“Trend” là gì mà khiến dân mạng thích thú, sục sôi mỗi khi nhắc đến? Hãy cùng tìm hiểu về trend là gì và cách sáng tạo, bắt trend nhanh, chuẩn và không đụng hàng trong bài viết sau đây nhé!
Tóm tắt
Một số khái niệm về “Trend”
Trend nghĩa là gì?
Trend là từ tiếng Anh có nghĩa là xu hướng, xu thế hay hướng chuyển biến của một vấn đề, sự việc, sự vật và hiện tượng.
Trong ngành Marketing, trend được hiểu là xu hướng mới xuất hiện trên thị trường, các Marketer cần nhanh nhạy nắm bắt, thay đổi tư duy và tầm nhìn để đưa ra các chiến lược kinh doanh đúng đắn.
Bắt trend là gì?
Là hành động bắt chước một xu hướng hay trào lưu đang được dư luận quan tâm, chú ý thông qua việc chế hình ảnh, câu từ, lời bài hát, giai điệu…
Ví dụ, cụm từ “Cục sì lầu ông bê lắp” là nguồn cảm hứng bất tận cho cư dân mạng làm ảnh chế, video chế, nhạc chế trên Facebook, Youtube, Tik Tok…
Hot trend là gì?
Hot trend là các xu hướng thịnh hành, được nhiều người quan tâm và làm theo trong một khoảng thời gian nhất định. Hot trend xuất hiện trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau như: thời trang, ẩm thực, công nghệ, âm nhạc, điện ảnh…
Ví dụ: phong cách unisex là hot trend thời trang, phong cách makeup sương sương cho mùa hè, hot trend “Chủ tịch giả danh ai đó và cái kết”…
Tham khảo: Tra nam là gì?
Facebook Trend là gì?
Facebook Trend là những xu hướng nổi bật, chủ đề nóng hổi, thông tin đang hot trên Facebook. Đặc điểm của trend trên Facebook là chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian nhất định và dễ bị thay thế bởi trend mới.
Tuy nhiên, các Content Marketing hiện nay đều chú trọng đến bắt trend để mang lại hiệu ứng viral, lan tỏa tốt nhất cho các nhãn hàng, thương hiệu tại một thời điểm nhất định. Thậm chí, về lâu dài, bắt trend tốt còn góp phần tạo nên phong cách cho thương hiệu.
Ví dụ, các Facebook Trend của hãng Durex thường khiến cư dân mạng thích thú và chờ mong.
“Đú trend” là gì?
“Đú trend” là bắt chước một trào lưu đang thịnh hành bằng cách chế ảnh, nhạc và lời bài hát…
Ví dụ, hot trend “siêu to khổng lồ” của bà Tân Vlog được giới trẻ chế ảnh, video rất nhiều trên các mạng xã hội.
Cách bắt trend hiệu quả và những lưu ý khi bắt trend
Thời điểm rất quan trọng!
Bắt trend càng nhanh càng nhận được nhiều sự chú ý, phản hồi và có sức lan tỏa mạnh mẽ nhất. Có 3 dạng content bắt trend thường gặp là:
- Content chuẩn bị trước trend để đón đầu xu hướng: thường liên quan tới các ngày lễ, sự kiện lớn sắp diễn ra.
- Content trong khi trend đang hot: bạn cần nhanh nhạy và sáng tạo ngay lập tức để tận dụng trend tốt nhất.
- Content khi trend gần kết thúc hoặc mới qua để tổng kết: Dạng content này giúp hỗ trợ chốt đơn, tăng doanh số.
Khai thác nội dung liên quan đến đối tượng độc giả của bạn
Không phải trend nào cũng phù hợp với sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu và đối tượng độc giả, khách hàng mục tiêu của bạn. Vì vậy, hạn chế bắt trend vô tội vạ, sao chép không liên quan để tránh phản tác dụng.
Kết hợp text, hình ảnh, video
Thông điệp thú vị phải đi kèm với thiết kế mang tính biểu tượng, khơi gợi hoặc video cảm xúc mới đem lại hiệu quả tốt nhất.
Bắt trend – tử tế hay vô nhân đạo?
Không thiếu fanpage, group trên Facebook bắt trend theo kiểu giật tít, câu view tiêu cực, phản cảm. Cư dân mạng ngày càng khó tính hơn trong việc đánh giá nội dung, đừng lạm dụng trend quá đà, làm xấu đi hình ảnh thương hiệu của bạn trong tâm trí khách hàng.
TOP hot trend nổi bật nhất năm
Cực kỳ thuyết phục
Đây là hot trend bắt nguồn từ tiêu đề một đoạn video về người đàn ông đang phân vân giữa việc lấy vợ hay không lấy vợ. Ngay lập tức, câu nói này đã được lan truyền với tốc độ chóng mặt và được biến tấu thành các phiên bản hài hước như: “Nghe Dương Quá nhưng lại rất Doãn Chí Bình”…
Giận tím người
Trào lưu này bắt đầu xuất hiện khi trọng tài người Oman từ chối bàn thắng của đội tuyển Việt Nam vào lưới Thái Lan trong vòng loại World Cup 2022 ngày 19/11/2019. Cư dân mạng đã bôi tím cả người để bộc lộ cảm xúc cá nhân và được nâng cấp thành nhiều phiên bản khác như: “sợ méo người”, “giận bảy màu”,…
Nhà bao việc
Đây là hot trend xuất phát từ câu nói “…nhà em còn bao việc” của nhân vật Thịnh Ngựa (do Đỗ Duy Nam thủ vai) trong bộ phim Mê Cung. Câu nói này đã nhanh chóng trở thành câu cửa miệng của giới trẻ trong cuộc sống và được chế nhiều trên các mạng xã hội.
Toang
Trào lưu này bắt nguồn từ câu nói “Toang rồi, toang thật rồi bu em ạ” trong video của 1977 Vlog. Từ này đã nhanh chóng được dân mạng biến tấu thành vô số phiên bản khác nhau như: “Lần này thì toang thật rồi”, “Toang rồi ông giáo ạ”…
Chủ tịch giả vờ…và cái kết
Trend này đến từ câu chuyện mang nội dung khá drama, sến sẩm là: cô gái chia tay bạn trai nghèo nhưng cuối cùng lại phát hiện ra anh ta là con chủ tịch tập đoàn khiến cô gái tiếc nuối. Khi công ty đứng trước nguy cơ phá sản, nhân viên thi nhau nghỉ việc, chỉ còn vài người tâm huyết ở lại và được đền đáp xứng đáng. Từ đó, mở đầu trào lưu các clip hài, chế xuất hiện phía sau.
Cà khịa
Đây là từ vay mượn của tiếng Khmer, thường được người dân Tây Nam Bộ sử dụng. Với cách gọi mới mẻ, thú vị, “cà khịa” đã trở thành từ khóa hot trên mạng xã hội, kèm câu tút kinh điển “Nhân chi sơ, tính cà khịa”.
Thanh xuân như một ly trà
Đây là câu nói của nhân vật Ánh Dương (Bảo Hân thủ vai) trong bộ phim “Về nhà đi con”. Câu thơ đơn giản, hài hước, dễ nhớ, nhanh chóng trở thành trào lưu chế trên Facebook, Instagram như:
- “Thanh xuân như một ly trà – Không chơi không quẩy phí bà thanh xuân”
- “Thanh xuân như một ly trà – Trà mà không sữa còn gì thanh xuân”
Này anh yêu, em muốn uống “tà tưa”
Câu hát bắt nguồn từ một đoạn MV nhạc chế “Chuyện xóm trọ” của Hậu Hoàng này đã phủ sóng tràn ngập mạng xã hội và được người người nhà nhà cover.
Siêu to khổng lồ
“Siêu to khổng lồ” đã trở thành cụm từ hot nhất Việt Nam trong năm 2019 cùng với hiện tượng mạng bà Tân Vlog với các video nấu ăn dân dã, các nồi, mâm thức ăn hay bình trà sữa cực đại, gây ấn tượng mạnh trong cộng đồng mạng.
Lúc đi hết mình, lúc về hết buồn
Đoạn điệp khúc trong MV “Đi đu đưa đi” của ca sĩ Bích Phương, đã được cư dân mạng chế thành “Lúc đi hết mình, lúc về hết tiền”; “Lúc đi hết mình, lúc về hết tình”…
Cục sì lầu ông bê lắp
“Cục sì lầu ông bê lắp” là phiên âm tiếng Việt của câu hát “don’t you know, pump it up…” trong bài Pump It Up của ca sĩ Danzel.
Ôi hoàng tử
Đây là câu hát của nhân vật Fionna khi giãi bày cùng hoàng tử trong truyện “Kim cương và tiếng ếch ộp”. Do không có nhạc nền nên giọng hát Fiona trở nên hài hước và là nguồn cảm hứng cho dân mạng chế ảnh.
Tầm quan trọng của Trend là gì trong Marketing
Trend là các xu hướng, xu thế mới trên thị trường, thị hiếu, nhu cầu và hành vi của khách hàng cũng liên tục thay đổi theo các xu hướng này. Nếu người làm Marketing không kịp thời nắm bắt xu hướng sẽ bị tụt lại phía sau trên thị trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay. Thương hiệu của bạn không thể thu hút khách hàng tiềm năng và bạn sẽ bị mất đi họ vào tay chính các đối thủ cạnh tranh của mình.
Bên cạnh đó, trend cũng có thể là trợ thủ đắc lực cho hoạt động Marketing của doanh nghiệp. Nhanh nhạy nhận biết trend sẽ giúp các Marketer lập kế hoạch, thay đổi chiến lược tiếp cận khách hàng và nắm giữ thế chủ động trên thị trường. Từ đó, doanh nghiệp của bạn sẽ tạo ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng và “vượt mặt” mọi đối thủ.
Trên đây là tổng hợp thông tin về trend trong cuộc sống, kinh doanh và xã hội. Cuộc sống trở nên thú vị và đầy màu sắc hơn nhờ các hot trend. Hãy biết cách tận dụng trend tốt nhất cho công việc, cuộc sống của bạn. Hoặc nếu bạn đủ cá tính, có thể tự tạo ra một hot trend của riêng mình cho thiên hạ “đú trend” nhỉ?