Leader là gì? Tất cả yếu tố để trở thành một Leader xuất sắc

Leader hiện nay đã trở thành một thuật ngữ vô cùng phổ biến khi nói về người dẫn dắt ở mọi cuộc vui hay là trong công việc. Vậy leader là gì hay team leader là gì, cần những yếu tố nào để trở thành một leader xuất sắc? Bài viết dưới đây của Palada.vn sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về khái niệm leader là làm gì này.

Leader là gì?

Leader nghĩa là gì? Leader hay team leader là người chịu trách nhiệm cao nhất trong cơ cấu tổ chức của một nhóm. Công việc của một team leader thông thường sẽ là phân bố công việc, chia sẻ và đào tạo các kỹ năng còn thiếu cho các thành viên trong nhóm cũng như đánh giá về những hiệu quả công việc mà thành viên của nhóm mình tạo ra.

Có thể nói, một người team leader luôn đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của những đội nhóm, thậm chí đôi khi là quyết định tới thành bại của cả nhóm. Vậy, tố chất để trở thành một Leader xuất sắc là gì?

Leader là gì?

Yếu tố để trở thành 1 team leader xuất sắc

Mỗi người trong chúng ta đều tin tưởng rằng mình hoàn toàn có thể trở thành một nhà lãnh đạo giỏi. Tuy nhiên, hầu hết mọi người người chưa biết được yếu tố cần thiết của một team leader nếu muốn trở thành một nhà lãnh đạo thật sự giỏi. Dưới đây là một số yếu tố quan trọng để giúp bạn trở thành một team leader dẫn dắt đội nhóm đi theo đúng nghĩa đen của nó.

Leader giỏi là người có tầm nhìn

Đối với một người lãnh đạo, bạn bắt buộc phải là những người có tầm nhìn xa và biết cách chia sẻ với những thành viên của mình. Một người chỉ được coi là một leader giỏi thật sự nếu như biết cách chia sẻ tầm nhìn xa, hướng đi cho cả đội nhóm của chính mình.

Tạo động lực cho team

Ngoài quản lý và đào tạo thì tạo động lực là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng mà một người leader cần phải đảm nhận. Quản lý là người luôn phải là người có động lực trong công việc hơn những người khác cũng như biết cách làm sao để có thể khơi gợi động lực làm việc của mọi thành viên mà mình nắm giữ.

Thông qua động lực với công việc, người team leader mới có thể giúp thành viên của đội nhóm hoàn thành tất cả công việc một cách tốt nhất có thể.

2022+ Tên nhóm hay và ý nghĩa – Hướng dẫn cách đặt bằng tiếng Anh, tiếng Việt

Hỗ trợ cho mọi thành viên

Team leader cần biết hỗ trợ cho các thành viên khác

Đối với một người team leader, công việc của họ hoàn toàn không hề đơn giản như nhiều người nghĩ, tức là chỉ cần phân công công việc cho mọi người rồi ngồi chơi đợi kết quả thôi. Một lãnh đạo giỏi là người phải sẵn sàng hỗ trợ tối đa cho tất cả thành viên trong đội nhóm mình khi họ gặp khó trong công việc.

Nếu bạn đang đảm nhận vị trí team leader của một đội nhóm nào đó trong công việc, hãy sẵn sàng tham gia hỗ trợ trong công việc của cấp dưới. Điều này sẽ khiến các thành viên dưới quyền bạn cảm thấy nể và tận tâm hơn với chính công việc mà họ đang theo đuổi.

Có sự sáng tạo mọi lúc

Lãnh đạo nghĩa là phải song hành cùng sự sáng tạo. Một người team leader thật sự giỏi là người tạo ra được môi trường khuyến khích các thành viên trong team phát triển sự sáng tạo của bản thân.

Do đó, nếu như muốn trở thành một team leader có tầm ảnh hưởng, điều đầu tiên bạn nên lưu tâm đó là tôn trọng sự sáng tạo của người khác. Đôi khi một mình bạn cũng sẽ không thể đủ sức để đảm nhận hết công việc. Do đó, ý tưởng của các thành viên khác trong team chắc chắn sẽ giúp cho bạn có thêm những nhận định cho công việc của mình.

Khả năng lãnh đạo và quản lý

Đối với team leader, kỹ năng lãnh đạo; quản lý một đội nhóm là điều rất quan trọng. Bạn cần nắm bắt được rõ ràng tiến độ công việc của từng thành viên cũng như phải theo sát nó cho đến khi mục tiêu cuối cùng được hoàn thành. Tuy vậy, tùy thuộc vào từng trường hợp thì các team leader cũng cần phải chọn thời điểm hợp lý để lùi lại hậu trường nhằm tạo sự chủ động cho thành viên trong đội nhóm của mình.

Con sen là gì? Boss là gì? Nguồn gốc của con sen và boss

Sự khác nhau dễ thấy nhất giữa leader và boss

Hiểu được từng thành viên trong team

Việc tìm hiểu rõ ràng thông tin cá nhân hoặc ít nhất là các điểm mạnh điểm yếu của từng thành viên trong đội nhóm để có thể giao việc cho đúng người là điều quyết định đến thành công của công ty. Vậy bạn cần phải làm gì để có thể hiểu được từng thành viên của đội nhóm?

Với các thành viên mới bước vào đội nhóm, công việc của một leader lúc này là sẽ cần phải trao đổi, làm quen với người mới trước khi cho họ bắt tay bước vào công việc. Bạn cần phải tạo điều kiện để thành viên mới được làm quen với công việc là thế mạnh của họ để có thể giúp họ đạt hiệu quả công việc được nhanh chóng.

Tuy nhiên, thỉnh thoảng các team leader cũng cần phải biết tạo ra những thử thách nhằm tăng độ khó cho công việc. Và với vấn đề này, tốt nhất bạn nên bố trí làm việc theo nhóm 2 người: 1 người có kinh nghiệm, 1 người mới để hỗ trợ nhau tốt nhất.

Giao tiếp là yếu tố tiên quyết

Làm thế nào để một leader có thể hiểu được những vấn đề của nhân viên? Những rủi ro, cái khó của công việc hiện tại cần thực hiện giải pháp gì để đẩy nhanh tốc độ làm việc? Tất cả những điều đó sẽ có thể được giải quyết thông qua việc giao tiếp. Nếu không giao tiếp thì mọi vấn đề không thể được chia sẻ để mọi người hiểu nhau.

Chính vì thế, người team leader nên mở lòng, giao tiếp với các thành viên ở mọi lúc. Ngoài giờ làm việc, bạn cũng nên chủ động tham gia vào những hoạt động của đơn vị nếu có để có thể giúp toàn bộ đội nhóm của mình được gắn kết hơn. Những thành viên khi nhìn vào người leader của mình nhiệt tình với công việc, doanh nghiệp thì tự nhiên cũng sẽ có động lực để phấn đấu hơn.

Target là gì? Cách xác định Target thị trường mục tiêu trong kinh doanh

Một số khái niệm liên quan tới leader là gì?

Ngoài những khái niệm về team leader bên trên chúng ta cũng có thể tham khảo một số khái niệm liên quan như sau:

Market leader là gì?

Market Leader có nghĩa trong tiếng Anh là người dẫn đầu hay người lãnh đạo thị trường. Đây là từ để chỉ một công ty có thị phần lớn nhất trong ngành, thường sử dụng sự thống trị của mình để tác động đến vị trí cạnh tranh và định hướng thị trường.

Market Leader có thể là người đầu tiên phát triển được sản phẩm hoặc dịch vụ, tạo ra các đặc tính lý tưởng của sản phẩm và được thị trường coi như là thương hiệu để khách hàng liên tưởng tới sản phẩm của công ty.

Market leader là gì?

Technical leader là gì?

Technical Leader thường được biết đến với tên gọi là trưởng nhóm kỹ thuật. Đây là những người chịu trách nhiệm với một đội nhóm phát triển và xây dựng tầm nhìn về mặt kỹ thuật, cùng với các mục tiêu phù hợp với đơn vị sau đó biến nó thành hiện thực với sự góp sức của toàn đội nhóm mình. Đôi khi họ đảm nhận luôn vai trò như là một kiến trúc sư phần mềm, quản lý kỹ sư phần mềm để kết hợp cùng với các phòng ban khác duy trì mối quan hệ và đạt được mục tiêu đã đề ra.

Với những thông tin ở trên chắc hẳn các bạn đã hiểu rõ team leader nghĩa là gì và yếu tố cần có của một team leader. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về leader là làm gì cũng như tìm kiếm công việc team leader một cách thuận lợi nhất. Đừng quên đón đọc những bài viết thú vị tiếp theo trên Palada.vn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *