Workshop là gì? Cách thức tổ chức workshop và gợi ý những ý tưởng

Thời gian gần đây, workshop là một trong những hoạt động được các bạn trẻ nhắc đến khá nhiều, đặc biệt là các cặp đôi yêu nhau. Bạn đã nghe về thuật ngữ workshop bao giờ chưa? Bạn có biết workshop là gì không? Workshop mang đến lợi ích gì? Những hoạt động workshop nào phù hợp cho một buổi hẹn hò thú vị? Cùng chúng tôi tìm hiểu quả bài viết sau nhé!

Workshop là gì?

Workshop là hoạt động trao đổi, thảo luận về một chủ đề thuộc bất kỳ lĩnh vực 

nào đó. Những người tham gia buổi thảo luận sẽ có thêm cơ hội học hỏi kiến thức, kỹ năng từ những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực mà họ tham gia.

Workshop là hoạt động thảo luận về một chủ đề thuộc lĩnh vực nào đó
Workshop là hoạt động thảo luận về một chủ đề thuộc lĩnh vực nào đó

Người diễn giả của buổi workshop được gọi là speaker. Họ sẽ lựa chọn chủ đề phù hợp để tiến hành trao đổi với những người tham dự. Thời gian diễn ra những buổi workshop sẽ kéo dài từ 2 đến 4 tiếng. Hoạt động chính thường làm là những cuộc thảo luận với người tham dự và phần hỏi đáp những thắc mắc.

Không có giới hạn đối với số lượng những người tham gia workshop. Quy mô của buổi workshop sẽ phụ thuộc vào kinh phí và khả năng của đơn vị tổ chức. Không gian tổ chức cũng rất thoải mái, không không theo bất kỳ quy chuẩn nào.

Lợi ích khi tổ chức workshop

Hiện nay, hoạt động workshop được chú trọng đặc biệt bởi các trường học hay trong các doanh nghiệp, thậm chí workshop còn trở thành một hoạt động giải trí sinh lời. Vậy những lý do nào khiến workshop lại được chú trọng nhiều như vậy? 

  • Người tham gia workshop sẽ được học hỏi thêm nhiều kiến thức, kĩ năng từ diễn giả.
  • Bạn sẽ được nâng cao các kỹ năng cần thiết trong cuộc sống.
  • Workshop là một buổi giao lưu rất thú vị đối với những bạn hướng nội. Mỗi người sẽ được bày tỏ quan điểm, ý kiến cá nhân và cùng nhau bàn luận về một vấn đề. 
  • Học hỏi thêm được nhiều kinh nghiệm từ những tiền bối, những người có nhiều kinh nghiệm.
  • Là nơi để mở rộng mối quan hệ, tìm kiếm thêm các đối tác, khách hàng tiềm năng. 
  • Các doanh nghiệp tổ chức workshop tiết kiệm đáng kể chi phí marketing, truyền thông, quảng bá thương hiệu.
  • Phát triển kỹ năng làm việc nhóm.
  • Phát triển khả năng sáng tạo, tư duy.

Các hình thức workshop phổ biến hiện nay

Workshop là một trong những hoạt động chỉ mới phổ biến tại Việt Nam không lâu nhưng hình thức này đã phổ biến từ lâu trên thế giới. Các buổi tổ chức workshop ở nước ta hiện nay, đa phần diễn giả là các giáo sư và các chuyên gia đã có những thành tựu trong lĩnh vực của họ.

Hiện nay, có 4 nhóm hình thức workshop rất phổ biến, bao gồm:

1. Workshop chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm

Đây là hình thức dễ tổ chức và phổ biến nhất hiện nay. Loại hình này thường được tổ chức kéo dài từ 3-4 tiếng với quy mô vừa từ vài chục đến vài trăm người tham dự. 

Workshop chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm
Workshop chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm

Hơn nửa buổi đầu của workshop là thời gian để các diễn giả chia sẻ kiến thức và thời gian còn lại sẽ dành cho người tham dự đặt câu hỏi và trao đổi vấn đề. Sau những buổi workshop chia sẻ thông tin như vậy, người tham gia có thể học hỏi được thêm rất nhiều kiến thức bổ ích.

2. Workshop đào tạo 

Loại hình workshop này được các công ty, doanh nghiệp sử dụng là chủ yếu và thường sử dụng trong nội bộ công ty. Chúng được tổ chức nhằm mục đích nâng cao kinh nghiệm, tác phong và nghiệp vụ của nhân viên. Bạn sẽ được hướng dẫn thực hành ngay tại buổi hội thảo. Đối tượng tham gia buổi workshop chia sẻ kiến thức đa số là những người có mong muốn nâng cao trình độ của mình.

3. Workshop thực hành

Workshop thực hành phổ biến trong rất nhiều lĩnh vực như nấu ăn, cắm hoa nghệ thuật, thời trang,…Hình thức workshop này được nhiều cặp đôi yêu nhau lựa chọn để tạo sự thú vị cho buổi hẹn hò của mình. Tại workshop thực hành, bạn vẫn được nghe những chia sẻ, kinh nghiệm quý báu của các chuyên gia. Thời gian còn lại, người tham dự không cần đặt câu hỏi mà sẽ bắt tay ngay vào thực hành và trải nghiệm. Đó là khoảng thời gian tuyệt vời vì bạn có thể được trực tiếp làm những việc mà trước đây chưa từng làm hoặc làm chưa thành công.

4. Workshop với mục đích marketing

Được tổ chức với quy mô lớn từ 100 đến 1000 người tham dự. Loại hình này thường tập trung nhiều diễn giả nổi tiếng trên thế giới đến để chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm. Ngoài ra, buổi workshop sẽ có sự tham dự của nhiều nhãn hàng nổi tiếng và các chuyên gia trong ngành. Mục đích của buổi workshop này nhằm quảng bá thương hiệu rộng rãi hoặc các sản phẩm mới.

Workshop với mục đích marketing
Workshop với mục đích marketing

Quy trình tổ chức workshop chi tiết

Để 1 buổi Workshop diễn ra suôn sẻ, bạn cần có 1 bản kế hoạch, quy trình cụ thể. Ban tổ chức cũng sẽ lên kế hoạch chi tiết từ khâu chuẩn bị đến khi Workshop kết thúc.

1. Công tác chuẩn bị

Quá trình chuẩn bị quyết định sự thành công của 1 buổi workshop. Ban tổ chức cần thực hiện những công việc sau:

– Xác định chủ đề, mục đích cũng như mục tiêu muốn đạt được thông qua buổi workshop này.

– Xác định đối tượng tham gia.

– Lên danh sách nhân viên

– Tạo 1 chương trình nghị sự

– Xác định và bài trí địa điểm diễn ra Workshop sao cho phù hợp với nội dung và mục đích tổ chức.

– Lập kịch bản và gửi đến cho đối tác và khách mời tham gia.

– Tổ chức các khảo sát nhanh đối với người tham dự để biết được đánh giá của họ về buổi Workshop.

Quy trình tổ chức buổi workshop thành công
Quy trình tổ chức buổi workshop thành công

2. Xác định vai trò của những người tham dự

Mỗi 1 buổi Workshop sẽ có sự tham gia của nhiều đối tượng với vai trò khác nhau. Ban tổ chức cần xác định được vai trò của họ để có được kết quả mong muốn. Cụ thể như:

• Nhà tài trợ

Nhà tài trợ không nhất thiết phải xuất hiện trong buổi workshop và cũng không chịu trách nhiệm về kết quả đạt được. Thông thường, họ sẽ chỉ hỗ trợ 1 số vấn đề về địa điểm, kinh phí tổ chức.

• Người tổ chức, điều phối

Người điều phối là người có vai trò chủ chốt không thể thiếu trong buổi Workshop. Họ sẽ theo sát ngay từ khâu chuẩn bị cho đến khi workshop kết thúc. Vì thế, vị trí này yêu cầu khả năng bao quát tốt. Có thể phối hợp, làm việc cùng lúc nhiều bộ phận khác nhau để giải quyết các vấn đề phát sinh.

• Người ghi chép

Người ghi chép sẽ phụ trách việc ghi chép lại các quyết định đưa ra theo form, họ cần có:

– Sự tập trung.

– Khả năng chọn lọc thông tin.

– Sử dụng câu từ dễ hiểu, hiệu quả.

– Cách sắp xếp khoa học.

• Người giám sát thời gian

Nhân viên giám sát thời gian cần bảo đảm các hạng mục diễn ra theo đúng khung giờ đã được lên kế hoạch từ trước. Họ thường làm việc sau hậu trường để bao quát cả buổi Workshop (ở góc độ thời gian).

Những dụng cụ cần thiết cho người giám sát thời gian:

– Bản tóm tắt lịch trình.

– Bút, sổ ghi chép.

– Đồng hồ.

• Người tham dự

Những người tham dự là các chuyên gia trong lĩnh vực được bàn luận tới và họ quan tâm đến lĩnh vực đó. Khi tham dự, họ sẽ cung cấp cho ban tổ chức những thông tin cá nhân, quan điểm về chủ đề bàn luận. Ngoài ra, họ cũng sẽ lắng nghe ý kiến của người khác và cùng nhau thảo luận lành mạnh, khách quan.

3.Tiến hành buổi workshop

Đầu tiên, người điều phối sẽ thông báo về chủ đề, mục đích cũng như kết quả của workshop. Sau đó, sẽ là thời gian chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm của chuyên gia và cuối cùng là thời gian giao lưu, giải đáp thắc mắc.

Để buổi workshop được diễn ra suôn sẻ thì ban tổ chức cần tuân thủ một số quy tắc như sau:

– Tôn trọng quan điểm của người tham dự.

– Tiến hành thảo luận dựa trên tinh thần chia sẻ và cùng nhau học hỏi.

– Phân chia thời gian cụ thể để không ảnh hưởng tới các hoạt động tiếp theo.

– Không lan man, hãy tập trung vào chủ đề chính.

– Không dùng những lời nói, hành động đả kích hay miệt thị với người tham dự.

– Tổng hợp ý kiến và đưa ra đồng thuận khi buổi Workshop kết thúc.

– Người điều phối cần duy trì sự tập trung và ổn định trong suốt buổi workshop.

4. Tổng kết sau khi kết thúc workshop

Sau khi workshop kết thúc, người điều phối sẽ tiếp tục làm việc với các hạng mục được thảo luận và ghi nhận. Tổng hợp và hoàn thành tài liệu liên quan và gửi chúng cho những người tham dự và các bên liên quan.

Gợi ý một số ý tưởng workshop hẹn hò

Workshop cắm hoa: Tiệm hoa Lách Cách

Tiệm hoa Lách Cách là nơi hẹn hò lý tưởng dành cho các cặp đôi đang yêu nhau
Tiệm hoa Lách Cách là nơi hẹn hò lý tưởng dành cho các cặp đôi đang yêu nhau

Địa chỉ: 458 Phố Minh Khai, P.Thanh Lương, Q.Hai Bà Trưng, TP Hà Nội 

Giá thành: Khoảng 150.000 – 400.000 VNĐ/người

Giờ mở cửa: 8h00 – 20h00

Số điện thoại: 0327642255 

Facebook: Lách Cách Flower Studio 

Ưu điểm: Không gian rộng rãi. Có đa dạng các chủ đề khác nhau theo mùa

Nhược điểm: Không tổ chức đều đặn hàng tuần

Tiệm hoa Lách Cách sẽ là nơi bạn sẽ tự tay tạo nên những bó hoa thật xinh xắn, đáng yêu để dành tặng cho chính bản thân hoặc dành cho người thương yêu của mình. Đồng thời, với sự đa dạng các chủ đề khác nhau, bạn có thể linh động mà sắp xếp thời gian cho buổi hẹn hò của mình.

Workshop làm nến thơm: Bày Concept Decor

Workshop làm nến thơm: Bày Concept Décor
Workshop làm nến thơm: Bày Concept Décor

Địa chỉ: 2 Nguyễn Dã Tượng, P.Trần Hưng Đạo, Q.Hoàn Kiếm, TP Hà Nội 

Giá thành: Khoảng 250.000 – 350.000 VNĐ/người

Giờ mở cửa: 9h00 – 18h30 

Số điện thoại: 0848500505 

Facebook: Bày Nến thơm – Workshop 

Ưu điểm: Có đa dạng các workshop làm nến thơm, xà phòng,…và được tổ chức hàng tuần

Nhược điểm: Nhanh hết slot nếu không đặt sớm trong tuần

Bày Concept Decor có không gian ấm cúng, dễ thương. Đây là điểm hẹn hò rất lý tưởng cho dịp Valentine dành cho các cặp đôi

Đặc biệt, các bạn nhân viên ở Bày Concept Decor rất nhiệt tình, chỉ cần đến bất kỳ lúc nào trong khung giờ từ 10 – 18 giờ là bạn có thể tự do lựa chọn đủ loại collection mùi hương, màu sắc và vật trang trí để làm nên một món quà DIY Valentine vô cùng đáng yêu, xinh xắn.

Workshop vẽ tranh: Couchsurfing Café

Workshop vẽ tranh: Couchsurfing Café
Workshop vẽ tranh: Couchsurfing Café

Địa chỉ: Số 103A/2, Tập thể viện Mác Lênin, Ngõ 84 P.Ngọc Khánh, P. Giảng Võ, Q. Ba Đình, TP Hà Nội 

Giá thành: Khoảng 290.000 VNĐ/người

Giờ mở cửa: 8h00 – 23h00 

Số điện thoại: 0978019383 

Facebook: Couchsurfing Café 

Ưu điểm: Có đầy đủ các dụng cụ vẽ tranh. Nhân viên hướng dẫn nhiệt tình, thân thiện

Nhược điểm: Chỗ để xe hơi hẹp

Couchsurfing Café vốn là tiệm cà phê được các bạn trẻ yêu thích thì nay, tại đây còn thường xuyên tổ chức những workshop vẽ tranh thư giãn vào mỗi thứ 7 và Chủ nhật trong tuần. Từ đó, nơi đây không chỉ trở thành địa điểm hẹn hò thích hợp, lý tưởng cho các cặp đôi đang yêu mà còn giúp bạn được đắm chìm trong một không gian đầy nghệ thuật, tinh tế.

Workshop làm gốm: Gốm Chi

Workshop làm gốm: Gốm Chi
Workshop làm gốm: Gốm Chi

Địa chỉ: 43 Phố Vạn Kiếp, P.Chương Dương, Q.Hoàn Kiếm, TP Hà Nội 

Giá thành: Khoảng 490.000 VNĐ/người

Giờ mở cửa: 9h00 – 18h00

Số điện thoại: 0934445245 

Facebook: Gốm Chi 

Ưu điểm: Workshop được tổ chức hàng tuần. Giáo viên hướng dẫn rất tận tâm, nhiệt tình

Nhược điểm: Không gian làm gốm hơi nhỏ

Là một điểm hẹn hò nổi tiếng tại Hà Nội. Gốm Chi được biết đến là một trong những nơi lưu giữ tinh hoa, hồn cốt của nghề làm gốm thủ công lâu đời, truyền thống của thủ đô,với khát vọng được lan truyền văn hóa truyền thống cho nhiều người hơn thông qua các buổi workshop.

Đồng thời, với những chất liệu tinh xảo cùng sự hướng dẫn nhiệt tình của giáo viên và không gian đầy tinh tế. Các buổi workshop tại Gốm Chi không chỉ mang đến cho bạn những giây phút thư giãn, bình yên mà đồng thời còn giúp các cặp đôi được tự tay tạo ra các món quà bằng gốm thủ công thật đặc sắc và ý nghĩa.

Workshop làm son, xà phòng: Skillful Hands

Workshop làm son, xà phòng: Skillful Hands
Workshop làm son, xà phòng: Skillful Hands

Địa chỉ: Số 3 Ngõ 86 Phố Hào Nam, Ô Chợ Dừa, Q.Đống Đa, TP Hà Nội 

Giá thành: Khoảng 600.000 VNĐ/người

Giờ mở cửa: 13h00 – 17h00

Số điện thoại: 0846323644 

Facebook: Skilful hands 

Ưu điểm: Giáo viên hướng dẫn nhiệt tình. Có thể tự tay làm và mang về sản phẩm xà phòng do mình làm ra

Nhược điểm: Không tổ chức đều đặn hàng tuần

Khi đến Skillful Hands, các cặp đôi sẽ được chính cô chủ tiệm workshop hướng dẫn, tư vấn vô cùng nhiệt tình về các phản ứng để tạo ra son, xà phòng cũng như cách làm nên các món quà dễ thương này. Nhờ đó, bạn có thể tự mình viết công thức làm nên loại xà phòng của riêng mình nữa đấy!

Tại đây, bạn có thể cùng người yêu thực hiện công đoạn đổ khuôn, pha màu cho đến hoàn chỉnh sản phẩm. Chắc chắn cả hai bạn sẽ có những những giây phút hẹn hò cực kỳ thú vị, đặc biệt và ý nghĩa.

Trên đây là 1 số thông tin về khái niệm workshop là gì? Có thể thấy, đây là hoạt động vừa ý nghĩa vừa có lợi cho cả ban tổ chức và người tham dự. Hy vọng, mô hình này sẽ ngày càng được mở rộng và được nhiều người đón nhận hơn nữa trong tương lai.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *