Hiện nay, nghề Copywriter đang rất hot với giới trẻ bởi vừa có tính linh hoạt, vừa đem lại thu nhập khá hấp dẫn. Hãy cùng chúng mình khám phá công việc copywriter là gì, thu nhập bao nhiêu ngay trong bài viết dưới đây nhé.
Tóm tắt
Tìm hiểu khái niệm copywriter là nghề gì?
Copywriter được hiểu là người tạo ra văn bản nhằm mục đích truyền thông, quảng cáo. Ngành nghề này thuộc Marketing, bao gồm rất nhiều công việc sáng tạo, chẳng hạn như: lên ý tưởng cho slogan, làm nội dung hình ảnh, giới thiệu thương hiệu… Thông thường, Copywriter thường làm việc theo yêu cầu từ khách hàng hoặc từ cấp trên trong công ty.
Copywriter hiện nay có vai trò quan trọng đối với sự thành công của doanh nghiệp. Nội dung quảng cáo có thu hút, hiệu quả hay không đều phải phụ thuộc vào tài năng của đội ngũ Copywriter. Với thế mạnh ngôn ngữ thì những sản phẩm đến từ một nhân viên copywriter là gì:
– Thông tin chi tiết đến với khách hàng, tối ưu hóa khả năng SEO cho web trên Internet.
– Đưa ra ý tưởng và thực hiện nội dung sáng tạo nhằm lôi cuốn người xem.
– Đem đến khán giả những thông điệp hữu ích về sản phẩm.
– Thực hiện những nội dung phù hợp đối với từng thị trường cụ thể.
Graphic design là gì? Công việc của nghề graphic design là gì?
Phân loại nghề Copywriter
Theo nội dung công việc
Có 4 loại hình Copywriter dựa theo từng tính chất công việc. Đó là: Creative/Advertising Copywriter, Digital Copywriter, Sale Letter Copywriter, SEO Copywriter.
Sale Letter Copywriter: Đây là hình thức Copywriter cơ bản nhất, chủ yếu sáng tạo dựa trên văn phong cá nhân và câu chữ. Người làm vị trí này có thể viết nội dung cho website hoặc viết các thông cáo báo chí.
Creative/Advertising Copywriter: Thiên về hình thức sáng tạo, thường sẽ tối giản câu chữ và tăng hiệu ứng hình ảnh. Nhóm sản phẩm chủ yếu của vị trí này là những Tagline, Concept, Storyboard…
Digital Copywriter: Công việc này gắn liền với các công cụ digital có tính năng giúp tối ưu hóa Marketing. Như vậy thì công việc của copywriter là gì? Nhiệm vụ của người Digital Copywriter là phải giúp công ty tăng lượt Conversion Rate trên nền tảng Internet. Trong đó, bao gồm cả việc sử dụng thành thạo mạng xã hội, công cụ điều hướng web…
SEO Copywriter: Công việc này tập trung vào nội dung SEO mang tính kỹ thuật cao. Cụ thể nhất là chú ý đến tần suất hiển thị keywords, viết nội dung phù hợp với từ khóa… Mục đích cuối cùng là để tăng thứ hạng website công ty trên các công cụ tìm kiếm, thường là Google.
Theo nơi làm việc
Có 3 loại Copywriter dựa theo môi trường làm việc, gồm có: Agency Copywriter, Corporate Copywriter, Freelance Copywriter.
Agency Copywriter: Những người này làm việc trong lĩnh vực Quảng cáo, Marketing tại các Agency (tức là công ty làm việc theo yêu cầu khách hàng). Công việc chính yêu cầu cá nhân này phải có khả năng làm việc nhóm với nhiều bộ phận. Sau khi nhận yêu cầu về chiến dịch truyền thông từ khách hàng, Copywriter sẽ lên ý tưởng bài viết sao cho phù hợp. Sau đó họ kết hợp với đội ngũ thiết kế, dựng hình ảnh, video để hoàn thiện công việc.
Corporate Copywriter: Làm việc trong các phòng, ban truyền thông tại công ty. Vị trí này còn gọi là Content Marketing. Vì tính chất cố định nên Corporate Copywriter chỉ tập trung sáng tạo cho duy nhất một thương hiệu. Ví dụ: viết bài SEO đăng trên website công ty, viết bài quảng cáo đăng fanpage Facebook…
Freelance Copywriter: Làm việc tự do từ xa, tại nhà với hình thức online. Người làm freelance chủ yếu nhận việc theo dự án riêng biệt. Tùy vào khả năng và kinh nghiệm đã có mà thu nhập của họ sẽ rất chênh lệch.
Photographer là gì? Công việc của một freelance photographer
Mức thu nhập của người làm Copywriter
Tại Việt Nam, thu nhập của một Copywriter có thể chênh lệch ở rất nhiều bậc. Mức lương trung bình của một người mới vào nghề thường dao động trong khoảng từ 7 đến 10 triệu đồng/tháng. Nếu làm việc ở các agency, mức lương cố định thường là từ 8 đến 12 triệu đồng/tháng tùy theo chức vụ cụ thể. Còn đối với các Freelancer thì sẽ có thu nhập linh hoạt hơn. Người có portfolio đẹp và chăm chỉ nhận về dự án thì thu nhập có thể lên tới 50 triệu/tháng.
Nghề Copywriter ở nước ngoài được trả lương cao hơn nhiều. Trung bình, một copywriter ở Mỹ nhận về từ 30 đến 50 nghìn USD/năm. Bởi vì truyền thông quốc tế coi “Content is king” (nội dung chính là vua) nên nhóm những nghề sáng tạo như Copywriter thường có thu nhập hậu hĩnh.
Học nghề Copywriter ở đâu?
Để trở thành một Copywriter chuyên nghiệp thì bạn nên tham khảo sách, báo hoặc bất kỳ tài liệu nào có liên quan đến Marketing. Bên cạnh đó, hãy luyện viết hàng ngày. Nhất là viết theo mẫu case study có định hướng về truyền thông thương hiệu. Ngoài ra, nếu xác định sẽ làm copywriter ngay từ đầu thì các bạn có thể theo học các chuyên ngành về Truyền thông, Báo chí tại các trường sau đây:
- Đại học Khoa học XH – Nhân văn
- Đại học Hà Nội
- Học viện Báo chí
- Học viện Bưu chính viễn thông
- Đại học FPT
- Đại học Văn hóa
- Đại học Kinh tế quốc dân
Phân biệt giữa nghề Copywriter và Content Writer
Hầu hết mọi người khi nghe đến công việc làm Content đều nghĩ đến sự liên quan đến nội dung. Trên thực tế không có một nhân viên content nào có thể hoàn thành tất cả các nội dung của outbound marketing (gồm có ad copy, email outreach, facebook ads, paid media, google ads,…) và inbound marketing (SEO content…). Trên thực tế hai vị trí content và copywriter này có những điểm khác nhau như sau:
Về công việc:
Content Writer trong doanh nghiệp là người tạo ra traffic cho website, landing page. Vị trí này cần phải đảm nhiệm các công việc chính như: viết bài SEO đăng trên blog; các trang dịch vụ SEO; làm nội dung SEO cho doanh nghiệp; trang dịch vụ; PPC cho trang đích; xây dựng các nội dung liên kết…
Nhân viên Copywriter trong các doanh nghiệp có nhiệm vụ chuyển từ traffic thành sales hoặc leads. Công việc chính của vị trí này bao gồm: Google ads; Instagram ads; Facebook ads; Social media posts; Email campaigns; Video scripts; Print marketing materials; Sales pages,…
Mục đích bài viết:
Có thể nói điểm khác biệt lớn nhất giữa một Content Writer và Copywriter là ở mục đích viết bài. Cụ thể:
Content Writer nhằm hướng tới mục đích cung cấp các thông tin quan trọng về sản phẩm để thu hút sự chú ý của khách hàng, khi họ ghé vào fanpage, website hoặc đọc bài viết PR. Từ đây khách hàng sẽ giúp tăng sự tương tác đối với thương hiệu, tăng khả năng nhận diện, ghi nhớ thương hiệu, hình thành thói quen tìm hiểu về thương hiệu. Đích đến cuối cùng chính là biến những người đọc đó thành khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.
Mục đích chính của nội dung mà một Copywriter hướng tới chính là thúc đẩy, hỗ trợ bán sản phẩm, đẩy mạnh doanh số cho doanh nghiệp. Thông qua sức mạnh của nội dung ngắn tại các bài viết, quảng cáo, TVC, viral clip… Copywriter đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng, kêu gọi hành động mua bán từ họ,tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
Cách viết bài:
Đối với một Content Writer cách viết thường đi theo xu hướng truyền thông hoặc thị trường sản phẩm. Hướng viết của Content Writer rộng hơn, mới mẻ và cung cấp những thông tin chuyên sâu hơn, tạo ra nội dung độc đáo nhằm tiếp cận, tăng sự tương tác với khách hàng.
Copywriter thường chú trọng nội dung về chiều sâu, hướng tới việc mang đến các giá trị, chạm tới insight của khách hàng. Nội dung do Copywriter tạo ra thường được đánh giá cao, cung cấp đầy đủ các thông tin mà khách hàng đang mong đợi về sản phẩm và thương hiệu một cách khéo léo.
Hình thức:
Ngoài nội dung thì hình thức của bài viết do Content writer và Copywriter thực hiện cũng có nhiều điểm khác biệt. Cụ thể đó là:
Đối với Content Writer, nhiệm vụ của vị trí này chính là thực hiện các nội dung liên quan đến bài post lên fanpage, bài PR, bài giới thiệu sản phẩm, bài trên website, hay thông cáo báo chí. Nội dung do Content Writer tạo ra yêu cầu phar đầy đủ thông tin về sản phẩm, thông tin lý tính, chính vì vậy hình thức và dung lượng bài viết sẽ bao quát và dài hơn.
Hình thức các bài viết của Copywriter ngắn gọn hơn, người đảm nhiệm vị trí này được ví như là bậc thầy về viết ngắn. Sản phẩm mà Copywriter tạo ra thường là tagline cho sản phẩm, campaign line… Họ cũng lên nội dung cho các clip quảng cáo TVC, salekit bán hàng, nội dung hiển thị cho các website, brochure.
Thời gian viết bài:
Content Writer thường viết bài chuẩn SEO, thời hạn hoàn thành bài viết tại vị trí này thường sẽ dài hơn so với Copywriter. Quy trình làm việc của các Content Writer là tạo ra thông tin gây được hứng thú, ấn tượng cũng như tạo ra giá trị cho người xem. Content Writer cần kiểm soát thời gian viết bài của mình sao cho kịp deadline được giao.
Copywriter thường được giao những nhiệm vụ gấp, cần hoàn thành việc xây dựng và lên thông tin vào phút chót. Chính vì vậy các nhân viên tại vị trí này cần có sự linh hoạt, thông minh và nhanh nhẹn trong các kế hoạch và nhiệm vụ. Cũng vì tính chất công việc nên các Copywriter sẽ không làm việc dựa trên quy trình cụ thể và tuần tự như các Content Writer. Tuy nhiên thu nhập của họ sẽ cao hơn do nhận được lợi nhuận từ các dự án mà mình tham gia.
Vậy là bài viết vừa rồi đã cung cấp đầy đủ những thông tin về công việc copywriter là gì. Hy vọng bạn đã hiểu copywriter là làm gì và có được những kiến thức cần thiết nhất. Đừng quên tham khảo những bài viết chia sẻ khác của chúng mình để có thêm những thông tin bổ ích nhé.