạng thái cân bằng. Bộ phận này được chia thành rotuyn cân bằng trước và rotuyn cân bằng sau. Khi di chuyển trên địa hình gồ ghề nếu người lái xe cảm thấy xe xuất hiện tình trạng lắc lư, không ổn định thì khả năng cao rotuyn thanh cân bằng đã bị hỏng hóc. Lúc này, bạn cần tiến hành kiểm tra và thay thế nếu cần.

Cách nhận biết các dấu hiệu hỏng rotuyn

Xe bị rung lắc

Khi phần lớn các rotuyn xe oto bị hư sẽ khiến xe bị rung lắc mạnh, không thể kiểm soát các bánh xe qua vô lăng, nhất là khi xe tăng hoặc giảm tốc độ, khi vào cua.

Lốp xe mòn không đều

Rotuyn hỏng khiến góc đặt bánh xe bị sai lệch, ảnh hưởng gián tiếp đến lốp xe. Lúc này, lốp xe sẽ bị mòn không đều, khiến xe bị chao đảo, ảnh hưởng đến việc điều khiển xe.

Góc đặt bánh xe

Các khớp của rotuyn lái và rotuyn trụ đứng bị hao mòn, hư hỏng ảnh hưởng đến góc đặt bánh xe, khiến độ chụm của các bánh xe trước bị sai lệch, xe khó điều khiển hơn.

Bánh xe bị nghiêng một bên

Khi các rotuyn ô tô bị hỏng sẽ khiến bánh xe bị nghiêng qua một bên so với mặt đường.

Vô lăng bị rung lắc

Rotuyn hỏng ảnh hưởng đến sự liên kết liền mạch giữa các bánh xe trước với vô lăng, xuất hiện độ trễ khi bạn đánh tay lái. Khi điều khiển xe qua các đoạn đường mấp mô, không bằng phẳng thì vô lăng sẽ bị rung.

Thay rotuyn cho xe ô tô định kỳ khi nào?

Hệ thống rotuyn nhanh bị ăn mòn và dễ hư hỏng do thường xuyên phải hoạt động với tần suất cao. Rotuyn hỏng sẽ khiến việc lái xe trở nên khó khăn, thậm chí là nguy hiểm, dễ xảy ra va chạm, tai nạn giao thông. Do đó, chủ xe cần thường xuyên bảo dưỡng, kiểm tra rotuyn định kỳ, nếu thấy các dấu hiệu bất thường kể trên thì phải thay mới rotuyn ngay để đảm bảo an toàn. 

Thay mới rotuyn định kỳ
Thay mới rotuyn định kỳ

Lưu ý, lựa chọn các địa chỉ, trung tâm sửa chữa xe chuyên nghiệp, uy tín để đảm bảo chất lượng của rotuyn nhé. Ngoài ra, theo khuyến cáo của các chuyên gia, bạn nên kiểm tra tổng thể xe sau mỗi 1 vạn km để phát hiện và xử lý kịp thời các sự cố, hư hỏng phát sinh. 

Trên đây là tổng hợp kiến thức cần biết về rotuyn. Đây là bộ phận có vai trò quan trọng, thiết kế trong hệ thống truyền động của ô tô. Do đó, chủ xe cần chú ý các dấu hiệu hỏng rotuyn và khắc phục nhanh chóng để xe luôn vận hành ổn định và an toàn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *