Nguyên nhân – Cách xử lý xe máy bị kẹt thắng sau

Xe máy bị kẹt thắng sau thường xảy ra ở những xe đã qua sử dụng thời gian dài, gây mất an toàn cho người điều khiển xe. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách xử lý tình trạng xe bị kẹt thắng trong bài viết sau đây!

Xe máy bị kẹt thắng sau là gì?

Đây là tình trạng xảy ra sau khi bóp phanh, xe bạn di chuyển nặng nề hoặc xe bị trượt bánh sau và không thể di chuyển được nữa. Hiện tượng xe bị kẹt thắng tay thường gặp ở các dòng xe đã qua sử dụng trong thời gian dài và ít khi bảo dưỡng.  Tình trạng này có thể gây nguy hiểm cho người lái xe, nếu tay lái không vững có thể bị ngã, “xòe” xe do bánh xe bị trượt dài, đặc biệt là các chị em phụ nữ.

Xe bị kẹt thắng gây nguy hiểm cho người lái
Xe bị kẹt thắng gây nguy hiểm cho người lái

Các nguyên nhân dẫn đến thắng đĩa sau bị bó

Lò xo hồi bị yếu

Thắng đĩa xe máy bị kẹt có thể là do lò xo hồi bị yếu, khiến phanh không thể nhả về vị trí ban đầu sau khi bóp phanh. Từ đó, dẫn đến tình trạng xe bị kẹt bánh không thể di chuyển được.

Hệ thống phanh bị bẩn và bị khô dầu

Trong quá trình sử dụng, lượng đất cát hay dầu bẩn thường rơi vào hệ thống phanh và tích tụ dần theo thời gian. Cho đến khi lượng bụi bẩn quá nhiều và dầu bôi trơn má phanh bị khô, sẽ khiến phanh bị bó cứng lại, kẹt thắng đĩa.

Kiểm tra hệ thống phanh xe
Kiểm tra hệ thống phanh xe

Xem thêm: Xe máy Dream Việt đời nào tốt nhất?

Do đĩa thắng xe bị cong vênh

Nguyên nhân kẹt thắng tay này thường đến từ ngoại lực ảnh hưởng lên đĩa phanh, như bị ngã hay do vật cứng tác động. Khi đó đĩa xe bị cong vênh lên, lượng ma sát giữa đĩa và má phanh tăng lên, khiến xe khó di chuyển hoặc không thể di chuyển được.

Các cuppen phanh bị trương nở hoặc rách

Một nguyên nhân khác khiến xe bị kẹt thắng là do cuppen. Trong quá trình vận hành, dầu phanh hút ẩm vào bên trong làm các cuppen bị nở hoặc bị rách, khi tiếp xúc với hơi nước sẽ khiến bề mặt pít-tông bị oxy hóa. Từ đó gây ra tình trạng má phanh bị bó kẹt, không thể di chuyển.

Má phanh bị hỏng hoặc dùng loại kém chất lượng

Nguyên nhân cuối cùng khiến cho thắng đĩa bị kẹt là do má phanh kém chất lượng hoặc cũ, hỏng. Sau khi bóp phanh, ma sát giữa đĩa và má phanh tăng lên. Nếu má phanh chất lượng kém sẽ bị chảy và dính chặt lấy đĩa phanh, gây ra hiện tượng kẹt cứng phanh.

Cách xử lý thắng sau bị kẹt đơn giản và hiệu quả

Thay mới các bộ phận bị hư hỏng

Nếu cuppen hay má phanh bị hỏng thì bạn chỉ cần thay mới là được. Các bộ phận này có giá khá rẻ chỉ khoảng từ 20.000 đến 30.000 đồng.

Lau chùi lại má phanh

Nếu má phanh bị bẩn và khô dầu thì bạn hoàn toàn có thể sửa chữa tại nhà. Bạn dùng tua vít dẹt, lục giác 5 và 6mm để tháo phanh ra, tiếp đó lau chùi, tra thêm mỡ bò, dầu nhớt vào phanh để bôi trơn. Sau đó, bạn lắp lại phanh như cũ là được.

Chú ý tra dầu nhớt cho phanh định kỳ
Chú ý tra dầu nhớt cho phanh định kỳ

Thay má bố thắng sau cho xe

Nếu thắng sau xe máy không ăn hoặc bị kẹt do má phanh bị hỏng hoặc kém chất lượng thì cách sửa thắng đĩa bị kẹt tốt nhất là mua mới và tự thay tại nhà.

Làm lại đĩa xe

Trong trường hợp đĩa xe bị cong vênh do tác động của ngoại lực thì bạn nên mang xe tới các tiệm sửa xe chuyên nghiệp. Thợ sửa chữa sẽ giúp bạn khắc phục lại nguyên trạng. Còn nếu đĩa xe bị biến dạng quá mức thì bạn nên thay mới để đảm bảo an toàn khi lái xe.

Mẹo giúp hạn chế tình trạng xe kẹt thắng

  • Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng xe và thay dầu nhớt định kỳ
  • Chú ý rửa xe và vệ sinh các bộ phận xe sạch sẽ, không để bụi bẩn, dầu nhớt bám quá nhiều
  • Nếu thắng sau của xe không ăn hoặc hư hỏng, cần kịp thời sửa chữa và thay mới ngay

Trên đây là các nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng xe máy bị kẹt thắng sau. Hy vọng bài viết này có thể giúp bạn nhanh chóng nhận biết và “cấp cứu” cho “xế yêu” trong trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, thường xuyên kiểm tra và sửa chữa xe máy ngay khi có biểu hiện bất thường mới là cách xử lý triệt để nhất cho tình trạng này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *