Xe máy Dream Việt đời nào tốt nhất? So sánh Dream Việt và Dream Thái

Nếu bạn là một người có thú chơi xe, thích sưu tầm xe cổ thì Dream là một lựa chọn không tồi. Các dòng xe Dream có rất nhiều phiên bản, mẫu mã. Vậy Dream Việt đời nào tốt nhất? Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về xe Dream Việt trong bài viết dưới đây!

Những điều cần biết về dòng xe máy Honda Dream Việt

Những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, Dream được sản xuất tại Thái Lan và được nhập khẩu vào Việt Nam năm 1992, với giá trị từ 8 đến 10 cây vàng. Tại thời điểm đó, Dream được coi là biểu tượng của sự giàu có, quyền lực.

Xe Dream, biểu tượng quyền lực một thời
Xe Dream, biểu tượng quyền lực một thời

Vào khoảng năm 1994 – 1995, Dream có 2 phiên bản là tem hồng (đời 1993) và tem lửa (1994). Xe tem hồng có giá khoảng 25 – 27 triệu đồng và tem lửa khoảng 28 – 30 triệu đồng. Đến năm 1996, dòng xe này có giá khoảng 6 cây vàng (5,9 triệu đồng/lượng vàng) tương đương một mảnh đất lớn ở ngoại thành.

Năm 1996, Honda được cấp phép đầu tư vào Việt Nam và lắp ráp dây chuyền sản xuất Dream II. Đến tháng 12/1997, mẫu xe Super Dream đời đầu tiên của Honda Việt Nam ra đời. Dòng xe này có giá rẻ hơn Dream Thái, phù hợp với kinh tế của người Việt hơn. Tuy nhiên, do tâm lý sính ngoại và chất lượng xe nhập tốt hơn nên đến năm 2000, Dream Thái vẫn được ưa chuộng.

Năm 2013, doanh số của xe máy Honda Dream Việt sụt giảm. Hãng này đã quyết định cải tiến kiểu dáng Dream theo hướng hoài cổ, nhiều chi tiết tương tự với mẫu Angel của SYM. Sự thay đổi này đã làm dòng xe “huyền thoại” này ngày càng trượt sâu, trở nên bình dân và không còn sức hút nữa. Người dùng chỉ còn hoài niệm những dòng xe Dream Việt đời đầu máy Thái “oanh liệt” một thời mà thôi!

Các đời xe máy Honda Dream Việt, đời xe nào tốt nhất?

Honda Super Dream 1997

Đây là mẫu xe đầu tiên của Honda Việt Nam, đánh dấu kỷ nguyên của các mẫu xe Dream tại thị trường Việt Nam.

Dòng xe này có động cơ và thiết kế tương tự Dream II của Thái với mức giá rẻ hơn rất nhiều. Xe Dream Việt Nam được trang bị động cơ 1 xi-lanh, 4 kỳ SOHC với dung tích thực 97cc, công suất tối đa 8 mã lực và mô-men xoắn cực đại 8,1 Nm. Dòng xe này được trang bị hộp số vòng 4 cấp. Tuy có kết cấu đơn giản, bền bỉ và dễ sửa chữa nhưng với tâm lý sính ngoại, Dream Việt không được ưa chuộng.

Hình ảnh xe Dream Việt 1997
Hình ảnh xe Dream Việt 1997

Tham khảo: Xe cơ giới là gì? Tìm hiểu các loại xe cơ giới

Super Dream Việt 2010

Mẫu xe Super Dream 2010 có một số cải tiến về thiết kế như thay đổi kiểu đèn pha halogen sáng hơn, ống xả… nhưng động cơ vẫn giữ nguyên.

Xe Dream Việt 2013

Năm 2013, hãng cho ra đời dòng Honda Super Dream 110 hoàn toàn mới với nhiều thay đổi về thiết kế (tròn và mềm mại hơn, ngắn hơn), động cơ 110cc.

Dream Việt 2015

Năm 2015, Honda Dream Việt ra mắt thị trường mẫu xe Super Dream 110cc với 2 màu sắc mới là vàng và đen, mang phong cách trẻ trung, thanh lịch.

Super Dream 2016

Năm 2016, Honda Việt Nam tung ra bộ sưu tập xe máy Dream Việt mới, với các màu sắc đa dạng như xanh ngọc, rượu vang, đen… cùng bộ tem kỷ niệm 20 năm. Tuy nhiên, về tổng thể thiết kế thì không thay đổi.

Super Dream 2016 với nhiều màu sắc đa dạng
Super Dream 2016 với nhiều màu sắc đa dạng

Phiên bản này vẫn sử dụng động cơ xăng 4 kỳ, 1 xilanh, dung tích 109,3cc. Xe đạt công suất tối đa 5,64 kW tại vòng quay 7,500 vòng/phút và mô men xoắn cực đại là 8,32 Nm tại vòng quay 3,500 vòng/phút. Giá dòng xe Dream Việt mới này là 19 triệu đồng. Mức giá này khá “mềm” so với giá Dream Việt 2010, 2014, 2015.

Các đời xe Dream Việt Nam mới dù đã cải tiến liên tục nhưng ngày càng mất đi độ “hot” so với các dòng Dream Việt đời đầu.

Các đời xe Dream Thái

Xe Dream II

Đây là dòng xe đầu tiên tại Thái Lan được sản xuất năm 1985 với tên gọi Dream II. Mẫu xe này có động cơ 100cc, cơ cấu đạp nổ và mang số hiệu HAE05E.

Đầu những năm 1990, Honda cho ra mắt phiên bản Dream II “tem hồng” có tích hợp bộ đề thay cho cơ cấu đạp nổ ban đầu. Sau đó, vào khoảng năm 1993-1994, phiên bản Dream Thái “tem lửa” ra đời, có giá đắt hơn 2-3 triệu đồng so với “tem hồng”. Dream II thời đó được coi là một biểu tượng của sự giàu sang, phú quý vì mức giá “đắt đỏ”.

Dream II Thái vẫn luôn duy trì được độ “hot” cho tới năm 2003, khi mà Honda Thái Lan “khai tử” dòng xe này. Hiện nay, Dream II nguyên bản được giới chơi xe săn lùng với mức giá lên đến trăm triệu đồng.

Xe Dream Exces

Mẫu xe này hay được gọi bằng cái tên “Dream lùn”. Dòng xe có thiết kế mềm mại, liền mạch hơn chứ không góc cạnh như Dream II với các tông màu mận chín, đen, xanh… Tuy nhiên, Dream Exces không được ưa chuộng như Dream II dù có động cơ giống hệt nhau.

Xe Dream “lùn” Exces 
Xe Dream “lùn” Exces

Cách nhận biết xe Dream Thái và Dream Việt

Mọi người thường nhận biết thông qua số sườn, số máy Dream Việt, Dream Thái hoặc một số cách đơn giản hơn như sau:

Thiết kế bên ngoài

Dream Thái có phần gác chân dạng tròn, phía ngoài sơn màu tím đậm. Dream Việt có phần gác chân dạng chữ nhật, được làm từ nhôm sáng.

Vỏ xe làm từ nhựa trắng, không bị ố vàng theo thời gian so với Dream Việt. Do đó, dòng xe này có độ bền cao hơn, chạy êm và ít hư hỏng.

Động cơ xe

Dream Thái sở hữu động cơ mạnh mẽ, bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường hơn. Do đó, bạn chỉ cần test thử xe chạy êm, ổn định hay không. Dream Thái thường không phát ra tiếng rung ồn khi khởi động.

Giá cả

Dream Thái có giá từ 50 triệu đồng trở lên, đắt gấp 2-5 lần so với xe Dream Việt (18,7 triệu – 20 triệu đồng).

Lưu ý khi mua xe Dream Việt cũ

Xác định nguồn gốc xe

Nên ưu tiên chọn xe Dream cũ chính chủ. Bạn cần xem kỹ các giấy tờ đăng ký, hóa đơn mua xe gốc, chứng minh thư để xác định xe chính chủ trước khi giao dịch. Nếu là xe không chính chủ, thì bạn cần yêu cầu người bán cho xem giấy tờ chuyển nhượng xe, có xác nhận từ chính quyền địa phương.

Nếu người bán không thể đưa ra giấy tờ xe thì bạn nên cân nhắc lại việc mua chiếc xe này, để tránh mua phải xe ăn cắp hoặc xe tai nạn. Đặc biệt, giấy đăng ký xe còn giúp bạn nắm rõ tuổi thọ thật của chiếc xe, định giá chính xác hơn, không bị “hét giá” cao hơn giá thực tế. Đây cũng là một cách xem đời xe Dream Việt đơn giản, nhanh chóng.

Cần kiểm tra kỹ khi mua xe Dream cũ
Cần kiểm tra kỹ khi mua xe Dream cũ

Kiểm tra tổng thể xe

Một chiếc xe Dream cũ tốt sẽ có vẻ ngoài đẹp, ít bị trầy xước. Tuy nhiên, bạn cần cảnh giác vì nhiều người bán đã độ hoặc chế xe Dream Việt cũ nát thành một chiếc xe mới cóng. Vì vậy, muốn biết chiếc Dream Việt độ hay không, bạn cần quan sát tổng thể chiếc xe: sơn, thân xe, vỏ xe, động cơ, gầm máy. Các bộ phận này phải có độ mới tương đương nhau và đều do Honda sản xuất.

Kiểm tra động cơ xe

Cách kiểm tra động cơ chuẩn nhất là chạy thử xe. Nếu xe dễ khởi động, tiếng nổ không quá lớn, chạy không bị giật, không chết máy, sang số về số nhẹ nhàng, không bị kẹt, chắc chắn động cơ còn tốt. Ngoài ra, bạn có thể thông qua màu khói để xác định chất lượng động cơ. Nếu xe nhả ít khói xám, có nghĩa là động cơ còn hoạt động tốt.

Kiểm tra các chi tiết: điện, ắc quy, thiết bị giảm xóc, còi

Để chắc chắn về chất lượng xe, bạn nên bảo chủ xe tháo cốp để kiểm tra ắc quy, IC, đi ốt nạp. Ắc quy tốt sẽ giúp xe nổ máy dễ dàng, đèn sáng mạnh.

Bạn kiểm tra thiết bị giảm xóc bằng cách bóp 2 má phanh và nhún mạnh. Nếu không thấy kêu hoặc không có tiếng động lạ là ổn.

Mua xe tại địa chỉ uy tín

Bạn có thể tham khảo trên mạng một số địa chỉ uy tín, nhận được nhiều phản hồi tốt của khách hàng hoặc nhờ người thân, bạn bè giới thiệu. Bạn không nên mua xe Dream Việt cũ trôi nổi trên mạng hoặc thông qua cò mồi để tránh lãng phí tiền bạc vô ích.

Trên đây là những thông tin chi tiết dream việt đời nào tốt nhất, so sánh Dream Việt và Dream thái . Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có được thêm kiến thức hữu ích và lựa chọn được dòng xe Dream phù hợp với nhu cầu và sở thích của mình. Tuy nhiên, vì là dòng xe cũ nên bạn cần tìm hiểu thật kỹ và nhờ người có chuyên môn tư vấn trước khi bỏ ra một khoản tiền lớn để mua xe Dream cũ, tránh “tiền mất tật mang”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *