Điều kiện giao hàng FCA đã không phải là thuật ngữ xa lạ với những người làm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người chưa hiểu về FCA. Bài viết dưới đây, palada.vn sẽ tổng hợp cho bạn những vấn đề liên quan đến FCA và cùng so sánh FCA với FOB. Mời các bạn cùng theo dõi!
Tóm tắt
Điều kiện giao hàng FCA là gì?
Điều kiện giao hàng FCA là viết tắt từ tên tiếng Anh Free Carrier. Khi hiểu theo nghĩa tiếng Việt có nghĩa là giao hàng cho người chuyên chở.
Theo đó, FCA là một trong những điều kiện giao hàng rất phổ biến của Incoterms, thường được sử dụng trong các hoạt động vận chuyển xuất nhập khẩu quốc tế. Điều kiện thương mại này yêu cầu người bán cần có trách nhiệm đóng gói hàng hóa và xếp hàng hóa lên thiết bị chuyên chở ở tại vị trí được chỉ định, chẳng hạn như bến cảng hay nhà xe của đơn vị vận tải.
Nhờ những ưu điểm, lợi thế của mình mà FCA được sử dụng rộng rãi đối với hầu hết các phương thức vận chuyển hiện nay như hoạt động vận chuyển đường sắt, đường bộ, đường hàng không, đường thủy trong nội địa, đường biển hay vận tải đa phương thức.
Với điều kiện giao hàng FCA, người bán có thể thông quan hàng hóa và giao hàng đã được thông quan tới một địa chỉ mà người mua chỉ định. Người mua thường là người chịu trách nhiệm chọn tìm đơn vị vận chuyển hàng hóa.
Trách nhiệm giao hàng của người bán được chấm dứt khi nào?
Trong từng trường hợp khác nhau, trách nhiệm giao hàng của người bán sẽ chấm dứt tại các thời điểm khác nhau. Cụ thể:
Trường hợp lô hàng vận chuyển bằng đường sắt
Hàng phải được bốc lên trên toa tàu. Việc bốc hàng xếp lên container trên toa tàu là trách nhiệm của người bán. Như vậy, khi hàng được các nhân viên quản lý tiếp quản thì lúc này trách nhiệm của người bán mới kết thúc. Nếu như hàng hóa không chứa trong các container thì trách nhiệm của bên bán chấm dứt kể từ khi hàng hóa được tiếp nhận bởi đơn vị thu gom hoặc khi được ủy quyền.
Trong trường hợp hàng hóa dạng lẻ không đầy một container thì người bán sẽ chấm dứt trách nhiệm ngay khi bàn giao cho đơn vị thu gom ở tại điểm tiếp nhận hoặc khi bàn giao xong cho một phương tiện vận tải nào đó do đơn vị đường sắt cung cấp.
Trường hợp lô hàng vận chuyển bằng đường bộ
Trong trường hợp này bốc hàng có thể diễn ra tại địa chỉ cơ sở của người bán, bốc xếp lên xe người mua xong, được kiểm đếm đầy đủ thì trách nhiệm của người bán sẽ kết thúc.
Nếu như có địa điểm chỉ định giao hàng khác thì người bán sẽ chở hàng tới địa điểm này, bàn giao cho người vận chuyển hoặc bàn giao cho người ủy quyền. Nghĩa vụ của người bán được chấm dứt khi hai bên vận chuyển cùng xác nhận đã giao và nhận đầy đủ hàng hóa.
Trường hợp lô hàng vận chuyển bằng đường thủy nội địa
Khi hàng hóa đã được chất lên trên tàu chở hàng được bên mua chỉ định tại bến cảng, trách nhiệm của người bán kết thúc.
Nếu địa điểm giao hàng được chỉ định là cơ sở người vận chuyển thì người bán chở hàng tới và bàn giao cho người vận chuyển/người được ủy quyền để chấm dứt các trách nhiệm của người bán.
Trường hợp lô hàng vận chuyển bằng đường biển
Nếu như hàng được đóng trong các container thì người bán cần vận chuyển, bốc xếp hàng đến khu vực thông quan của cảng đi. Khi hàng đã được đưa vào bến cảng và thông quan thành công thì bên bán chấm dứt trách nhiệm.
Trong trường hợp chưa đầy container thì người bán cần mang tới kho CFS (một điểm thu gom hàng lẻ). Mọi rủi ro trách nhiệm sẽ được kết thúc khi người bán hoàn tất giao hàng cho người đại diện hoặc hãng tàu biển.
Ưu, nhược điểm của điều kiện FCA
Ưu điểm của điều kiện FCA
– Bên xuất khẩu có thể sẽ nâng được giá bán nhỉnh cao hơn một chút bởi các chi phí phát sinh trong quá trình thực hiện trách nhiệm của mình.
– Người mua sẽ nắm rõ được các chi phí thực thế trong quá trình vận chuyển bốc xếp để dễ dàng kiểm soát tránh tình trạng giá bị bên bán báo quá cao.
– Trách nhiệm thông quan thuộc về bên xuất khẩu hàng hóa do đó người mua không cần quá lo lắng về vấn đề này.
Nhược điểm của điều kiện FCA
– Người bán chịu thêm nhiều rủi ro do nhiều trách nhiệm.
– Người mua cần trả bảo hiểm cho lô hàng và tiếp nhận những rủi ro sau khi hàng được giao và được thông quan thành công.
– Người mua cần phải cung cấp chính xác cho người bán địa điểm giao hàng thực thế. Ngoài ra, người mua cũng cần tiến hành sắp xếp phương tiện vận chuyển lô hàng.
Có thể bạn quan tâm:
So sánh điều kiện FCA và điều kiện FOB
Đối với điều kiện FOB thì có quy định rằng người bán cần phải giao hàng lên boong tàu. Tuy nhiên hầu hết các container đều buộc phải hạ ở cầu cảng – BY – Bãi tập kết các container, hoặc lưu tạm tại CFS trước khi được đưa lên tàu.
Tại đây nếu như xảy ra các sự cố khiến cho hàng hóa bị tổn thất hư hại rất dễ nảy sinh mâu thuẫn tranh chấp giữa hai bên mua và bên bán. Theo nhiều người thì FOB hạn chế hơn so với FCA và không phù hợp với hàng chứa trong container vận chuyển bằng đường biển.
Do đó mà đối với FOB hai bên cần thống nhất quy định thật rõ ràng về địa điểm và thời gian giao hàng, thời điểm chuyển giao trách nhiệm cũng như các phương án giải quyết trong những trường hợp có xảy ra sự cố tranh chấp.
Đối với điều kiện FCA thì phù hợp hơn với vận chuyển container. Bởi trong quy định người mua có trách nhiệm thực hiện xong nghĩa vụ đưa hàng lên phương tiện vận tải do người bán cung cấp với vị trí tùy chọn. Có thể là cơ sở người bán, cảng hoặc kho,…. Miễn sao cần hoàn tất được giao hàng cho đơn vị vận chuyển là người bán đã chuyển giao các rủi ro và trách nhiệm. Điều này có thể giúp hạn chế việc tranh chấp giữa các bên.
Trên đây, camnangdiemnay.net đã cùng các bnaj tìm hiểu về điều kiện giao hàng FCA. Qua bài viết trên hy vọng các bạn đã hiểu rõ nội dung trong điều kiện giao hàng FCA và sử dụng một cách hiệu quả nhất.