Bốc đồng là gì? Tốt hay xấu? Dấu hiệu, cách sửa tính bốc đồng

Bốc đồng là người như thế nào? Vì sao người có tính cách bốc đồng thường bị cho là gặp nhiều bất lợi trong cuộc sống? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu tính cách bốc đồng là gì, dấu hiệu, cách sửa tính bốc đồng. Cùng xem bản thân mình có phải là người bốc đồng không nhé.

Bốc đồng là gì?

Tâm lý học hành vi định nghĩa tính cách bốc đồng là sự hành động theo các ý tưởng vừa xuất hiện trong đầu, hoàn toàn không hoặc ít có sự suy tính cẩn thận trước đó. Ngoài ra, bốc đồng là thực hiện những hành động mà không quan tâm đến hậu quả.

Tính cách bốc đồng là sự hành động mà không sự suy tính cẩn thận 
Tính cách bốc đồng là sự hành động mà không sự suy tính cẩn thận

Người có tính bốc đồng thường được xem là thiếu sự chín chắn, nông nổi, dễ gây ra rủi ro và hậu quả ngoài ý muốn. Bên cạnh đó tính cách này còn khiến họ khó hoàn thành được mục tiêu, chiến lược đường dài.

Bốc đồng tiếng Anh là gì? Bốc đồng tiếng Anh là impulsive.

Biểu hiện của người có tính cách bốc đồng

Trên thực tế, người có tính bốc đồng rất dễ nhận biết thông qua hàng loạt các dấu hiệu sau đây:

  • Sáng tạo và thích khám phá những gì mới mẻ, luôn thích thú trong việc tìm kiếm những điều thú vị hay thử thách trong cuộc sống
  • Dễ mất hứng và thích thay đổi. Đây là nguyên nhân khiến người bốc đồng dễ đưa ra quyết định tức thì dựa trên cảm xúc hoặc liên tục thay đổi quan điểm.
Người bốc đồng dễ mất hứng, thích thay đổi
Người bốc đồng dễ mất hứng, thích thay đổi
  • Thể hiện cảm xúc cá nhân rõ ràng và mạnh mẽ qua biểu cảm gương mặt
  • Tự tin và lạc quan, có niềm tin mãnh liệt vào bản thân rằng mọi vấn đề đều có thể được xử lý và giải quyết tốt. Đồng thời, họ luôn có ý tưởng để tạo ra giải pháp mới.
  • Dễ bị kích động và thay đổi cảm xúc liên tục, có thể đi từ mệt mỏi chán nản sang hạnh phúc và phấn khích.
  • Khả năng kiềm chế hành vi và cảm xúc của người bốc đồng rất kém, họ hành động mà không quan tâm đến hậu quả
Người bốc đồng dễ bị kích động, khó kiểm soát hành vi
Người bốc đồng dễ bị kích động, khó kiểm soát hành vi
  • Không giỏi lên kế hoạch cho tương lai. Họ ghét bị ràng buộc bởi các mốc thời gian hoặc những kế hoạch, thay vào đó là đam mê những trải nghiệm thú vị và mới mẻ
  • Thiếu kiên nhẫn, ghét những công việc đòi hỏi sự kiên trì và cố gắng trong thời gian dài, dễ chán nản khi phải xử lý các công việc cần nhiều thời gian, công sức hoặc phức tạp
  • Hay ngắt lời người khác bởi sự hiếu thắng, thích tranh luận, phân bua và trình bày ý kiến cá nhân của mình. 
  • Tính cách hòa đồng, dễ gần tuy nhiên thường không cẩn thận lắm.
  • Dễ nghiện các chất kích thích như: caffeine, rượu bia, thuốc lá,…
  • Thích được thể hiện bản thân.
  • Thường hướng đến lợi ích trước mắt, thay vì để tâm đến lợi ích lâu dài.
  • Một khi đã quyết định thì thường ít hoặc không thay đổi; luôn sẵn sàng trước những rủi ro phải đối mặt.
  • Người bốc đồng có xu hướng đi ngược lại với số đông.

Ưu và nhược điểm của người có tính bốc đồng

Ưu điểm của người có tính bốc đồng

  • Nhanh nhạy và linh hoạt, dễ thích nghi với những sự thay đổi bất ngờ
  • Giải quyết vấn đề một cách sáng tạo và đột phá khi đối diện khó khăn, vượt qua các khuôn khổ truyền thống
  • Sống chân thật với cảm xúc của mình, đề cao sự tự do thể hiện cảm xúc, bộc lộ chân thành và trung thực những gì đang nghĩ.
  • Tạo ấn tượng cuốn hút, luôn nổi bật trong đám đông, dễ dàng thu hút sự chú ý của người khác

Nhược điểm của người có tính bốc đồng

  • Thiếu kiên nhẫn với những công việc cần sự tập trung và kiên trì trong thời gian dài hay làm một việc tẻ nhạt
  • Thiếu trách nhiệm nên khó hoàn thành nhiệm vụ được giao hoặc không chịu trách nhiệm với những cam kết của mình, bởi họ dễ chán nản và có xu hướng chuyển sang thứ khác hấp dẫn hơn
  • Nóng vội, dễ đưa ra quyết định sai lầm dẫn đến hậu quả khó lường

Cách sửa tính bốc đồng

Suy nghĩ kỹ trước khi hành động

Hãy luyện tập thói quen suy nghĩ thật cẩn thận trước khi phát ngôn hoặc hành động. Đây là cách quan trọng để giảm thiểu các rủi ro không đáng có. Nó cũng giúp bạn có được sự kiên nhẫn và bình tĩnh hơn.

Để tránh đánh giá sai vấn đề và đảm bảo tính xác thực, bạn nên kiểm tra thông tin từ nhiều nguồn bằng cách thu thập dữ liệu và nghiên cứu thật kỹ, sau đó mới đưa ra quyết định. Tuyệt đối không quyết định dựa trên cảm xúc nhất thời.

Cẩn trọng trong lời nói

Lời nói trong lúc bốc đồng có thể gây ra tổn thương cho người khác hoặc mang lại “tai họa” cho chính bạn. Do đó, hãy cẩn thận trong lời ăn tiếng nói, kiềm chế cảm xúc là kỹ năng quan trọng phải rèn giũa. Chỉ nên tranh luận trong trạng thái cảm xúc bình tĩnh.

Thiết lập kỷ luật cho bản thân

Để hạn chế tính bốc đồng, cần phải thiết lập những kỷ luật cho riêng mình, dũng cảm chịu trách nhiệm cho tất cả mọi việc mình đã gây ra. Việc bạn cần làm là đưa ra được các mục tiêu và nhiệm vụ cụ thể để thực hiện nghiêm túc. Khi làm theo đúng kế hoạch, bộ não sẽ dần thích nghi với việc suy nghĩ, cân nhắc cẩn trọng trước khi làm điều gì đó.

Thiết lập kỷ luật cho bản thân
Thiết lập kỷ luật cho bản thân

Thiền mỗi ngày

Mỗi ngày, bạn hãy dành 5 phút để ngồi thiền. Việc thiền hàng ngày giúp ổn định bộ não và tinh thần, cải thiện sự bình tĩnh, hạn chế tính bốc đồng. 

Thiền mỗi ngày giúp cân bằng cảm xúc
Thiền mỗi ngày giúp cân bằng cảm xúc

Liên tục học hỏi, tích lũy kiến thức mới

Để tránh bốc đồng, bạn cần phải không ngừng học hỏi những kiến thức và kinh nghiệm từ người khác. Đây là cách để xây dựng cái nhìn khách quan và tránh hành động theo cảm xúc.

Ngủ đủ giấc

Để tăng sự tập trung và cả trí tuệ, bạn cần ngủ đủ giấc. Đây là cách sạc pin cho bộ não để bạn có thể tỉnh táo, minh mẫn hơn. Nếu ngủ thiếu giấc, trí nhớ và sự tự chủ của bạn sẽ giảm sút phần nào. Việc mất ngủ trong thời gian dài có thể làm giảm năng suất làm việc, gây stress và khiến bạn khó khăn trong kiểm soát cảm xúc

Đó là lý do mà bạn cần một giấc ngủ ngon và sâu để có một sức khỏe tốt, tâm tính tốt.

Ngủ đủ giấc giúp bạn có được sức khỏe tinh thần tốt hơn
Ngủ đủ giấc giúp bạn có được sức khỏe tinh thần tốt hơn

Ăn uống khoa học

Bộ não của bạn sẽ đốt cháy nhiều glucose khi bạn cố gắng để tự chủ. Do đó, bạn khó thể chống lại cơn bốc đồng nếu lượng glucose trong máu thấp. Các thực phẩm nhiều đường sẽ nạp glucose nhanh nhưng cũng khiến bạn uể oải, mệt mỏi. Tốt nhất bạn nên xây dựng chế độ dinh dưỡng, ăn uống khoa học.

Tham khảo ý kiến của bác sĩ tâm lý

Trong trường hợp bạn cảm thấy khó kiểm soát hành vi, sự bốc đồng của mình và nó ảnh hưởng đến các mối quan hệ gia đình, xã hội, công việc,… thì tốt nhất bạn nên gặp các chuyên gia tâm lý. Các giải pháp trị liệu khoa học từ bác sĩ sẽ giúp bạn kiểm soát cảm xúc, hành vi, tâm tính tốt hơn.

Khiêm tốn là gì? Biểu hiện, ý nghĩa của người có tính khiêm tốn

Tự ái là gì? Biểu hiện của người có tính tự ái cao

Trên đây là những lý giải về bốc đồng là gì? Tốt hay xấu? Dấu hiệu và cách sửa tính bốc đồng. Nếu nhận thấy bản thân là người có tính cách bốc đồng thì bạn cần sửa đổi ngay bởi mặt tiêu cực của sự bốc đồng là nhiều hơn tích cực. Nó cản trở sự phát triển công việc cũng như các mối quan hệ của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *