Tuy là một từ tiếng Anh nhưng “portfolio” hiện nay lại rất thông dụng ở mọi văn phòng. Một số khảo sát cho biết, những nhà tuyển dụng sẽ có thiện cảm với các ứng viên chuẩn bị portfolio ấn tượng hơn số còn lại. Một portfolio tốt sẽ nói lên khả năng hay những ý tưởng sáng tạo trong một dự án nào đó mà cá nhân đã thể hiện. Vậy portfolio là gì? Hãy cùng tìm hiểu về vấn đề này cũng như tham khảo một số portfolio đẹp và nổi bật nhé.
Tóm tắt
Portfolio là gì?
Portfolio nghĩa là gì? Portfolio nghĩa là hồ sơ năng lực, là một nơi tổng hợp các dự án, thể hiện kỹ năng, phong cách và kinh nghiệm của ứng viên. Nó giúp người tuyển dụng có một cái nhìn tổng quan nhất về lịch sử làm việc cũng như khả năng của bạn.
Portfolio có nguồn gốc từ tiếng Pháp, trong đó porte là cầm hay mang theo còn folio nghĩa là một trang sách hay báo. Nói một cách khái quát thì portfolio như một tập hợp nhiều trang tin, là nơi triển lãm các thành thích thu nhỏ của tác giả thông qua những thành tựu đã đạt được.
Mục đích chính của portfolio là để phô bày năng lực của một cá nhân đến nhà tuyển dụng nếu người đó ứng tuyển việc làm. Ngoài portfolio của cá nhân thường thấy còn có portfolio công ty phô bày năng lực công ty đối với nhà đầu tư hay khách hàng.
Trước khi bắt tay vào làm portfolio thường ai cũng rất đau đầu vì làm sao để tạo nên được một bộ portfolio ấn tượng là một điều không dễ. Việc của bạn là lựa chọn những kinh nghiệm và thành tích phù hợp sau đó sắp xếp chúng theo bố cục hợp lý. Việc đưa ra khả năng và thông tin trong bộ hồ sơ sẽ giúp các nhà tuyển dụng biết được năng lực của chính bạn. Một portfolio ấn tượng sẽ giúp thuyết phục nhà tuyển dụng rằng bạn chính là người phù hợp với vị trí công việc mà công ty đang cần tuyển.
Executive là gì? Tổng hợp những vị trí nghề nghiệp của executive
Điểm khác biệt CV và portfolio là gì?
CV là một trang tóm gọn gồm thông tin cá nhân, quá trình học tập và làm việc, các kỹ năng, thành tích, chứng chỉ đạt được, hoạt động ngoại khóa đã tham gia, đam mê theo đuổi…
Trong khi đó thì Portfolio chú trọng đến sản phẩm, dự án mà bạn đã thực hiện. Nó thường được thể hiện dưới dạng những mô hình, hình ảnh…
Một portfolio gồm những gì?
Theo các chuyên gia, một bộ Portfolio thực sự chuyên nghiệp không thể thiếu 3 phần chính là phần giới thiệu, thể hiện kỹ năng và nhận xét.
Giới thiệu
Đây là phần bắt buộc phải có, thường xuất hiện ở phần đầu portfolio. Gần giống như profile, người xem cần phải biết được họ đang xem hồ sơ của ai hay của công ty gì trước tiên. Vì vậy, hãy nói cho người tuyển dụng những thông tin cơ bản nhất, trừ các thông tin bảo mật cá nhân. Phần giới thiệu thường có:
– Tên tuổi.
– Chân dung.
– Chuyên môn có gì, lĩnh vực hoạt động.
– Khoảng 3 – 5 kĩ năng chính, chủ yếu là những kỹ năng cần thiết cho lĩnh vực mà bạn muốn theo đuổi. Chẳng hạn như kỹ năng quản lý, chăm sóc khách hàng, kế toán, truyền thông… Ở phần này, bạn cũng có thể bổ sung vào những lá thư tiến cử, nhận xét của khách hàng hay đối tác cũ về các dự án từng tham gia.
– Lịch sử hình thành với portfolio công ty hoặc bằng cấp, chứng chỉ liên quan với portfolio cá nhân.
– Khái quát về quá trình làm việc cùng với số năm kinh nghiệm.
– Giải thưởng đã đạt được.
– Địa chỉ liên lạc là điều quan trọng nhất không thể quên, thường sẽ bao gồm số điện thoại, địa chỉ, email và cả trang cá nhân. Nếu như người xem đã ưng ý với bạn nhưng lại không cách biết liên hệ với bạn như thế nào thì cũng không khác gì bạn chưa đưa portfolio cho họ. Hãy để phần này ở những vị trí thường gặp như ở chân trang đối với bản in giấy hoặc cuối quyển đối với dạng quyển in, hoặc bố trí hẳn một trang để liên hệ với dạng website.
Các sản phẩm tiêu biểu
Đừng nên nghĩ càng đưa nhiều sản phẩm vào càng tốt, vì không phải sản phẩm nào của bạn cũng đạt chất lượng. Những sản phẩm kém có thể làm khách hàng hay nhà tuyển dụng của bạn không chọn bạn.
Tuy nhiên, nếu đưa quá ít sản phẩm lên cũng sẽ làm portfolio của bạn sơ sài và không được thuyết phục lắm. Vì vậy hãy khéo léo đưa số lượng sản phẩm vừa đủ làm cho portfolio trông gọn gàng mà thuyết phục hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên để những sản phẩm nào tốt nhất khiến bản thân tự hào ở một vị trí đặc biệt để người xem dễ nhìn và có ấn tượng nhất.
Lời nhận xét
Feedback đến từ khách hàng và đối tác đã từng hợp tác với bạn hay các giải thưởng bạn đạt được sẽ giúp giá trị của portfolio tăng lên rất nhiều. Đó là minh chứng rõ ràng nhất nói lên năng lực của bạn, vì ngoài sản phẩm thì những lời phê bình cũng là thước đo cho sự chuyên nghiệp của bạn.
Ngoài 3 phần chính ở trên thì một portfolio hoàn chỉnh còn không thể thiếu những phần dưới đây:
– Thông tin bảo hộ quyền sở hữu: Ghi rõ đây là các tác phẩm của bạn và chúng hoàn toàn thuộc quyền sở hữu của bạn hay một đơn vị nào đó bạn đã từng hợp tác cùng, không ai có quyền sao chép.
– Phương châm làm việc: Một quan điểm làm việc cùng cách nhìn của bạn về lĩnh vực mà bạn đang theo đuổi.
Một số cách thể hiện portfolio
Dưới đây là một số cách thức để chúng ta thể hiện bản portfolio của mình cho các nhà tuyển dụng.
Bản in cứng
Đây là cách truyền thống và thường được gặp, nhất là trong các buổi phỏng vấn trực tiếp. Tuy nhiên, khổ giấy và chất lượng in ở đây sẽ đóng vai trò khá quan trọng trong việc quyết định portfolio đó có đẹp hay không. Thông thường, khổ giấy phổ biến nhất để làm portfolio là theo khổ A4. Chất lượng giấy in cũng có ảnh hưởng rất nhiều vì đôi khi bản thiết kế của bạn đẹp nhưng lên màu in không như ý thì cũng làm mất đi giá trị.
Bản PDF
Hiện nay để tiết kiệm thời gian thì trước khi đi phỏng vấn thì ứng viên thường gửi portfolio qua email trước. Thông thường, portfolio gửi qua email thường ở định dạng PDF vì ở định dạng này, gần như không ai có thể chỉnh sửa được nội dung đồng thời chất lượng hình ảnh và dung lượng đều được đảm bảo.
Portfolio trực tuyến
Thiết kế một landing page hay website cá nhân có thể giúp bạn thể hiện toàn bộ các nội dung cần thiết của portfolio mà phiên bản cứng hay PDF còn gặp nhiều hạn chế. Không chỉ vậy, các hiệu ứng cũng là thế mạnh của website khi chỉ cần kết hợp các thanh trượt, cuộn là khách hàng đã có thể nhanh chóng xem qua tất cả các dự án của bạn. Điều này trở nên đặc biệt quan trọng khi bạn là sinh viên ngành đồ họa, nhất là những ai làm freelancer.
Portfolio video
Đây cũng là cách thức ấn tượng để làm portfolio gây được hiệu ứng mạnh đối với nhà tuyển dụng. Nó thể hiện sự chuẩn bị thật sự kỹ càng, chu đáo và nghiêm túc của bạn. Ngoài ra, với những người làm công việc thiết kế kiêm edit hay biên tập video thì portfolio dạng này đương nhiên là một minh chứng cho thấy kỹ năng và tay nghề dựng video của bạn.
10 mẹo xây dựng portfolio chuyên nghiệp
Dưới đây là một số mẹo khiến portfolio của bạn thêm phần chuyên nghiệp và ấn tượng hơn so với các ứng viên khác.
- Lựa chọn kỹ những điều bạn muốn đưa vào portfolio
Nếu bạn cảm thấy không ổn với một dự án hay sai sót nào đó mà bạn đã gặp phải thì đừng bao giờ cho chúng vào portfolio và cho rằng nhà tuyển dụng sẽ có thiện cảm vì tính thật thà của bạn. Không có đâu, đó chính là một khuyết điểm mà họ có thể không chọn bạn giữa vô số các hồ sơ đẹp khác. Vì vậy, hãy biết khéo léo chọn lọc chỉ những gì tốt nhất thôi nhé.
- Chọn lựa nội dung đắt giá nhất
Dự án nào khiến bạn tự hào nhất thid hãy đặt cho chúng một hình ảnh đại diện đẹp và ấn tượng nhất, đảm bảo rằng người xem sẽ muốn tìm hiểu thêm về chúng. Ngoài ra, hình ảnh đẹp còn giúp portfolio của bạn trở nên tươm tất và chuyên nghiệp hơn.
- Số lượng dự án vừa đủ
Một portfolio thông thường nên có khoảng từ 10 đến 20 dự án khác nhau, không nên quá ít nhưng cũng không nên quá nhiều khiến người xem mất đi sự tập trung vào những dự án mà bạn muốn họ xem nhất.
- Chú ý thiết kế đa dạng
Nếu bạn chỉ đưa 1 kiểu thiết kế một màu lên portfolio, thì thay vì thấy hấp dẫn người tuyển dụng có thể sẽ “buồn ngủ” mà thẳng tay loại bạn. Tính đa dạng trong portfolio sẽ thể hiện nhiều sức sáng tạo của bạn hơn, khiến portfolio của bạn trở thành một tuyển tập hấp dẫn.
- Cập nhật xu hướng mới
Không nên đưa quá nhiều những dự án đã lỗi thời vào portfolio, dễ khiến người tuyển dụng có cảm quan không tốt (tất nhiên trừ những dự án làm nên tên tuổi của bạn). Bạn nên đưa vào những tác phẩm bắt kịp nhịp điệu cũng như xu hướng mới. Khi kỹ thuật thiết kế thay đổi liên tục, bạn sẽ không muốn người xem thấy mình là một người không biết học hỏi và cập nhật cái mới đâu.
- Nên có thêm portfolio bản cứng
Hiện nay hầu hết các designer đều sử dụng portfolio online. Nhưng nếu bạn tham gia các cuộc phỏng vấn trực tiếp thì cũng không nên đi tay không mà nên chuẩn bị theo bản cứng portfolio cho mình.
- Chụp ảnh sản phẩm thực tế
Nếu dự án của bạn đã đưa vào thực tiễn hay được in ấn, bạn nên có một vài bức chụp lại chúng. Người xem sẽ thấy thích thú và thấy gần gũi hơn là chỉ thấy những bản demo trên máy tính.
- Không nên lạm dụng hiệu ứng trên portfolio online.
Mặc dù các hiệu ứng có thể giúp cho trang portfolio của bạn trở nên sinh động hơn, nhưng nó cũng góp phần không nhỏ khiến website trở nên nặng nề, load chậm, ảnh hưởng tới trải nghiệm của người tham khảo. Tốt nhất là bạn nên giữ sự đơn giản và gọn gàng, không khiến người xem bị phân tâm hay mất kiên nhẫn khi vào xem portfolio của mình.
- Thông tin từng dự án.
Nếu chỉ đưa mỗi bản thiết kế, người xem đôi khi sẽ thấy khó hiểu. Vì vậy bạn nên đưa các thông tin quan trọng để họ có thể hiểu hơn về quy trình thiết kế, mục tiêu của khách hàng cũng như những ai đã tham gia triển khai cùng bạn. Cuối cùng quan trọng nhất là các bạn cũng nên đưa ra các đánh giá mức độ thành công của dự án nhé.
- Tham khảo ý kiến
Bạn sẽ rất khó có thể tự nhìn ra điểm yếu trong portfolio của mình nên hãy tham khảo ý kiến của một vài người khác, nhất là tiền bối của bạn. Biết đâu có những dự án trông thật tẻ nhạt do bạn đã nhìn và mệt mỏi với chúng, nhưng lại gây ấn tượng mạnh với người khác thì sao?
Tuy nhiên, 9 người 10 ý nên bạn cũng đừng hỏi quá nhiều người sẽ khiến cho mình trở nên rối trí trong việc xây dựng portfolio. Đây dẫu sao cũng là thành quả cá nhân mình, hãy để nó mang phong cách riêng.
Một số mẫu portfolio nổi tiếng hiện nay
Đây có lẽ đây là phần mà nhiều người mong chờ, là được tham khảo các portfolio đẹp của người khác. Một trong số họ là những chuyên gia nổi tiếng, có thể sẽ truyền cảm hứng cho sự sáng tạo trong bạn đấy!
- Mẫu portfolio của Peter Saville
Peter Saville là giám đốc nghệ thuật kiêm nhà thiết kế đồ họa người Anh nổi tiếng với nhiều thành tích. Năm 2010, ông là người thiết kế áo đấu cho đội bóng đá Anh. Portfolio của ông bao gồm các hình ảnh đại diện được liệt kê từ năm 1978 đến 2016. Peter Saville bị ảnh hưởng bởi chủ nghĩa tân cổ điển cùng với chủ nghĩa hậu hiện đại kiến trúc. Tác phẩm của ông được The Guardian mô tả như “sự thanh lịch không ngừng”.
- Mẫu portfolio của Chip Kidd
Chip Kidd là nhà thiết kế đồ họa người Mỹ nổi tiếng với các thiết kế bìa sách của mình. Portfolio của Kidd là tập hợp hơn 300 thiết kế bìa sách đẹp nhất của ông. Ông là bậc thầy trong việc kết hợp việc sử dụng một cách sáng tạo các kiểu chữ với hình ảnh gợi mở theo cách hiện đại, có rất nhiều thứ bạn có thể học hỏi bằng cách xem qua các tác phẩm của nhà thiết kế này.
- Mẫu portfolio Orhan Kuresevic
Là một designer người Na Uy, Orhan Kuresevic lựa chọn phong cách thiết kế portfolio đơn giản. Tuy vậy các hình ảnh dọc kích cỡ lớn thể hiện cho từng dự án vẫn có thể tạo ấn tượng tối đa.
- Mẫu portfolio Elise Eskanazi
Là một nhà thiết kế kiêm giám đốc nghệ thuật người Pháp, Elise Eskanazi sử dụng hình ảnh trang chủ của portfolio nhằm đưa ra cái nhìn tổng thể về toàn bộ các dự án. Mỗi dự án đều có một hình ảnh kích cỡ đầy đủ để thể hiện rõ hơn.
- Mẫu portfolio của Matthew Ree
Đây là hình ảnh portfolio của nhiếp ảnh gia Matthew Ree chuyên về ảnh cưới phong cách hiện đại. Hình ảnh thực tế tuyệt đẹp đã thu hút được lượng đông đảo khách hàng khác biết đến ông. Tác phẩm của ông đã được đăng trên các tạp chí và phương tiện truyền thông nổi tiếng trên toàn thế giới.
- Mẫu portfolio của Ryan Booth
Được thiết kế theo dạng các danh mục, portfolio của Ryan Booth đã liệt kê các đối tác và giải thưởng đã đạt được. Định dạng này giúp cho người xem biết về thông tin dự án thiết kế, sau đó mới tìm hiểu về các bản vẽ cụ thể mà Ryan Booth thực hiện.
- Mẫu portfolio của Sergey Shapiro
Sergey Shapiro là một nghệ sĩ thư pháp được áp dụng trong nhiều lĩnh vực thiết kế đồ họa. Chúng bao gồm thiết kế bao bì, logo, bộ nhận diện và hơn nữa. Sergey làm việc tại Moscow, Nga và có nhiều đối tác, khách hàng trên khắp thế giới.
- Mẫu portfolio của Chris Sandlin
Công việc chính của Chris Sandlin là một nhà thiết kế đồ họa còn nghề phụ là một họa sĩ minh họa tự do dưới nghệ danh SockMonkee. Portfolio của anh mang nhiều cảm hứng sáng tạo tự do cũng như bay bổng.
- Mẫu portfolio của Camellie
Cami là một nữ họa sĩ tự do chuyên về vẽ tranh minh họa. Trang web portfolio của cô mang gam màu pastel nhẹ nhàng nhưng không kém phần hiện đại.
- Mẫu portfolio màu cổ điển của Nina Butkovich-Budden
Đây là một nhà tạo mẫu tóc nổi tiếng có hơn 18 năm kinh nghiệm, tạo ra kiểu tóc tuyệt đẹp cho phim ảnh, sân khấu, quảng cáo và cả thời trang. Năm 2005, Nina Butkovich-Budden thành lập salon tóc và trang điểm phong cách cổ điển đầu tiên của London. Portfolio của cô vì thế mà mang phong cách sáng tác này, được các tạp chí thời trang hàng đầu khen ngợi.
Trên đây là định nghĩa về portfolio là gì cùng một số cách tạo ấn tượng với người xem thông qua portfolio. Nếu thấy yêu thích những mẫu trên, hãy lấy cảm hứng từ chúng để nhanh chóng tạo dựng mẫu portfolio riêng, mang đậm cá tính của mình nhé.