Thị hiếu là gì? Tại sao cần tìm hiểu & cập nhật thị hiếu?

Nhắc đến thị hiếu chúng ta thường hay nghĩ tới các yếu tố xoay quanh nó như là xu hướng, thái độ yêu thích, trào lưu, … nói chung thị hiếu là gì đó rất phổ biến hiện nay mà được nhiều người kinh doanh quan tâm đến. Vậy bạn đã biết thị hiếu là gì, thị hiếu khách hàng là gì, thị hiếu của giới trẻ hiện nay là gì? Câu trả lời sẽ được chúng tôi giải đáp ngay trong bài viết này, các bạn hãy theo dõi nhé.

Thị hiếu là gì?

Thị hiếu là một từ khá quen thuộc trong tiếng Việt. Tuy nhiên, nhiều người không rõ bản chất nghĩa của từng yếu tố “thị” và “hiếu” cấu tạo nên nó, cho nên đã hiểu chệch nghĩa thị hiếu. Thực tế là đã có rất nhiều người nghĩ rằng thị hiếu là “cái nhìn của sự yêu thích” bởi nghĩ từ “thị” trong từ thị giác là chỉ mắt, cái nhìn và từ “hiếu” là yêu thích.

Nhưng quả thật thị hiếu không có nghĩa nào là “cái nhìn yêu thích” cả. Từ thị trong thị hiếu có nguồn gốc là Hán ngữ, thị thuộc bộ khẩu có nghĩa là thích, ham thích. Từ hiếu cũng là gốc Hán, là một âm khác của từ hảo mang ý nghĩa là hay, tốt, đẹp. Như vậy ta có thể thấy thị hiếu thực chất là một từ ghép đẳng lập, trong đó hai từ thị và hiếu đồng nghĩa với nhau và đều mang nghĩa là yêu thích, ưa chuộng, ưa thích. Thị hiếu mang ý nghĩa yêu thích là nghĩa khái quát nhất.

Theo từ điển tiếng Việt, định nghĩa thị hiếu được viết ngắn gọn là xu hướng ham muốn, yêu thích một lối, một kiểu nào đó đối với những thứ sử dụng hoặc thưởng thức hàng ngày.

Thị hiếu là một nhu cầu của con người về hàng hoá, dịch vụ nào đó
Thị hiếu là một nhu cầu của con người về hàng hoá, dịch vụ nào đó

Khi nhắc về thị hiếu chúng ta thường hiểu đây là một nhu cầu của con người về việc họ mong muốn được tiếp cận và sở hữu một loại hàng hóa, dịch vụ nào đó nhằm thỏa mãn yêu cầu của các giác quan, thỏa mãn tâm lý theo xu hướng ngày càng coi trọng các yếu tố ngoài chất lượng như tính thẩm mỹ, tiện dụng, công nghệ, hiện đại, hoàn thiện,…

Thị hiếu thẩm mỹ là gì?

Thị hiếu thẩm mỹ được xem là năng lực của con người trong việc tiếp nhận và đánh giá điều gì đó  một cách có chọn lọc những khách thể thẩm mỹ khác nhau, là khả năng phân biệt đẹp với xấu trong thực tại và trong nghệ thuật, phân biệt cái thẩm mỹ với cái không thẩm mỹ, nhận ra những nét tốt và không tốt trong các hiện tượng. Nói cách khác thị hiếu thẩm mỹ là gì đấy mang tính sở thích cá nhân về các phương diện liên quan đến thẩm mỹ như cái tốt/xấu, cái đẹp/không đẹp, cái bi/hài, cái cao cả/thấp hèn,… trong cuộc sống.

Thị hiếu thẩm mỹ là một yếu tố vừa mang tính sở thích cá nhân chủ quan vừa là một hiện tượng xã hội khách quan. Về mặt xã hội, thị hiếu thẩm mỹ là nét đẹp được đúc kết từ một quá trình dài của lịch sử, gu thẩm mỹ của xã hội được thay đổi theo từng thời kỳ phát triển của nhân loại.

Về phương diện cá nhân, mỗi người đều có một sở thích thẩm mỹ khác nhau không ai có quyền ép buộc ai phải có sở thích giống mình. Thị hiếu thẩm mỹ cá nhân được hình thành từ kinh nghiệm, từ quá trình tìm tòi, học hỏi và sáng tạo, do đó mỗi người có khả năng sáng tạo khác nhau tạo nên thị hiếu thẩm mỹ khác nhau.

Vậy nên thật buồn cười nếu ai đó hỏi người khác “Thị hiếu thẩm mỹ của bạn là gì, sao nó chẳng giống với tôi thế”. Tuy nhiên dù thị hiếu thẩm mỹ là cá nhân đi nữa thì nó vẫn bị ảnh hưởng bởi khía cạnh xã hội và lịch sử nhân loại.

Thị hiếu thẩm mỹ là một yếu tố vừa mang tính sở thích cá nhân chủ quan
Thị hiếu thẩm mỹ là một yếu tố vừa mang tính sở thích cá nhân chủ quan

Thị hiếu thẩm mỹ của một người được xem là tốt khi người đó có năng lực thể hiện khoái cảm trước cái thực sự đẹp, từ chối cái xấu, đồng thời có nhu cầu tiếp nhận, học hỏi để tạo ra cái đẹp trong lao động, ứng xử, sinh hoạt, hay trong nghệ thuật. Ngược lại, thị hiếu thẩm mỹ là tồi, kém, méo mó khi con người thờ ơ và không tiếp thu cái đẹp. Không dừng lại ở đó, họ thích thú những cái xấu, cái dở, những thứ độc hại. Nếu mỗi người đều sở hữu một thị hiếu thẩm mỹ kém thì xã hội sẽ không thể phát triển tích cực, không có không gian để phát huy những điều tốt đẹp, và thị hiếu thẩm mỹ chung sẽ bị hạ xuống thấp. Khi đó thị hiếu thẩm mỹ là gì – Nó trở thành yếu tố để đánh giá chất lượng thẩm mỹ của xã hội.

Thị hiếu thẩm mỹ của giới trẻ hiện nay

Thị hiếu thẩm mỹ của giới trẻ hiện nay là một chủ đề đang được nhiều người quan tâm đến, bởi giới trẻ bây giờ là những chủ nhân tương lai của đất nước, là nguồn lao động chính,…

Trong thời buổi hội nhập hiện nay, cùng với sự bùng nổ của khoa học công nghệ và truyền thông số, thị hiếu của giới trẻ cũng phần nào bị ảnh hưởng bởi các yếu tố văn hóa phương tây trong lối suy nghĩ, gu ăn mặc, cách giao tiếp, cách làm việc, gu thẩm mỹ,…

Đương nhiên việc học hỏi những thứ tốt đẹp và mới mẻ là đáng được tôn trọng, tuy nhiên phải theo tư tưởng “hòa nhập chứ không hòa tan”. Có nghĩa là các bạn trẻ ngày nay vẫn được thoải mái tiếp thu văn hóa ngoại quốc, nhưng phải biết chắt lọc để thị hiếu thẩm mỹ của giới trẻ hiện nay không bị lệch lạc méo mó hay mất chất.

Thị hiếu thẩm mỹ của giới trẻ hiện nay rất đa dạng
Thị hiếu thẩm mỹ của giới trẻ hiện nay rất đa dạng

Sự phổ biến của các trang mạng xã hội dấy lên lo ngại về việc các bạn trẻ sẽ bị tác động từ những tư tưởng thị hiếu kém làm cho thị hiếu giới trẻ hiện nay có xu hướng bị giảm xuống. Nói như vậy không có nghĩa là người trẻ bây giờ có thị hiếu thấp. Thực tế vẫn có rất đồng các bạn trẻ có khả năng thể hiện được cái tôi cá nhân trong thị hiếu thẩm mỹ chung mà không bị lố bịch hay phản cảm.

Những người trẻ hiện đại có năng lực tiếp thu rất tốt và có xu hướng tôn vinh nét đẹp dân tộc, nên họ tạo nên một cộng đồng trẻ với mục đích nâng cao thị hiếu của giới trẻ hiện nay.

Nhưng bên cạnh đó vẫn tồn tại không ít thành phần thích thú với những điều xấu xí trong xã hội, thích tạo nét lố lăng, có tư tưởng cổ súy cho những điều không tốt.

Các thành phần này len lỏi khắp mạng xã hội gây ảnh hưởng tới bộ phận các bạn trẻ chưa đủ trưởng thành để có khả năng nhìn nhận tốt xấu phải trái, làm cho thị hiếu thẩm mỹ của giới trẻ hiện nay phần nào bị kéo xuống bởi những “vết đen” này.

Là những chủ nhân tương lai của đất nước, chính vì vậy, việc định hướng giáo dục thị hiếu thẩm mỹ cho giới trẻ hiện nay là điều cần thiết phải làm. Để nâng cao thị hiếu thẩm mỹ của giới trẻ hiện nay cần phải có sự phối hợp từ gia đình, nhà trường và xã hội.

Quan trọng nhất vẫn là sự quan tâm và động viên từ phía gia đình để các em có một lối sống lành mạnh, năng động và bổ ích. Đối với nhà trường cần tổ chức các lớp sinh hoạt ngoại khóa để trang bị cho các em những kiến thức thực tế bổ ích.

Thị hiếu là gì đối với doanh nghiệp kinh doanh?

Thị hiếu khách hàng là gì?

Thị hiếu của khách hàng hay thị hiếu người tiêu dùng là thái độ mong muốn được sở hữu một loại hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp nào đó có đầy đủ các yếu tố khiến cho cảm giác của khách hàng thú thích như chất lượng, tiện lợi, công nghệ, thẩm mỹ, giá thành, công dụng.

Chính vì thế trong kinh doanh, các doanh nghiệp rất coi trọng đến thị hiếu người tiêu dùng bởi đó là yếu tố tiên quyết cho việc khách hàng có mua sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hay không. Thị hiếu khách hàng là gì đó không ngừng thay đổi theo thời gian nên việc của doanh nghiệp là phải nhanh chóng nắm bắt xu hướng thị hiếu người tiêu dùng để có những cải thiện hoặc nâng cấp sản phẩm, dịch vụ nhằm đáp ứng cho nhu cầu thị hiếu ngày càng cao của khách hàng.

Thị hiếu khách hàng là thái độ mong muốn được sở hữu một loại hàng hóa
Thị hiếu khách hàng là thái độ mong muốn được sở hữu một loại hàng hóa

Thông qua việc nhận định được xu hướng thị hiếu người tiêu dùng các nhà lãnh đạo hoàn toàn có thể xây dựng phương án kinh doanh phù hợp với thực tiễn và đặt ra mục tiêu ngắn hạn, dài hạn cho doanh nghiệp. Đồng thời nhà quản trị doanh nghiệp sẽ đưa ra những tư vấn, góp ý chân thành giúp khách hàng tìm ra giải pháp tốt nhất làm thỏa mãn tối đa nhu cầu thị hiếu của họ. Từ đó thuyết phục khách hàng tin dùng sản phẩm, dịch vụ của mình. Thông tin thêm tới bạn là thị hiếu người tiêu dùng trong tiếng anh được viết là “Consumer tastes”, đây là một thuật ngữ mà dân marketing nên biết.

Vì sao phải phân tích thị hiếu người tiêu dùng?

Bạn đã hiểu thị hiếu khách hàng là gì thì chắc hẳn đã biết rằng vai trò của thị hiếu rất quan trọng đối với việc thành bại trong kinh doanh. Do vậy, các doanh nghiệp luôn có bộ phận chuyên trách phân tích thị hiếu khách hàng là gì để bộ phận phát triển có những cải thiện về sản phẩm cũng như chất lượng dịch vụ khách hàng để đảm bảo không bị bỏ lại khi mà thị hiếu người tiêu dùng ngày càng phát triển.

thị hiếu rất quan trọng đối với việc thành bại trong kinh doanh
Thị hiếu rất quan trọng đối với việc thành bại trong kinh doanh

Một vài lý do khiến các doanh nghiệp phải luôn hiểu được thị hiếu khách hàng bao gồm:

Để thực hiện các chiến dịch marketing hiệu quả, bạn cần phải hiểu được đối tượng khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp mình, phải biết được họ mong muốn gì, thị hiếu của họ như thế nào,… mới có thể đưa ra phương án marketing phù hợp.

Triết lý kinh doanh ngày nay đó là “Không phải bán những gì doanh nghiệp có mà là bán những gì khách hàng cần”. Do đó phân tích thị hiếu người tiêu dùng là cách để doanh nghiệp hiểu được khách hàng của mình rõ nhất. Thực tế là ngày nay người tiêu dùng không chỉ mong muốn chất lượng tốt mà họ cực kỳ quan tâm tới dịch vụ chăm sóc khách hàng ở cả 3 giai đoạn trước trong và sau mua.

Phân tích xem thị hiếu khách hàng là gì chính là yếu tố giúp doanh nghiệp biết mình cần phải cải thiện ở đâu, cải thiện như thế nào để phù hợp với nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Dựa vào kết quả phân tích thị hiếu người tiêu dùng, doanh nghiệp có thể phát huy những ưu điểm của mình so với đối thủ cạnh tranh.

Trên đây là toàn bộ kiến thức liên quan tới thị hiếu và thị hiếu người tiêu dùng. Nếu muốn giải đáp bất cứ thắc mắc nào, bạn hãy để lại câu hỏi dưới phần bình luận nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *