Tại sao lại có sao trên trời? Tại sao ta thấy được các ngôi sao?

Hàng đêm, khi nhìn lên bầu trời, chúng ta sẽ thấy những ngôi sao sáng lấp lánh. Có khi nào bạn tự hỏi Tại sao lại có sao trên trời? SAo trên trời là gì? Tại sao chúng ta lại thấy được các ngôi sao? Bài viết sau đây, Palada.vn sẽ giải đáp những thông tin về những ngôi sao trên trời vô cùng quen thuộc trong cuộc sống của chúng ta. 

Ngôi sao trên trời là gì?

Ngôi sao là một quả cầu plasma sáng, có khối lượng lớn, được giữ bởi lực hấp dẫn. Ngôi sao gần Trái đất nhất chính là Mặt trời. Chúng ta hoàn toàn có thể nhìn ngắm những ngôi sao khác trên bầu trời đêm nếu chúng không bị lu mờ đi dưới ánh sáng của Mặt trời.

Sao là thiên thể plasma có khối lượng lớn và có khả năng tự phát ra ánh sáng
Sao là thiên thể plasma có khối lượng lớn và có khả năng tự phát ra ánh sáng

Tại sao lại có sao trên trời?

Ngôi sao trên trời hình thành từ các thành phần cơ bản như Hydro, Heli và một số nguyên tố khác. Các vì sao lơ lửng trong vũ trụ vì có lực hấp dẫn. Lực hấp dẫn lớn này cũng làm cho áp suất ở tâm các vì sao tăng cao, cung cấp gia tốc cho các nguyên tử khí (chủ yếu là nguyên tử Hydro).

Phản ứng nhiệt hạch góp phần tạo nên ngôi sao trên bầu trời
Phản ứng nhiệt hạch góp phần tạo nên ngôi sao trên bầu trời

Khi các nguyên tử khí va đập với nhau với vận tốc lớn, gây phản ứng nhiệt hạch, giải phóng ra nguồn năng lượng cực lớn, được ví với bom nguyên tử, làm phá vỡ lớp vỏ điện tử, tách các electron ra khỏi hạt nhân. Trong lõi ngôi sao lúc này không còn là chất khí thông thường, mà là thực thể plasma với hạt nhân và các electron chuyển động hỗn độn. Đồng thời, phát ra bức xạ ở nhiều bước sóng trong đó có ánh sáng nhìn thấy. Đó là lý do Ngôi sao được hình thành.

Phân loại ngôi sao trên bầu trời

Ngôi sao gần nhất mà chúng ta quan sát được là mặt trời. Nó là ngôi sao duy nhất trong hệ mặt trời và là ngôi sao cung cấp ánh sáng và nhiệt cho chúng ta, giúp sự sống có thể tồn tại trên hành tinh của chúng ta. Bên cạnh đó, có nhiều loại sao khác nhau và chúng có thể được phân loại theo các đặc điểm sau:

  • Mức nhiệt và ánh sáng do ngôi sao cung cấp
  • Vòng đời

Các loại sao phân theo nhiệt độ và độ sáng của chúng

Chúng ta sẽ phân tích các loại sao khác nhau tồn tại tùy thuộc vào nhiệt độ của chúng và độ sáng của chúng. Đây gọi là Sự phân loại quang phổ Harvard. Cụ thể gồm có Bảy loại sao chính bao gồm O, B, A, F, G, K và M, với các màu từ xanh lam đến đỏ.

Phân loại sao theo nhiệt độ và độ sáng của chúng
Phân loại sao theo nhiệt độ và độ sáng của chúng

Bên cạnh đó, còn có cách phân loại sao khác như phân loại theo quang phổ Yerkes. Sự phân loại này liên quan đến tính đến nhiệt độ và trọng lực bề mặt của mỗi ngôi sao. Cụ thể, Chín loại sao gồm có:

  • 0 – Hypergiant
  • Ia – Chất siêu sáng rất sáng
  • Ib – Siêu lớn của độ sáng thấp hơn
  • II – Người khổng lồ phát sáng
  • III – Người khổng lồ
  • IV – Subgiant
  • V – Dwarf sao trong dãy chính
  • VI – Subenana
  • VII – Chú lùn trắng

Với cách phân biệt này, chúng ta còn có thể phân loại ngôi sao như sau: 

  • Những ngôi sao siêu khổng lồ: là những sao có khối lượng gấp 100 lần khối lượng của mặt trời (Mặc dù mặt trời của chúng ta có vẻ rất lớn, nhưng nó chỉ thuộc nhóm các ngôi sao nhỏ). Những ngôi sao khổng lồ thường có bán kính từ 10 đến 100 lần bán kính mặt trời.
  • Những ngôi sao siêu phàm: loại sao này được hình thành do sự tổng hợp của tất cả hydro trong hạt nhân của chúng. Chúng có xu hướng sáng hơn nhiều so với sao lùn. 
  • Sao lùn: là một phần của chuỗi chính. Chuỗi này bao gồm phần lớn các ngôi sao được tìm thấy trong vũ trụ. Mặt trời là một ngôi sao lùn màu vàng. Độ sáng của nó nằm dưới dãy chính từ 1.5 đến 2 độ, nhưng có cùng loại quang phổ.
Hình ảnh sao lùn
Hình ảnh sao lùn
  • Sao lùn trắng: Những ngôi sao này là tàn tích của những ngôi sao đã hết nhiên liệu hạt nhân. Đây là loại sao có số lượng nhiều nhất. Tất cả các ngôi sao đều cạn kiệt nhiên liệu và sẽ trở thành sao lùn trắng.

Các loại sao theo Vòng đời

Một cách phân loại sao khác là dựa trên vòng đời của chúng. Chu kỳ sống của các ngôi sao từ khi sinh cho đến khi ngôi sao c.h.ế.t. Khi c.h.ế.t, nó có thể có các dạng khác nhau và tàn dư hình sao. Khi nó được sinh ra nó được gọi là tiền sao. Hãy xem các giai đoạn khác nhau trong cuộc đời của mỗi ngôi sao là gì:

  • PSP: Thứ tự chính
  • SP: Chuỗi chính
  • SubG: Subgiant
  • GR: Người khổng lồ đỏ
  • AR: Đám đông đỏ
  • RH: Nhánh ngang
  • RAG: Nhánh tiệm cận khổng lồ
  • SGAz: Siêu khổng lồ xanh
  • SGAm: Siêu khổng lồ màu vàng
  • SGR: Red Supergiant
  • WR: Star Wolf-Rayet
  • VLA: Biến sáng xanh lam

Có tất cả bao nhiêu ngôi sao?

Sau một số nghiên cứu, các nhà thiên văn ước tính rằng tổng số ngôi sao được tìm thấy trong vũ trụ đã biết nó là khoảng 70.000 tỷ ngôi sao.

Tổng hợp những thông tin thú vị về các ngôi sao trên trời

Vì sao ngôi sao lại sáng?

Trong phần lớn thời gian hoạt động của ngôi sao, một sao chiếu sáng được là do các phản ứng tổng hợp hạt nhân tại lõi của nó, giải phóng năng lượng phần bên trong sao và sau đó bức xạ ra bên ngoài.

Các chòm sao trên bầu trời, hình ảnh và ý nghĩa các chòm sao

Sao Kim nghịch hành là gì? Ảnh hưởng của nó đến 12 chòm sao

Chức năng của ngôi sao là gì?

Ngôi sao cũng có vai trò quan trọng đối với sự sống trên trái đất, chúng duy trì nhiệt độ của trái đất ở mức ổn định

Mặt Trời cũng là một ngôi sao đặc biệt

Tại sao Mặt trời là một ngôi sao? Mặt Trời chính là một ngôi sao lùn, nó vốn có nhiệt độ bề mặt hơn 5800°C, có bước sóng nằm trong vùng chuyển tiếp giữa quang phổ màu lam và lục, mang đặc tính của một ngôi sao. Tuy nhiên, khi quan sát bằng mắt người, mặt trời trở thành màu trắng hoặc trắng hơi vàng vùi sự hòa trộn các màu sắc với nhau

Mặt trời cũng là một ngôi sao đặc biệt
Mặt trời cũng là một ngôi sao đặc biệt

Ngôi sao sáng nhất là gì?

Bạn biết không, ngôi sao sáng nhất không thể nhìn thấy vào ban đêm mà là vào ban ngày, đó chính là Mặt trời.

Có thể chạm vào các vì sao không?

Ngoại trừ Mặt trời – cũng là một ngôi sao, những ngôi sao khác ở rất xa và việc tiếp cận chúng vẫn là điều không thể, hiện nay vẫn nằm ngoài khả năng của loài người…Vì vậy, chúng ta không thể chạm vào một ngôi sao, ngoại trừ Mặt trời

Tại sao không thể nhìn thấy các ngôi sao vào buổi sáng?

Không thể nhìn thấy các ngôi sao vào ban ngày vì khi đó, ánh sáng mặt trời bị phân tán bởi bầu khí quyển của Trái đất. Bởi vậy, tạo ra độ sáng xanh của bầu trời ban ngày. Độ sáng này ngăn cản mắt ta ta nhìn thấy các vì sao vào ban ngày.

Các ngôi sao không sáng lấp lánh như chúng ta thấy?

Nhiều người có thắc mắc rằng Tại sao ngôi sao lại nhấp nháy? Khi quan sát, chúng ta thường thấy ngôi sao nhìn như đang sáng nhấp nháy, đặc biệt là những ngôi sao xuất hiện gần đường chân trời. Nhưng sự thật, đây không phải đặc tính phát sáng của ngôi sao, mà do sự nhiễu loạn bầu khí quyển của Trái Đất.

Theo đó, khi ánh sáng chiếu xuyên qua bầu khí quyển sẽ phải đi qua nhiều lớp không khí nên bị thay đổi về màu sắc và cường độ ánh sáng. Điều này khiến mắt người nhìn thấy chúng dường như đang nhấp nháy. Hiện tượng này không xảy ra đối với những ngôi sao ở bên trên bầu khí quyển Trái Đất.

Vậy là bài viết đã đưa ra lời giải thích cho câu hỏi Tại sao lại có sao trên trời cùng những thông tin thú vị về các ngôi sao trên bầu trời đêm. Vậy bạn yêu thích ngôi sao nào nhất? Lý do là gì? Hãy chia sẻ với chúng tôi ý kiến của bạn ở phần comment nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *