Khi đi mua sắm chắc chắn không ít lần các bạn đã từng nghe qua 2 từ “chiết khấu”. Nhưng liệu bạn đã hiểu rõ bản chất của chiết khấu là gì? Cách tính chỉ số này thế nào cho chính xác? Nếu vẫn còn băn khoăn về những điều này thì bài viết sau đây chính là dành cho bạn. Hãy cùng chúng mình đi tìm hiểu trong nội dung này nhé.
Tóm tắt
- 1 Chiết khấu là gì?
- 2 Khái niệm chiết khấu kinh doanh là gì?
- 3 Những kiểu chiết khấu trong kinh doanh thường gặp
- 4 Cách tính chiết khấu mua hàng là gì?
- 5 Lợi ích khi áp dụng chiết khấu là gì?
- 6 Khái niệm chiết khấu trong ngân hàng là gì?
- 7 Mặt trái của việc sử dụng chính sách chiết khấu là gì?
- 8 Kinh nghiệm giúp sử dụng chiết khấu hiệu quả
Chiết khấu là gì?
Chiết khấu là một thuật ngữ có thể thường xuyên gặp trong kinh doanh. Đây là hành vi giảm giá niêm yết của sản phẩm xuống thấp hơn mức bình thường để thu hút được nhiều khách hàng, từ đó mà cải thiện doanh thu.
Chiết khấu thường được doanh nghiệp sử dụng trong các chiến lược marketing. Cách này sẽ giúp họ tiếp cận được nhiều khách hàng mới và nhận được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng.
Nguyên nhân dẫn tới việc sản phẩm được chiết khấu ngày càng phổ biến chính là bởi tâm lý thích mua hàng giảm giá. Một món đồ với nguyên giá thì dường như không thể thu hút được nhiều sự quan tâm của khách hàng. Đó là lý do tại sao nếu không phải đang cần gấp mặt hàng đó thì mọi người sẽ chờ đợi đến các dịp siêu sale trong năm để mua được hàng giá tốt, tiết kiệm được một khoản chi phí mua sắm.
Khái niệm chiết khấu kinh doanh là gì?
Chiết khấu trong kinh doanh là phần giá giảm mà người bán đã đặt cho người mua hàng. Cả 2 bên sẽ đều nhận được những lợi ích cho mình. Ví dụ như người mua thì được mua hàng với giá thấp hơn bình thường, còn bên bán thì nhận lại được một số lợi ích đi kèm từ việc bên mua thỏa mãn một số điều kiện để nhận chiết khấu, ví dụ như:
– Chỉ áp dụng với đơn hàng với số lượng trên 100 sản phẩm.
– Số lượng đơn hàng hàng tháng lớn hơn 10.
– Trả thẳng 100%, không áp dụng trả góp.
– Dùng tiền mặt để thanh toán.
Lúc đó, thay vì bán từng đơn lẻ với giá thông thường thì người bán sẽ bán được nhiều hàng hơn và thu về một số tiền lớn hơn. Chẳng hạn như với kiện hàng giá 100 triệu đồng, người bán sẽ giảm 20% tổng hóa đơn nếu bên mua chấp nhận mua 2 kiện một lúc. Lúc này, giá người mua đáp ứng điều kiện này sẽ được chiết khấu 20%, thay vì mua 2 kiện giá 200 triệu thì nay họ chỉ cần phải trả 180 triệu đồng.
Những kiểu chiết khấu trong kinh doanh thường gặp
Có rất nhiều loại hình chiết khấu trong kinh doanh như:
– Chiết khấu với số lượng: Hình thức này là khi bạn mua hàng đạt đến một số lượng nhất định thì sẽ nhận được chiết khấu từ nhà cung cấp.
– Chiết khấu khuyến mại: Người bán sẽ dùng một khoảng trợ cấp để kích thích bên mua đưa ra quyết định mua hàng trong thời gian ngắn. Việc này sẽ giúp tăng tối đa tỷ lệ chuyển đổi, đây là hình thức không thể thiếu khi bán hàng hiện nay.
– Chiết khấu thương mại: Hình thức này được áp dụng khi bên muốn kích thích người mua mua một số lượng sản phẩm lớn, thường sử dụng đối với các nhà phân phối hàng hóa. Khách hàng cũng là những người mua với mục đích bán lại, chẳng hạn như các siêu thị, đại lý, cửa hàng tạp hóa. Mức chiết khấu mua hàng sẽ càng cao khi số lượng sản phẩm mua càng nhiều.
Ngoài ra vẫn còn một số hình thức chiết khấu bán hàng khác như: chiết khấu theo mùa, chiết khấu cho nhân viên công ty, đặt giá bán lẻ thấp để quảng cáo sản phẩm…
Cách tính chiết khấu mua hàng là gì?
Bước 1: Xác định được tỷ lệ chiết khấu. Doanh nghiệp cần cân đối các yếu tố tương ứng, phù hợp với ngân sách bỏ ra để đảm bảo được lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Bước 2: Xác định phần có thể giảm giá chiết khấu. Bạn lấy giá niêm yết ban đầu khi chưa chiết khấu nhân với tỷ lệ chiết khấu.
Bước 3: Cuối cùng là xác định giá sau chiết khấu bằng cách lấy giá niêm yết, trừ đi phần giảm giá.
Ví dụ về chiết khấu:
Sản phẩm kem chống nắng A có giá 1.000.000 đồng
Tỷ lệ chiết khấu là 20%
Giá bán sản phẩm sau khi chiết khấu là 1.000.000 – 20% x 1.000.000 = 800.000 đồng.
Công thức tổng quát: giá sau chiết khấu = giá A – qA = (1 – q) * A
Với A là giá niêm yết ban đầu và q là % chiết khấu.
Chiết khấu cao là gì? Chiết khấu cao chính là giá trị q cao nhất có thể mà vẫn đảm bảo lợi nhuận cho người bán.
Lợi ích khi áp dụng chiết khấu là gì?
Nâng cao doanh thu bán hàng trong ngắn hạn
Lợi ích dễ thấy nhất khi áp dụng chiết khấu trong bán hàng là doanh số sẽ được cải thiện đáng kể. Người tiêu dùng sẽ cảm thấy đây chính là một cơ hội tốt không nên bỏ qua, vì vậy họ sẽ cố gắng mua ngay khi có thể. Người bán sẽ không mất quá nhiều công sức thuyết phục người tiêu dùng.
Kích thích người dùng mua sản phẩm mới
Đối với những sản phẩm mới ở giai đoạn xâm nhập thị trường thì mọi người có thể dùng phương thức chiết khấu để kích cầu. Nếu không, với những người tiêu dùng đang dùng quen một sản phẩm thì họ rất ít khi có thói quen mua thử những mặt hàng mới. Vì vậy, người bán cần có một chiến lược phù hợp để thu hút sự chú ý của người dùng về sản phẩm của mình, dần mang lại thị trường cho sản phẩm đó.
Kích cầu nhóm khách hàng cụ thể
Mọi người cũng có thể áp dụng phương pháp chiết khấu để nhắm đến một mục tiêu nhất định. Chẳng hạn như tháng này bạn nhắm đến đối tượng này, đến tháng sau lại nhắm đến đối tượng khác, từ đó có thể mang về nhiều khách hàng hơn. Ví dụ như là ra một chính sách chiết khấu cho những khách hàng có sinh nhật trong tháng đó. Thực hiện tốt chương trình này sẽ giúp cửa hàng luôn có một lượng khách hàng ổn định, kết quả kinh doanh sẽ cao hơn.
Thanh lý được nhanh chóng hàng tồn kho
Khi kho hàng còn quá nhiều sản phẩm mà khách hàng không còn ưa thích chúng, bạn có thể dùng chiến lược chiết khấu để nhanh chóng thanh lý hết đống hàng tồn này rồi nhập thêm những mẫu mới tiếp tục kinh doanh. Cách này giúp thu hồi lại vốn đầu tư ban đầu chứ không bị mất trắng hoàn toàn.
Tuy nhiên, việc để hàng tồn kho quá nhiều cũng là không nên, vì vậy mọi người nên xem xét lại việc vòng quay hàng tồn kho cho hợp lý, tránh để tình trạng tương tự xảy ra.
Khái niệm chiết khấu trong ngân hàng là gì?
Với hình thức chiết khấu ngân hàng này, các ngân hàng sẽ cam kết mua lại những giấy tờ có giá được phép lưu thông trên thị trường trước ngày chúng đến hạn thanh toán, với điều kiện phải được khấu trừ ngay một số tiền nhất định tính theo tỷ lệ phần trăm mệnh giá của chúng. Bên cạnh đó, một số ngân hàng hiện nay còn thu thêm một khoản phí hoa hồng cho dịch vụ chiết khấu.
Hình thức kinh doanh tiền tệ này là cách ngân hàng tài trợ vốn cho các tổ chức hoặc cá nhân có nhu cầu huy động vốn nhanh chóng, nhất là trong hoạt động ngoại thương.
Ví dụ về chiết khấu ngân hàng: Anh Nguyễn Văn A đang sở hữu một thương phiếu có mệnh giá 5.000.000 VNĐ với kỳ hạn 1 năm. Anh đã giữ thương phiếu trong 68 ngày. Nhưng vì cần gấp vốn cho hoạt động kinh doanh nên anh mang thương phiếu đi chiết khấu tại ngân hàng với lãi suất chiết khấu là 11%/năm. Lúc này, số tiền ngân hàng thanh toán cho anh A sẽ là:
5.000.000 – [5.000.000 x 11% x (365 – 68)] / 365 = 4.552.470 VNĐ
Mặt trái của việc sử dụng chính sách chiết khấu là gì?
Chiết khấu là một trong những chương trình giúp kích thích sự quan tâm của người tiêu dùng, tăng tỷ lệ chuyển đổi cho công ty, doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng chúng thì sẽ để lại những hệ lụy nghiêm trọng, ví dụ như:
– Nếu thường xuyên thực hiện chiết khấu thì rất có thể khách hàng sẽ không còn tin vào chương trình giảm giá của bạn. Thậm chí với hàng nguyên giá họ sẽ không bao giờ mua.
– Mọi người sẽ cảm thấy nhàm chán nên không còn hứng thú mua hàng.
– Khách hàng có thể nghi ngờ về chất lượng của những sản phẩm.
– Lợi nhuận chắc chắn là bị hao hụt.
Vì vậy, để tránh những bất lợi này thì mọi người nên tìm hiểu nhiều phương pháp để gây sự chú ý với khách hàng hơn. Cần phải đa dạng các chiến lược bán hàng thì mới có thể đem lại hiệu quả cao nhất.
Kinh nghiệm giúp sử dụng chiết khấu hiệu quả
Áp dụng nghệ thuật chiết khấu trong kinh doanh cũng là một điều mà các doanh nghiệp cần học. Nếu thực hiện đúng thì sẽ mang lại rất nhiều lợi nhuận, ngược lại sẽ gây ra những rắc rối không hề nhỏ. Sau đây là một số kinh nghiệm mà các bạn nên biết:
– Tập trung vào đúng giá trị của sản phẩm. Dù thế nào đi nữa khi bỏ tiền ra thì người dùng cũng muốn mua một sản phẩm hữu dụng với họ. Vì vậy, nên sản phẩm không mang lại giá trị thật sự thì rất khó để thuyết phục mọi người mua hàng. Cho nên, người làm kinh doanh cần biết truyền tải những giá trị đến với khách hàng, sau đó kết hợp với chiết khấu để họ cảm thấy mình vừa chớp được một cơ hội không thể bỏ qua.
– Tập trung vào nhu cầu cơ bản của các khách hàng. Mỗi người sẽ có những mong muốn và nhu cầu riêng. Bạn cần xác định tệp khách hàng của mình rồi đưa cho họ đúng thứ họ cần. Sau đó kích cầu bằng cách chiết khấu để tăng tỷ lệ chốt đơn thành công.
– Nhất định phải có chiến dịch marketing đi kèm. Muốn thực hiện một chiến dịch chiết khấu hiệu quả thì chiến dịch của bạn phải tiếp cận được lượng khách hàng mục tiêu. Nếu bạn có giá bán hấp dẫn, nhưng lại không ai biết đến thì mọi công sức coi như đổ bể. Vì vậy, lên kế hoạch truyền thông cho sản phẩm cũng là một việc hết sức quan trọng.
Hy vọng với nội dung chiết khấu là gì này, các bạn đã hiểu hơn về khái niệm này và tìm được một phương pháp phù hợp cho doanh nghiệp của mình. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào thì các bạn đừng ngần ngại để lại bình luận để chúng mình giải đáp nhé.