Chatbot là gì? Có nên sử dụng chatbot không?

Thời buổi công nghệ 4.0 này có lẽ ai trong chúng ta cũng từng nghe qua khái niệm chatbot. Vậy chatbot là gì?. Đã bao giờ bạn mua hàng trên các website hay qua facebook, zalo và thấy tin nhắn của mình được trả lời rất nhanh chóng gần như ngay lập tức, dù có khi đang là nửa đêm? Bạn có tự hỏi tại sao người bán lại có thể trực facebook, messenger hay website bán hàng mọi lúc mọi nơi như vậy? Bài viết dưới đây Palada.vn sẽ chia sẻ cho các bạn về điều thú vị này nhé.

Chatbot là gì?

Chatbot là phần mềm ứng dụng công nghệ AI để tương tác với con người. Ngôn ngữ mà chatbot dùng có thể là qua âm thanh hoặc tin nhắn.

Các ứng dụng của chatbot

Hiện nay chatbot trở nên rất phổ biến và đã được ứng dụng trong nhiều công việc như sau:

Bán hàng

Đây là ứng dụng phổ biến, thường gặp nhất hiện nay của chatbot. Khi lướt mạng bạn có thể bắt gặp ngay 1 trang bán hàng, vậy là trong 1 phút cao hứng bạn nhớ ra mình từng thích món đồ đó và bạn chỉ cần 1 cú nhấp chuột vào sản phẩm, có ngay một em chatbot nhảy ra tư vấn nhiệt tình cho bạn.

Chatbot bán hàng hoạt động khá đơn giản, dễ sử dụng, khi có người lạ nhắn tin đến thì nó sẽ trả lời theo các kịch bản có sẵn chứ không cần đến ngôn ngữ tự nhiên.

Đưa ra các sản phẩm gợi ý cho khách hàng

Một người tiêu dùng trên facebook, zalo, website có ý định mua sản phẩm tuy nhiên chưa có ý tưởng cụ thể, chatbot sẽ giúp đưa ra gợi ý về màu sắc, kích thước, kiểu dáng, giá cả cũng như các thông tin khác về sản phẩm dựa trên các keyword.

Thậm chí là nhờ có AI, bạn chỉ cần cung cấp hình ảnh về sản phẩm bạn mong muốn, nó sẽ nhận biết đây là cái gì và gợi ý các thông tin liên quan đến sản phẩm cho bạn.

Xem thêm: Bật mí cách khôi phục tin nhắn Zalo trong “1 nốt nhạc”

Ứng dụng của Chatbot

Hỗ trợ khách hàng

Đây là dịch vụ mà các doanh nghiệp sử dụng nhiều hiện nay. Với công nghệ hiện đại, chatbot có thể chat với nhiều khách hàng một lúc, liên tục 24/7. Đây là điều mà con người không thể nào làm được.

Khách hàng nhờ có chatbot mà có thể được giải đáp thắc mắc, khiếu nại một cách nhanh nhất, nhờ vậy đạt được sự thỏa mãn và đánh giá cao khả năng phục vụ của công ty.

Hỗ trợ tài chính cá nhân

Hiện nay, chatbot cũng hỗ trợ, đóng một vai trò tích cực trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ tốt hơn. Ví dụ như chatbot tự động gửi tin nhắn chúc mừng khi đến sinh nhật của khách hàng. Khi có các chương trình mới, khuyến mại hay ưu đãi chatbot cũng sẽ cho khách hàng được biết.

Bạn muốn tra cứu số dư, gửi 1 tin nhắn theo cú pháp ngay lập tức chatbot phản hồi lại thông tin bạn cần. Thậm chí là bạn cần vay tiền thì các thủ tục cũng hoàn toàn tự động, bạn chỉ cần bấm vào lựa chọn và nhập 1 chút thông tin cá nhân vậy là đã xong, tiền sẵn sàng giải ngân trong thời gian ngắn.

Lên lịch một cuộc họp

Đôi khi bạn quá bận rộn để có thể nhớ tất cả công việc của mình. Đừng lo vì đã có những chatbot miễn phí. Nó sẽ giúp bạn lên kế hoạch theo lịch trình và còn gửi tin nhắn nhắc nhở cho bạn.

Ngoài ra còn rất nhiều ứng dụng chatbot thực tế như: so sánh giá chuyến bay, cập nhật tin tức, cá nhân hóa khách hàng cho các doanh nghiệp…

Hướng dẫn tạo chatbot cho facebook cá nhân, fanpage, messenger

Qua những thông tin ở trên có lẽ là chúng ta đã biết thêm khá nhiều thông tin về chatbot và cũng hào hứng để sử dụng luôn xem kết quả ra sao. Vì vậy Palada.vn sẽ hướng dẫn chi tiết cách tạo chatbot bằng chatfuel, một trong những chatbot tốt nhất hiện nay. Đây là một công cụ tạo chatbot miễn phí giúp bạn xây dựng được một con chatbot của mình

Hướng dẫn tạo Chatbot

Cụ thể các bạn có thể tạo chatbot cho fanpage facebook thông qua các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang: https://chatfuel.com/

Bước 2: Sau khi nhìn thấy giao diện trang chủ, chọn “Get started for free” để bắt đầu tạo chatbot.

Bước 3: Sau khi bạn chọn bắt đầu, chatfuel sẽ tự động kết nối với tài khoản facebook của bạn. Chú ý là nên sử dụng tài khoản chính mà bạn dùng để tạo lập fanpage. Bước theo dõi có thể bỏ qua.

Bước 4: Sau khi hoàn tất việc kết nối với tài khoản facebook, Chatfuel sẽ hiển thị một bảng với câu hỏi lựa chọn về việc tạo chatbot cho fanpage nào. Khi ấy, việc của bạn là nhấp chọn vào tên fanpage cần tạo chatbot.

Đến đây thì cơ bản bạn đã có cho fanpage facebook của mình 1 chatbot. Tuy nhiên chatbot này không có ý nghĩa gì nếu như bạn không thiết lập kịch bản cho nó.

Sau khi tạo chatbot messenger, bạn cần những thao tác cơ bản để liên kết các block với nhau.

Xem thêm: iMessage là gì? Cách sử dụng iMessage trên iPhone chi tiết nhất

Liên kế Chatbot với các block 

Welcome message

Khi khách hàng tìm đến với fanpage của bạn, chắc chắn họ mong muốn nhận lại được những thông tin về loại sản phẩm cũng như dịch vụ bạn đang kinh doanh với một thái độ nhiệt tình và hòa nhã từ phía người bán hàng.

Welcome message

Do đó, bạn cần có một “Welcome message ” thật hoàn hảo và thu hút. Chatfuel có hỗ trợ cho bạn một đoạn mở đầu nhưng chỉ có tiếng Anh thôi. Bạn hãy dựa vào đây để tạo cho mình lời chào thân thiện, hay ho nhất khiến cho khách hàng lập tức có cảm tình. Ở giai đoạn này, bạn cũng đừng quên thêm những button cần thiết nhé.

Có một chút cần lưu ý ở phần “Welcome message” sẽ có một phần là “first name”. Đây sẽ là phần tên khách hàng mà chatbot sẽ tự động thêm vào khi chào hỏi. Chức năng này giúp chatbot của bạn chào đúng tên khách hàng, ví dụ: Xin chào My, thay vì chỉ chào một cách chung chung: Chào bạn. Điều này chắc chắn sẽ góp phần tăng thiện cảm với khách hàng, tạo sự thân mật trong trò chuyện.

Add Button

Ở phần Add Button sẽ có 3 khái niệm bạn cần nắm được đó là:

Block: Bạn có thể vẫn giữ nguyên Block này hoặc tạo một Block hoàn toàn mới để tiếp tục câu chuyện.

Url: Ở đây bạn có thể kết nối link một trang web bất kỳ nào đó phù hợp với tiêu chí hoặc sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang kinh doanh.

Phone Call: Hãy để số điện thoại để khi nhấp vào, khách hàng có thể trực tiếp liên hệ được với bạn nhé!

Trong phần cài đặt cho mỗi Block, bạn có thể đưa ra nhiều câu trả lời phù hợp với những câu hỏi mà khách hàng sẽ quan tâm khi hỏi về sản phẩm. Bởi vì rất nhiều khách hàng sẽ có chung những câu hỏi ví dụ như: Giá bao nhiêu, có những màu gì… Chính vì thế, bạn sẽ không phải mất thời gian với những vấn đề giống nhau từ những khách hàng khác nhau.

Xem thêm: Check in là gì? Những điều cần biết về check-in

Tuy chatbot là một công cụ khá tiện ích, tuy nhiên chúng ta không nên lạm dụng nó. Có những thời điểm quan trọng vẫn cần có một nhân viên thực sự hiểu về sản phẩm để tư vấn cho khách hàng. Ngoài ra cần chú trọng xây dựng kịch bản cho chatbot sao cho ổn nhất có vậy mới phát huy hết khả năng của nó.

Vậy là trên đây Palada.vn đã cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản nhất về chatbot, cụ thể hơn là chatbot facebook, messenger – những công cụ phổ biến nhất hiện nay. Hy vọng bài viết sẽ giúp các bạn trả lời được thắc mắc có nên sử dụng chatbot không và thành công hơn trong công việc của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *