MT là gì? Phân biệt thuật ngữ MT và TT trong ngành marketing

Tuy không còn là một khái niệm xa lạ nhưng MT vẫn chưa được nhiều người kinh doanh cửa hàng tạp hóa nhỏ, siêu thị mini biết đến. Hãy cùng Palada.vn tìm hiểu trong bài viết sau xem MT là gì trong logistics và các khái niệm liên quan tới nó nhé.

MT là gì?

MT là viết tắt của Modern Trade, nghĩa là thương mại hiện đại. MT liên quan trực tiếp đến cách tiếp cận có kế hoạch, có tổ chức hơn nhằm phân phối và quản lý công việc hậu cần. Thương mại hiện đại sẽ bao gồm những người chơi lớn hơn như các chuỗi siêu thị, đại siêu thị…

MT xuất hiện lần đầu vào những năm 1990. Nó xuất hiện sau thương mại truyền thống tuy nhiên đã dần trở thành một phương thức thương mại phổ biến trên toàn cầu. MT cũng mang đến rất nhiều cơ hội để thu về nhiều lợi nhuận hơn. 

Trong phân phối, MT là một phần của quy trình bán hàng cho người dân với một mức giá có thể là cao hơn so với bình thường. Họ cho phép các công ty tạo ra một phân khúc trên thị trường, siêu thị không chỉ thu về lợi nhuận lớn mà cả công ty đã tung ra sản phẩm ban đầu cũng đều có lợi.

Hashtag là gì? Cách sử dụng hashtag hiệu quả nhất

MT là gì?

TT là gì?

TT là từ viết tắt của Traditional Trade là thương mại truyền thống. TT được kết hợp với một mạng lưới phân phối rộng, nó bao gồm các nhà bán lẻ nhỏ, các đại lý, nhà phân phối và cả nhà đầu tư. Đây chính là một dạng lưới phục vụ cho nhu cầu khách hàng nội địa thông qua các đơn hàng được thực hiện thường xuyên trong thời gian giao hàng ngắn có tỷ lệ lấp đầy khác nhau.

Tỷ lệ lấp đầy ở đây có thể hiểu đơn giản chính là nhu cầu của khách hàng ngay lập tức có thể được đáp ứng với hàng đang có trong kho. Nó được tính bằng tổng số đơn hàng được giao trong tổng số đơn hàng được đặt. Thời gian giao hàng chính là thời gian cần thiết để có thể giao hàng đến người mua sau khi đơn hàng được ghi thành công.

Demo là gì? bản demo là gì? Và ý nghĩa của nó

Sự khác nhau giữa MT và TT

Sự khác nhau cơ bản nhất ở đây là sự phân phối. Thương mại truyền thống – Traditional Trade sẽ có tổ chức hơn là thương mại hiện đại. Những nhà bán lẻ có xu hướng giao dịch trực tiếp với các nhà sản xuất. Nhiều chuỗi siêu thị lớn đã tích hợp chiều dọc để có thể cung cấp các nhãn hiệu riêng của họ trong các cửa hàng may mặc. Trọng tâm của việc này là mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua hàng tốt. Để duy trì được nó, họ cần một hệ thống quản lý hậu cần mạnh mẽ.

Thương mại truyền thống vẫn hoạt động theo quy tắc đơn giản. Khách hàng ghé thăm, thích gì đó và mua bằng cách trả tiền mặt. Mặt khác MT sẽ thay đổi phương thức sang mua bán trực tuyến. Thanh toán điện tử sẽ nhanh chóng hơn. Những giao dịch hiện đại này đang diễn ra bất cứ lúc nào và bất cứ nơi nào.

MT và TT

GT là gì?

GT là viết tắt của General trade là kênh cung cấp hàng hóa truyền thống, tập trung cung cấp hàng hóa cho các mô hình kinh doanh truyền thống như cửa hàng tạp hóa, mô hình sỉ, lẻ…

Landing page là gì? Vì sao cần thiết kế web landing page

Sự khác nhau giữa gt và MT

Về chính sách cung cấp hàng hóa thì kênh MT thường làm việc chuyên nghiệp hơn, có hợp đồng mua và bán rõ ràng đi cùng với các hỗ trợ công nợ, chính sách đổi trả, nhưng giá thành cao. Còn đối với kênh GT thì cửa hàng chủ yếu thông qua giao dịch với sales. Ở đây ít có hỗ trợ công nợ, hạn chế trong quá trình đổi trả hàng hóa nhưng lại có giá thành thấp hơn kênh MT.

Người kinh doanh hay quản lý các siêu thị cần phải hiểu rõ được bản chất kênh cung cấp cũng như là đặc thù của kênh MT và GT để có thể lựa chọn được kênh cung cấp hàng hóa phù hợp với mô hình kinh doanh của mình. Tuy nhiên nếu muốn mô hình kinh doanh của mình có được sự kết hợp từ kênh MT và GT thì bạn cần giữ nguyên tắc “Hàng hóa nào chủ động được date và đầu ra thì nhập kênh GT. Hàng hóa nào có lợi nhuận cao hoặc có tính rủi ro hàng hóa cao thì nên nhập kênh MT”.

Áp dụng MT hiệu quả trong kinh doanh siêu thị

MT tương tác ngành hàng cao, phụ thuộc vào các nhà bán lẻ

Khi thực hiện kênh MT, hầu hết mọi quyền lợi đều tập trung vào các nhà bán lẻ (tiếng Anh là Retailer). Tất cả các hoạt động trưng bày phải tuân theo quy định và bố cục sẵn có của điểm bán. Để sử dụng hiệu quả kênh MT một cách hiệu quả, đội ngũ quản lý nhà bán lẻ cần chú ý đến việc tương tác của khách hàng với sản phẩm, tập trung triển khai các hoạt động nhằm tiếp xúc với khách hàng nhiều hơn.

Concept là gì? Concept là gì trong những lĩnh vực khác nhau?

Mô hình kinh doanh GT

Main shelf – kệ chính

Mainshelf là khu vực quầy trưng bày sản phẩm của tất cả nhà cung cấp của cùng một ngành hàng. 80% khách hàng sẽ đến mua hàng ở những khu vực này. Vị trí bạn đặt quầy hàng trong siêu thị sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự quan tâm của khách hàng về thương hiệu, sản phẩm của bạn trên thị trường.

Khi mà tất cả thương hiệu đều muốn mình nổi bật trên kệ chính, việc trở nên nổi bật nhất quả thật không hề dễ dàng một chút nào. Khi đó bạn cần phải tập trung làm tốt cả 3 mặt: vị trí, diện tích và thương hiệu.

Fair share – Sản phẩm chiếm bao nhiêu thị trường thì cũng cần bấy nhiêu mặt hàng

Diện tích gian hàng tuy là có hạn chế nhưng bạn cần phải khéo léo chia sẻ cho tất cả các mặt hàng để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất trong việc đưa những sản phẩm tiếp xúc với khách hàng. Mặt hàng càng nhiều thì người tiêu dùng sẽ càng dành nhiều sự chú ý cho bạn.

Hơn nữa, chiến lược này muốn nói đến việc thương hiệu sản phẩm chiếm bao nhiêu thị phần thì cũng cần bấy nhiêu phần trăm diện tích trưng bày. Ví dụ: trong siêu thị của bạn, sản phẩm X chiếm 50% thị phần thì diện tích trưng bày cho sản phẩm X cũng là 50%. Nhu cầu của khách hàng đến đâu thì trưng bày đến đó để tránh trường hợp hết hàng.

Nếu những sản phẩm được đặt ở những vị trí khó lấy thì khách hàng sẽ có xu hướng chọn những sản phẩm tương tự thay thế. Nên cần chú ý đặt làm sao cho vừa tầm mắt với khách hàng. Các mặt hàng bán muốn đẩy nhanh hãy nên để tại tầng 2 hoặc 3, đây là những vị trí vừa nhất với tầm nhìn của khách hàng.

FMCG là gì? Những xu hướng kinh doanh, marketing ngành FMCG

MT nghĩa là gì?

Chiến thuật kệ thứ cấp

Chiến thuật kệ thứ cấp này thường được các doanh nghiệp lớn sử dụng. Bởi lẽ chi phí thực hiện chiến lược này khá lớn và chỉ được thực hiện trong một thời gian ngắn. Thực hiện đồng thời chiến thuật này, bạn cũng cần phải làm tốt công tác marketing để đem lại hiệu quả tốt nhất.

Với chiến thuật kệ thứ cấp, đầu tiên bạn cần phải thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Tiếp theo đó, bạn nên tạo hứng thú với người mua để tăng tương tác với các sản phẩm của doanh nghiệp.

Thị trường thì ngày một cạnh tranh gay gắt, để chiến thắng ở kênh MT bạn cần phải làm sao để trở nên nổi bật trong vô vàn các thương hiệu để khiến người tiêu dùng quyết định mua hàng chỉ trong vòng vài giây. Với kênh MT thì bạn cần phải có chiến lược hoạt động vừa đảm bảo chất lượng, hiệu quả kinh doanh.

Với những thông tin chia sẻ về Modern Trade – MT là gì qua bài viết trên, Palada.vn hi vọng sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về các kênh phân phối, để có thể vận dụng các kiến thức đạt được hiệu quả kinh doanh tốt nhất. Chúc bạn có được một công việc kinh doanh thành công.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *