Thương hiệu được xem như là “con át chủ bài” của doanh nghiệp. Một thương hiệu mạnh có thể đưa doanh nghiệp lên đỉnh cao, giúp họ đạt mục tiêu kinh doanh hiệu quả và dễ dàng. Vậy thì một thương hiệu mạnh là gì? Hãy cùng tìm hiểu về vấn đề này và 11 bước xây dựng thương hiệu thành công ngay trong bài viết dưới đây nhé.
Tóm tắt
- 1 Thương hiệu là gì?
- 2 Thương hiệu mạnh là gì?
- 3 11 bước để xây dựng được một thương hiệu thành công
- 3.1 Bước 1: Xác định đúng những đối tượng mục tiêu
- 3.2 Bước 2: Đề ra sứ mệnh của thương hiệu
- 3.3 Bước 3: Nghiên cứu thương hiệu ngách kinh doanh của bạn
- 3.4 Bước 4: Xác định chất lượng và lợi ích thương hiệu mang lại
- 3.5 Bước 5: Tạo logo thương hiệu và slogan
- 3.6 Bước 6: Xây dựng tiếng nói cho thương hiệu
- 3.7 Bước 7: Xây dựng thông điệp
- 3.8 Bước 8: Để cá tính thương hiệu được tỏa sáng
- 3.9 Bước 9: Tích hợp thương hiệu trong mọi khía cạnh của doanh nghiệp
- 3.10 Bước 10: Có sự thống nhất khi xây dựng thương hiệu
- 3.11 Bước 11: Hãy là người ủng hộ mạnh mẽ nhất cho thương hiệu
Thương hiệu là gì?
Thương hiệu chính là những gì gợi nên sự liên tưởng về mặt cảm xúc với khách hàng. Thương hiệu có thể coi như dấu ấn của sự tin cậy. Khi nhắc đến thương hiệu, khách hàng sẽ liên tưởng ngay đến chất lượng hàng hóa, dịch vụ, đến cách ứng xử của doanh nghiệp đi cùng với đó là những hiệu quả, lợi ích mang lại. Thương hiệu là sợi dây ràng buộc giữa khách hàng với doanh nghiệp. Stephen King từng nói thương hiệu là thứ mà khách hàng mua, nó là thứ độc nhất vô nhị, trường tồn.
Để xây dựng được một thương hiệu mạnh doanh nghiệp cần kết hợp giữa nhiều yếu tố như: chất lượng hàng hóa vượt trội, uy tín của doanh nghiệp trên thị trường, cách thức tương tác, tiếp xúc với khách hàng chuyên nghiệp, các hoạt động quảng cáo, truyền thông mạnh mẽ…
Hiện nay, các doanh nghiệp đều đang có sự đầu tư xây dựng một hệ thống nhận diện thương hiệu bao gồm nhãn hiệu, menu, màu sắc, bao bì sản phẩm, catalog, thiết kế cửa hàng, đồng phục của nhân viên… Việc xây dựng một thương hiệu mạnh góp phần làm tôn vinh những giá trị cả vô hình và hữu hình của sản phẩm, nhà sản xuất, giúp doanh nghiệp trở nên nổi bật khi đứng cạnh với những sản phẩm khác.
Thương hiệu mạnh là gì?
Thương hiệu mạnh là một thương hiệu sở hữu nhận thức mạnh mẽ, minh chứng thành công của hoạt động doanh nghiệp, được công nhận bởi phản ứng tích cực từ phía cộng đồng và những khách hàng trung thành.
Thương hiệu mạnh không phải một sự vật gì đó hữu hình. Thương hiệu mạnh có nguồn gốc từ sâu trong nhận thức của những ai đã từng có cơ hội tiếp cận, trải nghiệm và đánh giá những sản phẩm hay những giá trị mà thương hiệu mang lại.
11 bước để xây dựng được một thương hiệu thành công
Bước 1: Xác định đúng những đối tượng mục tiêu
Nền tảng để xây dựng một thương hiệu là xác định đối tượng mục tiêu mà đơn vị của bạn sẽ nhắm tới. Khi xây dựng thương hiệu, hãy lưu ý chính xác thương hiệu của bạn đang cố gắng tiếp cận ai. Sau đó, các bạn điều chỉnh nhiệm vụ và thông điệp thương hiệu đáp ứng chính xác nhu cầu, insights khách hàng.
Hãy chi tiết hóa bức tranh về những khách hàng mục tiêu, sau đó tìm hiểu cách tạo ra một cá tính của thương hiệu mà khách hàng có thể hiểu và có liên quan. Sáng tạo thương hiệu cần phải dựa trên sự hiểu biết thực sự về tính cách của người mua. Dưới đây là một số điều nên ghi lại khi miêu tả khách hàng lý tưởng của bạn:
– Độ tuổi bao nhiêu
– Giới tính
– Địa chỉ sống
– Thu nhập
– Học vấn
Hãy đi sâu vào các nội dung sau:
– Động lực
– Mục tiêu
– Điểm quan tâm nhất của khách hàng là gì
– Người ảnh hưởng
– Những thương hiệu tương đồng
Việc xác định đối tượng lý tưởng cho doanh nghiệp của bạn sẽ hỗ trợ các chiến lược xây dựng thương hiệu tổng thể. Đó chắc chắn là một bước đầu tiên vô cùng quan trọng.
Bước 2: Đề ra sứ mệnh của thương hiệu
Bạn đã bao giờ nghĩ về sứ mệnh của thương hiệu chưa? Về bản chất, bạn sẽ phải cho khách hàng biết những gì mà công ty bạn đam mê nhất.
Trước khi có thể xây dựng một thương hiệu làm cho những đối tượng mục tiêu tin tưởng, bạn cần biết giá trị mà doanh nghiệp mình cung cấp. Về cơ bản, tuyên bố sứ mệnh xác định những mục đích tồn tại của thương hiệu, đồng thời là cơ sở cho mọi hoạt động và chiến lược xây dựng thương hiệu. Mọi thứ từ logo đến khẩu hiệu, tiếng nói và tính cách thương hiệu sẽ phản ánh đúng sứ mệnh đó.
Ví dụ về việc xây dựng thương hiệu: Nike
Chúng ta đều biết đến tagline nổi tiếng của Nike là: “Just do it” (nghĩa là Cứ làm đi). Nhưng bạn có biết về tuyên bố sứ mệnh của họ?
Sứ mệnh của Nike là: “Mang đến nguồn cảm hứng cùng với sự đổi mới cho mọi vận động viên trên toàn thế giới”.
Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy sứ mệnh của Nike ở khắp mọi nơi. Họ tập trung vào tất cả các vận động viên đang sử dụng sản phẩm của Nike để luyện tập, trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.
Nike còn đi xa hơn với sứ mệnh của họ, bằng cách thêm một chú thích vào tuyên bố: “Nếu bạn có một cơ thể, bạn có thể là một vận động viên”. Hãy suy nghĩ về độ mở rộng đến như thế nào trong tệp khách hàng mục tiêu của họ! Nike đã tạo dựng được uy tín và thương hiệu, do đó nó có thể mở rộng mục tiêu để phù hợp với tất cả mọi “cơ thể”.
Khi muốn xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn, hãy bắt đầu từ những bước nhỏ và tập trung vào đối tượng mục tiêu của bạn đầu tiên. Theo thời gian, lòng trung thành thương hiệu có thể sẽ phát triển đủ để mở rộng phạm vi khách hàng của bạn.
Graphic design là gì? Công việc của nghề graphic design là gì?
Bước 3: Nghiên cứu thương hiệu ngách kinh doanh của bạn
Không bao giờ bắt chước tất tần tật những gì mà các thương hiệu lớn, có tiếng nói trong lĩnh vực kinh doanh của bạn đang làm. Nhưng bạn nên biết những gì họ đã làm tốt để phân biệt bạn với các đối thủ cạnh tranh. Điều đó sẽ giúp bạn thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của bạn chứ không mua của đối thủ.
Hãy trả lời danh sách câu hỏi cơ bản sau:
– Thông điệp và nhận diện hình ảnh của đối thủ có đảm bảo tính thống nhất trên các kênh truyền thông hay không?
– Chất lượng dịch vụ hoặc sản phẩm của đối thủ cạnh tranh là gì?
– Đối thủ cạnh tranh đang được khách hàng đánh giá hoặc nhắc đến trên mạng xã hội như thế nào?
– Những cách mà đối thủ cạnh tranh tiếp thị doanh nghiệp của họ, cả online và offline như thế nào?
Chọn một vài đối thủ cạnh tranh, số lượng lý tưởng là từ 2 đến 4 để lập biểu đồ so sánh.
Bước 4: Xác định chất lượng và lợi ích thương hiệu mang lại
Muốn có một thương hiệu đáng nhớ, chúng ta phải đào sâu để tìm ra những gì thương hiệu của mình sẽ cung cấp mà trên thị trường chưa có. Tập trung vào các chất lượng và lợi ích sẽ giúp thương hiệu công ty trở nên độc đáo.
Ví dụ về việc xây dựng thương hiệu: Apple
Apple chính là một trong những thương hiệu khai thác xuất sắc chiến lược khác biệt hóa, khiến nó có triển vọng hơn so với các công ty công nghệ khác. Một trong những tính năng quan trọng của Apple là thiết kế tinh tế gọn nhẹ, lợi ích khác biệt là vô cùng dễ sử dụng.
Từ bao bì độc đáo cho đến các sự kiện ra mắt, Apple luôn nhắc khách hàng rằng các sản phẩm của họ có thể sử dụng được ngay sau khi ra khỏi hộp đựng.
Slogan của Apple trong giai đoạn những năm 1997 đến 2002 là “Think Different” (Hãy nghĩ theo cách khác biệt) vẫn được tiếp tục tồn tại tới ngày nay.
Bước 5: Tạo logo thương hiệu và slogan
Điều thú vị nhất của quá trình xây dựng thương hiệu, là tạo ra logo và slogan cho thương hiệu. Logo này sẽ được xuất hiện hầu hết trên mọi thứ liên quan đến doanh nghiệp và trở thành danh tính của doanh nghiệp. Vì vậy nên sẵn sàng đầu tư thời gian và tiền bạc để củng cố bản sắc hình ảnh cho doanh nghiệp bạn.
Bạn đang cần giúp đỡ trong việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp? Hãy thuê một nhà thiết kế chuyên nghiệp hoặc Agency có kinh nghiệm thiết kế logo và hình ảnh nhận diện, để thương hiệu nổi bật hơn, đảm bảo được dấu ấn độc đáo và vượt thời gian cho doanh nghiệp.
Bước 6: Xây dựng tiếng nói cho thương hiệu
Tiếng nói của thương hiệu phụ thuộc vào sứ mệnh, đối tượng và ngành kinh doanh. Đó là cách bạn giao tiếp với khách hàng và cũng là cách họ phản hồi với bạn.
Hãy chọn ra một tiếng nói thương hiệu sao cho phù hợp với công chúng mục tiêu và giá trị bạn mang lại. Bạn sẽ thấy rằng nếu bạn tìm và sử dụng đúng tiếng nói thương hiệu thì bạn có cơ hội kết nối với người tiêu dùng theo cách mạnh mẽ nhất. Điều này đặc biệt quan trọng khi đăng tải bài viết trên phương tiện truyền thông.
Duy trì tiếng nói nhất quán sẽ giúp cho hình ảnh thương hiệu của bạn được thừa nhận trên nhiều kênh. Một cộng đồng người theo dõi hoặc người đăng ký sẽ mong đợi một tiếng nói thương hiệu và tính cách thương hiệu khi họ tiêu thụ nội dung của bạn.
Bước 7: Xây dựng thông điệp
Thông điệp của bạn nên được liên kết chặt chẽ với thương hiệu và được truyền tải trong từ 1 đến 2 câu, mang đến các thông tin:
– Bạn là ai?
– Bạn đang cung cấp cái gì?
– Tại sao người tiêu dùng nên quan tâm đến những sản phẩm của bạn?
Thông điệp thương hiệu là cơ hội để giao tiếp, tạo kết nối cảm xúc trực tiếp với người tiêu dùng. Điều này có nghĩa là bạn nên sử dụng ngôn từ dễ hiểu để tác động tới cảm xúc của khách hàng. Hãy khiến nó trở nên đơn giản và rõ ràng.
Quan trọng nhất là khi tạo thông điệp thương hiệu, hãy cho khách hàng biết được sản phẩm của bạn có thể làm được điều gì và tại sao nó lại trở nên quan trọng đối với họ.
Ví dụ về việc xây dựng thương hiệu: Giày TOMS
TOMS Shoes đã xây dựng được một lượng người theo dõi lớn từ cộng đồng và nhận thức tích cực về thương hiệu của mình. Họ xã định rõ ràng thông điệp trên website: “Nâng cao cuộc sống. Với mỗi sản phẩm bạn đã mua, TOMS sẽ giúp một người cần nó. 1 đổi 1”.
Bước 8: Để cá tính thương hiệu được tỏa sáng
Khách hàng không tìm kiếm một công ty có diện mạo khác chỉ để cung cấp những dịch vụ đã có trên thị trường. Điều khách hàng đang tìm kiếm là một trải nghiệm phù hợp với nhu cầu và được hỗ trợ bởi sự tương tác cá nhân thực sự. Bạn đang tự hỏi làm thế nào để có thể xây dựng thương hiệu một cách độc đáo? Hãy cá nhân hóa thương hiệu và giữ vững tính cách thương hiệu của mình trên tất cả các kênh.
Bước 9: Tích hợp thương hiệu trong mọi khía cạnh của doanh nghiệp
Bạn đừng quên là quá trình xây dựng thương hiệu không bao giờ dừng lại. Thương hiệu của bạn nên được nhìn thấy và phản ánh trong tất cả mọi thứ mà khách hàng của bạn có thể tiếp cận được.
Nếu một khách hàng bước vào văn phòng của bạn thì hình ảnh thương hiệu của bạn sẽ được hiển thị cả trong môi trường hay với các tương tác cá nhân. Những giá trị hữu hình, từ danh thiếp đến quảng cáo, bao bì sản phẩm, đều cần được dán logo của bạn, thậm chí là cả ở đồng phục của nhân viên công ty.
Trên bất kỳ nền tảng kỹ thuật số nào, nên đảm bảo rằng thương hiệu của bạn nhìn giống nhau ở mọi nơi. Sử dụng hướng dẫn phong cách thương hiệu để tạo ra những sự nhất quán với thị giác về: màu sắc, font chữ, sử dụng logo, nhiếp ảnh…
Đồng thời, trang web của bạn cũng là một công cụ quan trọng để tiếp thị thương hiệu. Khi bạn thiết kế trang web của mình hãy kết hợp giọng nói, thông điệp và tính cách của bạn vào nội dung của chúng.
Và đừng quên những video! YouTube, Facebook Video ngắn và Facebook Live, Snapchat, Instagram Stories là các nền tảng cần phải thực hiện nội dung có sự kết hợp giữa giọng nói và thương hiệu độc đáo của bạn.
Bước 10: Có sự thống nhất khi xây dựng thương hiệu
Trừ khi bạn đã quyết định thay đổi thương hiệu của doanh nghiệp mình thành thứ gì đó hiệu quả hơn dựa trên phản ứng của người tiêu dùng được đo lường thì tính nhất quán chính là chìa khóa. Khi bạn đã chọn được tiếng nói thương hiệu, hãy sử dụng nó cho mọi phần nội dung bạn tạo ra. Xây dựng thương hiệu sẽ không có giá trị gì nếu nó không nhất quán. Đừng liên tục thay đổi hình ảnh thương hiệu của bạn. Sự không nhất quán sẽ gây nhầm lẫn cho khách hàng cũng như là khiến việc xây dựng thương hiệu trở nên khó khăn hơn.
Ví dụ về việc xây dựng thương hiệu: Starbucks
Starbucks là nhà bán lẻ cà phê hàng đầu thế giới, thương hiệu của họ luôn hứa hẹn sẽ mang mọi người lại gần nhau hơn.
Sứ mệnh của Starbucks là: “Truyền cảm hứng và nuôi dưỡng tâm hồn con người – 1 người, 1 cà phê và 1 tình hàng xóm vào 1 thời điểm”.
Đó là lý do tại sao ở tất cả những cửa hàng Starbucks, bạn sẽ thấy Wi-Fi miễn phí, những chiếc bàn lớn và tiếng nhạc êm dịu vừa đủ để trò chuyện với người khác dễ dàng. Đặc biệt, Starbucks luôn viết tên của khách hàng trên cốc cà phê để tăng thêm điểm chạm cá nhân.
Ngay cả khi thay đổi logo vào năm 2011 không còn tên công ty, nhận thức về thương hiệu Starbucks vẫn mạnh mẽ. Khi ai đó nhìn thấy logo nàng tiên cá màu xanh lá cây đã được đơn giản hóa, chắc chắn họ sẽ nghĩ ngay tới Starbucks.
Copywriter là gì? Nghề copywriter làm công việc gì? Lương bao nhiêu?
Bước 11: Hãy là người ủng hộ mạnh mẽ nhất cho thương hiệu
Khi xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp, chính bạn và đội ngũ nhân viên của bạn là những người ủng hộ tốt nhất để tiếp thị cũng như là quảng bá thương hiệu rộng rãi.
Không một ai có thể hiểu thương hiệu của bạn tốt hơn chính bạn. Nên khuyến khích nhân viên xây dựng thương hiệu cá nhân phù hợp với hình ảnh công ty để giúp tăng cường hơn nữa phạm vi tiếp cận tới khách hàng mục tiêu. Đừng quên trao cho khách hàng trung thành của bạn một tiếng nói bằng cách khuyến khích họ đăng những đánh giá, hoặc chia sẻ nội dung chất lượng về thương hiệu của bạn.
Trên đây là chia sẻ về thương hiệu mạnh là gì cũng như là 11 bước để xây dựng được một thương hiệu thành công. Tất nhiên đây chỉ là lý thuyết, còn thực tế sẽ khó khăn vô cùng. Chúc các bạn xây dựng được thương hiệu cho riêng mình và nếu có thể, hãy chia sẻ trải nghiệm của mình ngay phần bình luận bên dưới nhé.