Hot trend “thăm ngàn là gì-kẹp ngần là gì”

Thời gian qua trên cộng đồng mạng, đặc biệt là Facebook, chúng ta thường bắt gặp các cụm từ như thăm ngàn, kẹp ngần. Tuy nhiên, không ít người bối rối, không hiểu thăm ngàn là gì, thăm ngàn kẹp ngần là gì. Hãy cùng tìm hiểu nguồn gốc và  ý nghĩa của cụm từ này trong bài viết dưới đây!

Thăm ngàn là gì?

Thăm ngàn là làm việc trong tiếng Thái Lan (ทำงาน). Kẹp ngần hay còn gọi là kẹt ngần, kiệp ngần, kẹp ngân, kẹt ngân là tiết kiệm tiền hay dành dụm tiền trong tiếng Thái Lan (เก็บเงิน). Do đó, cụm từ “thăm ngàn kẹp ngần” có nghĩa là làm việc và tiết kiệm tiền. Nhiều biến thể khác nhau của cụm từ này như: Thăm ngàn kẹp ngân, thăm ngàn kẹt ngân, thăm ngàn kiệp ngần, thăm ngàn kẹt ngần… đều có ý nghĩa tương tự “Thăm ngàn kẹp ngần”.

Cậu Vàng “thăm ngàn”
Cậu Vàng “thăm ngàn”

Ở Thái Lan, những ông chồng làm việc trong công sở thường nói đùa rằng, phương châm sống của họ là: “Thăm ngàn, kẹp ngần, khỏ mia”. Dịch nghĩa là “Làm việc, tiết kiệm và đưa tiền cho vợ”. Câu nói này cũng tương tự với câu nói vui của các anh em Việt Nam: “Đội vợ lên đầu là trường sinh bất lão”.

Nguồn gốc của meme “thăm ngàn – kẹp ngần”

Trào lưu “Thăm ngàn, kẹp ngần” bắt nguồn từ một clip quảng cáo của Thái Lan được phát hành vào năm 2007. Clip này được đăng tải lần đầu lên Youtube vào ngày 15/3/2007 và đạt hơn 460 nghìn lượt xem tính đến thời điểm hiện tại.

Ngày 14/4/2012, clip này được tải lên lần đầu trên 1 kênh Youtube của Việt Nam với tiêu đề Cười Vỡ Bụng Với Clip Quảng Cáo Thái !!!. Hiện clip vietsub này đã đạt được hơn 3.5 triệu lượt xem.

Đoạn clip có thời lượng ngắn, chỉ khoảng hơn 30 giây nhưng khá hài hước, thú vị, mang nhiều ý nghĩa giáo dục. Nội dung của clip này là về quảng cáo phân bón, với mục đích kêu gọi nam giới (đặc biệt là người nông dân) bỏ nạn nhậu nhẹt để chăm chỉ lao động, tiết kiệm tiền bạc để trở nên thành đạt, tương lai tốt đẹp hơn. Trong video này, cụm từ “thăm ngàn, kẹp ngần” được lặp lại nhiều lần để nhắc nhở nam giới hãy chăm chỉ lao động, tiết kiệm tiền, chăm lo cho cuộc sống gia đình, xã hội.

Trào lưu “thăm ngàn” trong game
Trào lưu “thăm ngàn” trong game

Xem thêm: Trần dân là ai? Những điều thú vị về nhà tiên tri Trần Dân

Lý do “thăm ngàn-kẹp ngần” Hot trên mạng

Dù đã được phát sóng rất lâu nhưng mãi đến năm 2020, clip này mới tạo nên cơn sốt tại Việt Nam cùng với cụm từ “thăm ngàn”, “kẹp ngần”.

Có thể nói cụm từ này trở nên hot thời gian gần đây là do phiên âm lạ tai và ý nghĩa hài hước của đoạn clip khiến người xem khó quên hai cụm từ này. Sau khi clip này được chia sẻ trên mạng xã hội, giới trẻ, đặc biệt là các game thủ đã biến tấu phát âm của hai từ này sang tiếng Việt, thay cho từ “làm việc, tiết kiệm”.

Các game thủ Việt thường sử dụng hai từ “thăm ngàn” và “kẹp ngần” khi live stream một số tựa game hot như Liên Minh Huyền Thoại, Đấu Trường Chân Lý. Ngụ ý đó là các game thủ phải làm việc, lao động thì mới tiết kiệm được tiền. Nhiều cư dân mạng đã sử dụng thăm ngàn làm meme khá thú vị và hài hước như:

Ảnh chế “thăm ngàn” trên Facebook
Ảnh chế “thăm ngàn” trên Facebook

Bài viết trên đây hẳn đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về hot trend thăm ngàn kẹp ngần là gì. Hy vọng bạn đã có được những thông tin hữu ích để bắt kịp xu thế và “đu trend” ngay thôi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *