Carburetor là gì? Nguyên lý làm việc của Carburetor

Carburetor là một trong các bộ phận vô cùng quan trọng của một chiếc xe. Hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn xem Carburetor là gì, nguyên lý hoạt động cũng như ưu nhược điểm của bộ chế hòa khí này qua bài viết sau đây nhé!

Carburetor là gì?

Carburetor hay còn được gọi là bình xăng con, bộ chế hòa khí, đây là một trong những dụng cụ được sử dụng để trộn không khí với các nhiên liệu khác theo một tỉ lệ thích hợp. Bên cạnh đó nó còn cung cấp hỗn hợp này cho động cơ xăng và hoạt động theo nguyên tắc cơ học. Vì vậy, đa phần các loại xe máy hiện nay vẫn được dùng bình xăng con bởi vì hệ thống này nhỏ gọn, rẻ tiền và rất dễ dàng sửa chữa. Ngoài ra nó cũng được sử dụng rất nhiều trong các động cơ nhỏ, động cơ cũ hoặc trong các ô tô đua nhỏ. Nhưng các loại xe ô tô được sản xuất từ sau thập niên 1980 thì đều được sử dụng hệ thống phun nhiên liệu được điều khiển bởi máy tính thay cho Carburetor. 

Carburetor là gì?
Carburetor là gì?

Chế hòa khí thông thường gồm 2 loại: Chế hòa khí 1 họng, bộ chế hòa khí 2 họng. 

Cấu tạo của Carburetor

Carburetor bao gồm có các thành phần sau: Bướm khí, hạt khuếch tán, vòi xăng chính, bàn đạp ga, buồng phao, kim van xăng từ bơm tới, bướm ga. Các bộ phận này đều của Carburetor đều được thiết kế theo một chuẩn mực nhất định để nó có có thể hoạt động một cách thống nhất, hài hòa với nhau để đạt được mục đích chính là trộn nguyên liệu với không khí sao cho có tỉ lệ phù hợp nhất. 

Và bộ phận quan trọng nhất đối với thiết bị này chính là hạt khuếch tán. Nó có thiết kế giống như một đoạn ống nhưng lại bị thắt lại ở giữa và được thiết kế thêm một ống phun cho đường xăng chính.

Nguyên lý hoạt động của Carburetor

Nguyên lý làm việc của bộ chế hòa khí như sau: Khi động cơ của máy hoạt động thì bướm khí và bướm ga sẽ được mở ra. Lúc này phần không khí sẽ được hút vào từ phía bên trên và đi qua họng khuếch tán. Họng khuếch tán đã bị thắt ở giữa nên sẽ làm cho diện lưu thông khí bị thu hẹp và ngăn chặn tốc độ của dòng khí. Điều này làm áp suất bị giảm xuống và tạo ra độ chân không giúp cho bình xăng con hút nhiên liệu thông qua đường xăng chính từ buồng phao và chúng sẽ được phun ra dưới dạng tia dòng. Không khí có nhiệt độ cao hơn nên nó cũng khiến xăng bị phun theo dòng và được hòa trộn với luồng không khí này cùng với các cơ chế bay hơi và tạo ra hỗn hợp khí cháy.

Nhưng trong suốt quá trình hoạt động vẫn còn một lượng xăng nhỏ chưa kịp bay hơi. Để khắc phục tình trạng này thì nhiều nhà sản xuất đã đưa ra các giải pháp độc lập để thúc đẩy quá trình bay hơi của xăng diễn ra nhanh hơn hoặc là tiêu thụ nốt lượng xăng dư chưa được bay hơi trước khi Bugi đánh lửa. Hoặc bạn có thể sử dụng những loại xăng dễ bay hơi và sấy nóng cũng như khí nạp hoặc tạo ra mặt thoáng để giúp các nhiên liệu bay hơi triệt để. 

nguyên lý làm việc của bộ chế hòa khí
Nguyên lý hoạt động của Carburetor

Ngoài ra nếu muốn bộ chế hòa khí đơn giản hoạt động tốt và bình thường trong các chế độ làm việc thì cần phải có sự khống chế nhất định cho mức xăng ở trong buồng phao bằng nhiều cách khác nhau sao cho chúng được ổn định và không thay đổi. Đây còn được gọi là cơ cấu đóng mở tự động.

Cấu tạo bộ chế hòa khí 2 họng cũng tương tự như trên. 

Ưu và nhược điểm của Carburetor

Ưu điểm:

  • Nguyên tắc hoạt động của bình xăng con là nguyên tắc cơ học nên nó được thiết kế với các chi tiết rất đơn giản, rất dễ tháo lắp và việc sửa chữa thay thế cũng trở nên dễ dàng.  
  • Nó có giá thành tương đối rẻ. 

Nhược điểm: 

  • Nếu lâu ngày không được sử dụng hoặc sau một thời gian dài mới sử dụng thì sẽ có hiện tượng khó nổ hoặc thậm chí là không nổ.
  • Được thiết kế tiếp xúc trực tiếp với xăng nhớt nên quá trình hao mòn thường diễn ra nhanh chóng. Vì vậy trong quá trình sử dụng cần chú ý vệ sinh và tiến hành bảo dưỡng thường xuyên. 
  • Khi xuống cấp thì bình xăng con sẽ gây tình trạng tốn nhiên liệu.

Hướng vệ sinh Carburetor đúng cách

Để Carburetor có thể hoạt động bền bỉ và có tuổi thọ cao thì trong quá trình sử dụng người dùng phải tiến hành vệ sinh thường xuyên. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách vệ sinh bình xăng con đúng cách. Dưới đây là cách vệ sinh Carburetor đúng cách: 

Bước 1: Tháo các chi tiết trong bộ lọc khí của bình xăng con ra và sử dụng khăn mềm để làm sạch bụi bẩn bám trên bền mặt.

Bước 2: Sau đó bạn tiến hành vệ sinh nhiên liệu và vít hỗn hợp không khí để ngăn chặn cặn và bụi bẩn làm cản trở đến quá trình hoạt động của bình xăng con.

Bước 3: Cuối cùng bạn kiểm tra lại một lượt xem các chi tiết của bộ điều khí đã được loại bỏ hết bụi bẩn chưa. Sau khi được làm sạch hoàn toàn thì bạn tiến hành lắp ráp lạ như ban đầu.

Lưu ý khi điều chỉnh chế hòa khí bộ chế hòa khí

cấu tạo bộ chế hòa khí 2 họng
Khi điều chỉnh bình xăng con bạn cần làm sạch bugi, lọc gió, lọc xăng,…

Khi điều chỉnh chế hòa khí người dùng cần lưu ý những điều sau:

– Làm sạch các chi tiết bugi, lọc xăng, lọc gió,… đảm bảo cho các chi tiết đúng chuẩn kỹ thuật.

– Khe hở điện cực bugi luôn phải đưa về chuẩn 0,5mm.

– Cần làm nóng máy từ 10 – 15 phút trước khi chỉnh.

Các dấu hiệu điều chỉnh chế hòa khí không đạt chuẩn đó là:

– Máy tăng tốc kém, không đều.

– Nếu ốc L chỉnh quá nghèo thì có thể gây trở ngại khi khởi động

– Nếu như ốc H cũng chỉnh quá nghèo thì công suất của máy sẽ giảm và rất có thể gây hư hỏng động cơ. 

– Nếu như cả ốc H và L đều tương ứng với hỗn hợp nhiên liệu quá giàu thì quá trình tăng tốc sẽ có trở ngại hoặc là tốc độ làm việc sẽ quá thấp. 

Trên đây là những thông tin chi tiết về Carburetor, hy vọng những điều này đã giúp bạn hiểu rõ hòa khí là gì, nguyên lý hoạt động cũng như nguyên lý hoạt động của bộ chế hòa khí. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *